Trong chương trình học tập của môn Ngữ văn lớp 11, học sinh sẽ ôn tập và củng cố kiến thức từng bài học.
Mytour giới thiệu tài liệu Soạn văn 11: Ôn tập trang 76, hướng dẫn chuẩn bị cho bài ôn tập. Mời tham khảo ngay dưới đây.
Soạn bài Ôn tập trang 76
Câu 1. So sánh những đặc điểm độc đáo của ba bài thơ đã học (viết vào vở):
Nguyệt cầm | Thời gian | Gai | |
Cấu tứ | Sự nhập hợp giữa tiếng đàn hiện tại và những nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh trong quá khứ | Thời gian và sự bất tử của nghệ thuật và tình yêu | Hành trình sáng tạo nghệ thuật là hành trình gian khổ để đi tìm cái đẹp. |
Yếu tố tượng trưng | Nương tử trong câu hát/đã chết đêm rằm theo nước xanh: tượng trưng những người tài hoa, bạc mệnh Sao Khuê: biểu tượng của văn chương, nghệ thuật Sự tương giao giữa các giác quan: mỗi giọt rơi tàn như lệ ngân; Long lanh tiếng sỏi; Bóng sáng bỗng rùng mình; Ánh nhạc: biển pha lê | Những câu thơ còn xanh/những bài hát còn xanh: tượng trưng cho sự vĩnh cửu, trường tồn của nghệ thuật | Hoa hồng: tượng trưng cho cái đẹp Gai: tượng trưng cho nỗi đau, sự gian khổ của quá trình sáng tạo nghệ thuật… |
Câu 2. Đề cập và phân tích tác dụng của kỹ thuật tu từ lặp cấu trúc trong đoạn thơ sau:
Buồn nhìn cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai nhỏ nhắn cánh buồm xa xa?
Buồn nhìn dòng nước mới sa,
Hoa trôi đầy bản biết đi về đâu?
Buồn nhìn trong nhà cỏ rất u sầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh biếc.
Buồn nhìn gió cuốn mặt trời che phủ,
Rì rào tiếng sóng vỗ xung quanh chỗ ngồi.
Kỹ thuật tu từ lặp cấu trúc “buồn nhìn”, nhấn mạnh vào cảm xúc buồn thảm và không biên giới của Thúy Kiều khi đối diện với tình cảnh cô đơn, bi thương tại lầu Ngưng Bích.
Câu 3. Đề cập đến ít nhất hai bài học quý báu về viết văn nghị luận về một bức tranh hoặc một bài thơ.
- Phải xác định rõ về bức tranh hoặc bài thơ mục tiêu.
- Tìm hiểu sâu sắc về thông tin của bức tranh hoặc bài thơ, đảm bảo tính chính xác và đầy đủ,...
Câu 4. Làm cách nào để mô tả một bức tranh hoặc một bài thơ một cách hấp dẫn cho người nghe?
- Đưa ra nội dung mới lạ, hấp dẫn
- Cách thuyết trình thu hút, cuốn hút (kết hợp nhiều phương tiện khác)
Câu 5. Giải thích về kỹ thuật PMI khi tương tác với người thuyết trình và tác dụng của nó.
Kỹ thuật PMI trong giao tiếp viết tắt từ ba từ Positive, Minus và Interesting. Đây là một công cụ đánh giá và phản hồi tích cực, được áp dụng trong quá trình tương tác và phản hồi với người thuyết trình để tăng cường hiệu quả của bài thuyết trình. Cụ thể, kỹ thuật PMI yêu cầu người tham dự đánh giá các điểm tích cực (positive), điểm tiêu cực (minus) và điểm thú vị (interesting) của bài thuyết trình đó.
Câu 6. Bạn hiểu như thế nào về 'cái tôi' trong nghệ thuật và cuộc sống? 'Cái tôi' đó có quan hệ như thế nào với 'cái ta'?
- 'Cái tôi' trong nghệ thuật và cuộc sống là về cá nhân, thể hiện cá tính, quan điểm riêng của từng người.
- 'Cái tôi' và 'cái ta' cần cân bằng, giữa cá nhân và tập thể cần sự thấu hiểu, hòa hợp và đôi khi cần bỏ qua 'cái tôi' để hướng tới lợi ích chung, hướng tới 'cái ta'.