Nhằm giúp học sinh ôn tập lại kiến thức của bài 3, Mytour muốn chia sẻ tài liệu Soạn văn 6: Ôn tập (trang 109) từ sách Chân trời sáng tạo.
Đây là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 6, mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Soạn bài Ôn tập trang 109 - Mẫu 1
Câu 1. Dựa vào bảng sau, hãy tóm tắt nội dung của ba văn bản (viết vào vở):
Văn bản | Nội dung chính |
Bài học đường đời đầu tiên | Dế Mèn là một chú dế cường tráng bởi biết ăn uống điều độ. Tuy nhiên, cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn luôn coi thường những người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt - người bạn hàng xóm gầy gò và yếu ớt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc khiến cho Dế Choắt phải chịu oan. Choắt bị chị Cốc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn vô cùng ân hận và nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình. |
Giọt sương đêm | Bọ Dừa đến xóm Bờ Giậu để tìm một chỗ trọ. Ông đã quyết định ngủ tạm ngoài vòm trúc và trong đêm ấy ông đã cảm nhận được những âm thanh, hình ảnh quen thuộc. Bỗng một giọt sương đêm rơi xuống cổ khiến ông tỉnh giấc, sực nhớ quê nhà. Sáng hôm sau Bọ Dừa đã quyết định trở về quê. |
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ | Trong khu vườn nhà, nhân vật “tôi” được bố cho chơi các trò chơi như nhắm mắt sờ từng bông hoa rồi tập đoán, ngửi mùi hương và đoán tên hoa, đoán tiếng bước chân… Qua đó truyện gửi gắm bài học về tình yêu thương người cha dành cho đứa con. |
Câu 2. Em nghĩ, cách các nhân vật trong ba văn bản trên cảm nhận cuộc sống có điểm giống và khác nhau như thế nào?
- Giống nhau: Cả ba nhân vật đều có những trải nghiệm và học được bài học sau mỗi trải nghiệm.
- Khác nhau:
- Bài học đầu tiên: Dế Mèn gặp phải sai lầm, học được bài học về sự kiêu căng và hống hách.
- Giọt sương đêm: Bọ Dừa trải qua một đêm ngoài trời, cảm nhận những hình ảnh và âm thanh quen thuộc, và một giọt sương đêm khiến ông nhớ về quê hương.
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ: Tôi có cảm nhận sâu sắc về cuộc sống thông qua trò chơi cảm nhận thiên nhiên.
- Trong số các văn bản trên, có hai văn bản thuộc thể loại truyện đồng thoại: Bài học đường đời đầu tiên và Giọt sương đêm.
- Nguyên nhân là cả hai văn bản đều có đặc điểm của truyện đồng thoại.
- Nhân vật trong hai văn bản đều là loài vật được nhân cách hóa (Dế Mèn, Bọ Dừa).
- Họ vừa mang đặc điểm của loài vật, vừa thể hiện đặc điểm của con người.
Câu 4. Vẽ sơ đồ sau lên vở và điền vào các đặc điểm của kiểu bài kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Ngôi kể thứ nhất |
Trình bày diễn biến sự việc theo trình tự hợp lí |
Sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt |
Nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân |
Câu 5. Em rút ra bài học gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân?
- Ngôi kể thứ nhất
- Lựa chọn từ ngữ, điều chỉnh ngôn ngữ nói phù hợp
- Thay đổi cao độ, tốc độ, âm lượng giọng nói để thể hiện nội dung, nhân vật, sự kiện và cảm xúc khác nhau, tạo cảm xúc cho người nghe
- Sử dụng biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ để miêu tả hành động của nhân vật trong câu chuyện
- Tương tác với người nghe bằng cách nhìn thẳng vào mắt họ
Câu 6. Em nghĩ gì về ý nghĩa của trải nghiệm đối với cuộc sống của chúng ta, sau những gì đã học trong bài này?
Mỗi trải nghiệm trong cuộc sống đều mang lại cho chúng ta những bài học quý giá, giúp chúng ta trưởng thành và có được hiểu biết sâu sắc hơn về bản thân và cuộc sống.
