Ngày nay, học sinh thường tự chuẩn bị bài tập trước ở nhà để có thể hấp thụ kiến thức của môn Ngữ văn lớp 7 trên lớp một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Mytour sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập trang 75, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Hãy tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Soạn bài Ôn tập (trang 75)
Câu 1. Mô tả đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học.
- Hiển thị ý kiến của tác giả về tác phẩm cần phân tích, bao gồm nhân vật, chi tiết, ngôn ngữ, đề tài…
- Trình bày lý lẽ, bằng chứng thuyết phục cho độc giả, người nghe. Các lý lẽ, bằng chứng nên dựa vào tác phẩm cần phân tích.
- Các lý lẽ, bằng chứng cần được tổ chức một cách hợp lý.
Câu 2. Tóm tắt ý kiến, lý lẽ, bằng chứng, mục đích và nội dung chính của các văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học đã học trong bài theo bảng dưới đây (ghi vào vở):
Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian | Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen” | Sức hấp dẫn của truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” | |
Ý kiến | Trí tuệ của em bé thông minh qua ba thử thách: kiến nhỏ 1: Thử thách tư duy và sử dụng từ ngữ; Sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian; Vị thế của trí tuệ dân gian. |
Vẻ đẹp hoa sen được miêu tả một cách khéo léo, tài tình: Khẳng định vẻ đẹp của hoa sen; Miêu tả vẻ đẹp cụ thể từng bộ phận; Nhấn mạnh lại vẻ đẹp của từng bộ phận, chuyển ý. | Sức hấp dẫn của truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng”: Chi tiết chiếc lá cuối cùng; Kết thúc bất ngờ của truyện. |
Lí lẽ và bằng chứng | - Lí lẽ 1: Tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ; Bằng chứng 1: “Trước câu hỏi khó... có câu trả lời”. - Lí lẽ 2: “Hai câu hỏi thử thách… giải pháp hợp lí”; Bằng chứng 2: “Nhờ nhanh trí...khiến vua bái phục.” - Lí lẽ 3: “Người kể chuyện đã nâng nhân vật… truyện dân gian”; Bằng chứng 3: “Để tôn vinh trí tuệ… thời gian suy nghĩ”. | - Lí lẽ 1: “Trong đầm gì đẹp bằng sen”; Bằng chứng: “Vì tác giả bài ca dao đã khéo léo trình bày sự khẳng định… trở thành tương đối và có tính thuyết phục” - Lí lẽ 2: “Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng”; Bằng chứng: “Từ “lá xanh”… bông hoa sen mới nở”. - Lí lẽ 3: “Nhị vàng, bông trắng, lá xanh”; Bằng chứng: “Bài ca dao đã có sự chuyển vần và thay đổi trật tự… vẫn chảy thông, chạy mạnh” - Lí lẽ 4: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”; Bằng chứng: “Và thế là “sen” hóa thành người… giữ vững nhân cách thanh cao, trong sạch” | Lí lẽ: Mang những thông điệp sâu sắc; Bằng chứng: Tâm trạng nhân vật bất hạnh và có phần đáng trách là Giôn-xi được hồi sinh. Lí lẽ: Ý đồ nghệ thuật của người sáng tạo; Bằng chứng: Đến cuối truyện, Xiu mới kể cho Giôn-xi nghe về cái chết của cụ Bơ-men và kiệt tác Chiếc lá cuối cùng. |
Mục đích viết | Đề cao trí tuệ dân gian. | Vẻ đẹp của hoa sen trong bài ca dao. | Chứng minh Chiếc lá cuối cùng là một truyện ngắn hấp dẫn. |
Nội dung chính | Khẳng định truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tuệ dân gian qua bốn lần thử thách. | Khẳng định giá trị của bài ca dao “Trong đầm…” với ý nghĩa nhân văn cao đẹp. | Khẳng định giá trị của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng. |
Câu 3. Trong việc viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học, cần chú ý điều gì?
- Giới thiệu nhân vật cần phân tích.
- Phân tích về ngoại hình, ngôn ngữ, hành động của nhân vật.
- Đưa ra lý lẽ, bằng chứng thuyết phục.
Câu 4. Khi thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi, cần thực hiện những bước nào? Lưu ý gì về thái độ, cách trình bày ý kiến khi thảo luận nhóm?
- Các bước bao gồm: Chuẩn bị; Thảo luận; Thực hành nói.
- Thái độ nghiêm túc, cách trình bày khoa học, súc tích.
Câu 5. Liệt kê ít nhất 10 từ có yếu tố Hán Việt đã được học trong bài và giải thích ý nghĩa của chúng.
- đất nước: quốc gia
- con người: nhân loại
- làm to lên: phóng đại
- không có lý: vô lí, không hợp lẽ
- nước ngoài: ngoại bang
- người vẽ tranh: họa sĩ
- gặp rủi ro: bất hạnh, không may
- trẻ em: nhi đồng
- đẻ ra, nuôi dưỡng: sinh thành
- nhà thơ: thi sĩ
Câu 6. Đăng ký quan điểm cá nhân và khám phá quan điểm khác về một tác phẩm văn học ưa thích thông qua biểu đồ sau (ghi vào vở của bạn).
Tiếp theo, bạn hãy đưa ra câu trả lời cho câu hỏi: Việc hiểu biết các quan điểm khác nhau về một tác phẩm văn học có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
Gợi ý:
- Tác phẩm văn học: Dế Mèn phiêu lưu kí
- Quan điểm của tôi: Dế Mèn là một nhân vật kiêu căng, tự phụ.
- Quan điểm khác 1: Dế Mèn là người rất lòng vị tha, thường giúp đỡ người khác.
- Quan điểm khác 2: Ban đầu, Dế Mèn có thái độ kiêu căng và tự phụ. Nhưng sau những trải nghiệm sống, nhân vật này đã trở nên rất hòa nhã và sẵn lòng giúp đỡ mọi người.
- Việc hiểu được các quan điểm khác nhau về một tác phẩm văn học sẽ giúp độc giả hiểu sâu hơn, rõ ràng hơn về văn bản đó.