Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập trang 112, đến các bạn học sinh tham khảo.
Hy vọng với tài liệu này, các bạn học sinh lớp 7 sẽ có thể chuẩn bị bài nhanh chóng, đầy đủ hơn.
Soạn bài Ôn tập (trang 112)
Câu 1. Em đã học ba bài thơ Đợi mẹ, Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi, Mẹ. Hãy so sánh các văn bản và rút ra nhận xét chung bằng cách điền vào Phiếu học tập sau (kẻ vào vở):
Nét độc đáo | Đợi mẹ | Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi | Mẹ |
Từ ngữ | vầng trăng non, ngọn lửa bếp chưa nhen, căn nhà tranh trống trải, đom đóm bay, bàn chân mẹ lội bùn ì oạp, trời khuya lung linh trắng… | trái tim mèo, đôi mắt biếc, hàm răng dài nhọn hoắt, mùa đông nằng nặng đám mây chì, lâng lâng như hạnh phúc, nghe trái tim mình ca hát... | lưng mẹ còng, cau thẳng, cau ngọn xanh rờn, mẹ đầu bạc trắng, cau ngày càng cao, mẹ ngày một thấp, cau gần giời mẹ gần đất, một miếng cau khô, khô gầy như mẹ… |
Hình ảnh | Đứa con ngồi đợi mẹ về. | Con mèo nằm trên ngực của “tôi”. | Cây cau |
Vần, nhịp | Vần lưng Nhịp 3/3, 2/3, 3/2 | Vần cách Nhịp 3/5, 4/5, 3/4 | Vần cách Nhịp 2/2 |
Biện pháp tu từ | Ẩn dụ | Điệp từ, so sánh | Đối lập, so sánh |
Nhận xét chung | Bài thơ giàu cảm xúc, thể hiện tình cảm mẫu tử thiêng liêng. | Bài thơ thể hiện sự trân trọng đối với các loài động vật. | Bài thơ thể hiện tình cảm xót xa khi mẹ ngày càng có tuổi, cùng lời gửi gắm hãy trân trọng những phút giây khi ở bên mẹ. |
Câu 2. Qua việc học các bài thơ trên, em rút ra kinh nghiệm gì khi đọc thể loại này?
- Xác định được thể thơ, vần, nhịp.
- Phân tích các từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ độc đáo.
- Tìm hiểu về tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình.
…
Câu 3. Đọc đoạn thơ sau:
Đâu chỉ lên trăng, thơ ta còn bay khắp
Theo những con tàu cập bến các vì sao
Như lòng ta chẳng bao giờ nguôi khát vọng
Biết bay rồi, ta lại muốn bay cao.
(Xuân Quỳnh, Khát vọng)
a. Dựa vào ngữ cảnh, em hãy giải thích nghĩa của các từ “bay” trong đoạn văn trên.
b. Nghĩa của các từ “bay” có liên quan với nhau không?
Gợi ý:
a. Nghĩa của từ “bay”:
- bay (1): di chuyển trên không
- bay (2), (3): trưởng thành, ngày càng phát triển hơn.
b. Nghĩa của các từ “bay” không liên quan với nhau.
Câu 4. Hoàn chỉnh sơ đồ sau về đặc điểm của bài văn biểu cảm (về con người).
Bài văn biểu cảm của con người:
- Tình cảm, cảm xúc về nhân vật.
- Những điều đáng nhớ về nhân vật
- Kết hợp biểu cảm với tự sự, miêu tả.
- Sử dụng ngôi thứ nhất
Câu 5. Qua bài học này, em rút kinh nghiệm gì khi trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống?
- Tìm hiểu trước về vấn đề, chuẩn bị nội dung cho bài nói.
Trình bày rõ ràng, cụ thể và có sự kết hợp với các phương tiện phi ngôn ngữ. - Tiếp nhận phản hồi của người nghe.
- Trao đổi, bảo vệ ý kiến của bản thân.
Câu 6. Ba tác phẩm Đợi mẹ, Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi, Mẹ và đoạn trích Lời trái tim đều nói về những cung bậc cảm xúc khác nhau, những “tiếng nói” của “trái tim”. Những điều em học được từ các văn bản này gợi cho em những suy nghĩ gì về cách lắng nghe trái tim mình? Theo em, vì sao chúng ta cần lắng nghe trái tim mình?
- Nghe trái tim là cảm nhận mọi điều mà trái tim muốn thể hiện, từ những rung động nhỏ bé nhất.
- Nghe trái tim giúp con người hiểu được bản thân, từ đó có những suy nghĩ và hành động đúng đắn để cuộc sống của chính mình luôn tràn đầy niềm vui, đẹp đẽ.