Soạn bài Ôn tập trang 109 - Mẫu 2
Câu 1. Dựa vào bảng sau, hãy tóm tắt nội dung của ba văn bản (ghi vào vở):
Văn bản | Nội dung chính |
Bài học đường đời đầu tiên | Bởi biết ăn uống điều độ, Dế Mèn đã trở thành một chàng dế rất cường tráng. Nhưng cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn coi thường tất cả mọi người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc. Điều đó khiến cho Dế Choắt bị bị chị Cốc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình. |
Giọt sương đêm | ởi biết ăn uống điều độ, Dế Mèn đã trở thành một chàng dế rất cường tráng. Nhưng cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn coi thường tất cả mọi người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc. Điều đó khiến cho Dế Choắt bị bị chị Cốc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình. |
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ | Truyện kể về một cậu bé được bố dạy cho những bài học quý giá. Đầu tiên, cậu phải nhắm mắt lại, rồi chạm vào những bông hoa và đoán. Trò chơi này không chỉ diễn ra trong vườn mà còn trong nhà. Nhân vật tôi còn đoán được các đồ vật trong gia đình và đoán được bố đang đứng cách mình bao xa. Ngay cả việc chỉ cần ngửi đã biết được đó là loại hoa gì và không bao giờ nhầm lẫn. Điều này làm nhân vật tôi rất vui và mãn nguyễn vì nhớ những điều đó mình có thể cảm nhận được cả vườn hoa theo cách rất riêng. Cậu nhận ra những bông hoa là người đưa đường, dẫn lối cho cậu trong khu vườn. |
Câu 2. Em nghĩ, cách các nhân vật trong ba văn bản trên cảm nhận cuộc sống có điểm giống và khác nhau như thế nào?
- Giống nhau: Các nhân vật đều trải qua những trải nghiệm và rút ra bài học sau mỗi trải nghiệm đó.
- Khác nhau:
- Bài học đầu tiên: Dế Mèn trêu chọc chị Cốc, khiến Dế Choắt bị oan uổng. Bài học về thái độ kiêu căng, hống hách.
- Giọt sương đêm: Bọ Dừa trải qua một đêm ngoài trời, cảm nhận những hình ảnh và âm thanh quen thuộc, và một giọt sương đêm khiến ông nhớ về quê hương.
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ: Nhân vật tôi có nhận thức sâu sắc về cuộc sống qua những trò chơi.
Câu 3. Trong ba văn bản trên, văn bản nào thuộc thể loại truyện đồng thoại? Em nghĩ vậy vì sao?
- Trong số các văn bản trên, có hai văn bản thuộc thể loại truyện đồng thoại: Bài học đường đời đầu tiên và Giọt sương đêm.
- Dựa vào: Nhân vật trong hai văn bản đều là loài vật được nhân cách hóa (Dế Mèn, Bọ Dừa), vừa mang đặc điểm của loài vật, vừa mang đặc điểm của con người.
Câu 4. Vẽ sơ đồ sau lên vở và điền vào các đặc điểm của kiểu bài kể lại một trải nghiệm của bản thân.
- Người viết kể về diễn biến của sự việc mà họ đã trải qua.
- Dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm.
- Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lý.
- Nêu ý nghĩa của trải nghiệm.
Câu 5. Em rút ra bài học gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân?
- Người kể là người trải nghiệm.
- Điều chỉnh từ ngữ phù hợp với ngôn ngữ nói.
- Thay đổi cao độ, tốc độ, âm lượng giọng nói để thể hiện nội dung, nhân vật, sự kiện và cảm xúc khác nhau, tạo ra cảm xúc cho người nghe.
- Sử dụng biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ để diễn tả hành động của nhân vật trong câu chuyện.
- Tương tác với người nghe bằng cách nhìn thẳng vào mắt họ.
Câu 6. Sau những gì đã học trong bài này, em nghĩ gì về ý nghĩa của trải nghiệm đối với cuộc sống của chúng ta?
Trải nghiệm giúp con người học được những bài học quý giá, từ đó ngày càng trưởng thành hơn.