1. Bài số 1
2. Bài số 2
Soạn bài Ôn tập về Dấu Ngoặc Kép, ngắn 1
Câu số 1 (trang 83 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4): Tìm câu trả lời trực tiếp trong đoạn văn dưới đây: Một hôm, thầy giáo đưa cho chúng tôi một bài viết ở lớp: 'Bạn đã giúp đỡ gia đình như thế nào?' Tôi nghĩ suy một chút, sau đó lấy bút và bắt đầu viết: 'Tôi thường xuyên hỗ trợ gia đình. Tôi dọn nhà và rửa chén đĩa. Đôi khi, tôi còn giặt khăn mùi hương dừa.' Trả lời: Đó là những gì - 'Bạn đã giúp đỡ gia đình như thế nào?' - 'Tôi thường xuyên giúp đỡ gia đình. Tôi dọn nhà và rửa chén đĩa. Thỉnh thoảng, tôi còn giặt khăn với mùi hương dừa.'
Câu số 2 (trang 83 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4): Có thể đặt những lời trực tiếp từ bài tập 1 xuống dòng sau dấu gạch ngang ở đầu dòng không? Tại sao? Trả lời: Những lời đó không thể được đặt xuống dòng sau dấu gạch ngang vì chúng chỉ là trích dẫn từ người khác hoặc là lời của chính mình được kể lại. Chúng không phải là những đoạn hội thoại trực tiếp của các nhân vật.
Câu số 3 (trang 83 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4): Em đặt dấu ngoặc kép vào đâu trong các câu đã cho (Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 trang 83-84) Trả lời: Em đặt dấu ngoặc kép vào những nơi sau: a) Từ 'vôi vừa' b) Từ 'trường thọ', 'đoàn thọ'
Xem tiếp những bài viết để nâng cao kỹ năng Tiếng Việt lớp 4
Soạn bài Tập viết: Thực hành phát triển câu chuyện buổi 2, tuần 8
Viết bài Dưới ánh trăng, phần kể chuyện
Soạn bài Thực hành từ và câu: Dấu ngoặc kép, phần 2
I. Đánh giá
1. Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây thuộc về ai? Mô tả tác dụng của dấu ngoặc kép:
Dì tự xưng là 'người lính tuân thủ lệnh của đất nước', là
Theo NGUYỄN HUỆ
Trả lời:
Trích lời và câu từ dấu ngoặc kép trong đoạn văn này thuộc về Bác Hồ.
Dấu ngoặc kép được sử dụng để đánh dấu những đoạn trực tiếp lời nói của nhân vật.
Điều này có thể là:
- Một từ hoặc nhóm từ: “người lính tuân thủ lệnh quốc dân ra trận”, “đầy tớ trung thành của nhân dân”.
- Một câu, hoặc một đoạn: “Tôi chỉ có một khao khát, khao khát cực kỳ cao cả, đó là làm thế nào để quốc gia của chúng ta hoàn toàn độc lập, nhân dân ta hoàn toàn tự do, và mọi người đều có đủ thức ăn, quần áo, cùng mọi người đều được học vấn.”
2. Trong đoạn văn này, khi nào dấu ngoặc kép được sử dụng độc lập? Khi nào dấu ngoặc kép được sử dụng kết hợp với dấu hai chấm?
Trả lời:
Trong đoạn văn này, dấu ngoặc kép được sử dụng độc lập khi trích dẫn trực tiếp chỉ là một từ hoặc nhóm từ. Dấu ngoặc kép được sử dụng kết hợp với dấu hai chấm khi trích dẫn trực tiếp là một câu hoàn chỉnh hoặc một đoạn văn.
3. Trong đoạn thơ sau, từ “lầu” được sử dụng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép ở đây được sử dụng với mục đích gì?
Giữa bè bạn có con tắc kè
Xây dựng “căn nhà” trên cây đa
Lạnh buốt, chơi trò trốn tìm
Chờ đến khi trời ấm mới bay.
Trả lời:
Trong đoạn thơ này, từ “lầu” được sử dụng để chỉ cái tổ nhỏ của con tắc kè trên cây. Dấu ngoặc kép ở đây được sử dụng để làm nổi bật từ “lầu” và thể hiện ý nghĩa đặc biệt của nó như vừa nêu.
II. THỰC HÀNH
1. Tìm lời thoại trực tiếp trong đoạn văn sau:
Một lần, cô giáo đưa cho chúng tôi một bài viết ở trường: 'Các em đã làm gì để giúp đỡ gia đình?'
Tôi nghĩ suy một lúc, rồi lấy bút và bắt đầu viết: 'Tôi đã nhiều lần giúp đỡ gia đình. Tôi lau chùi nhà và rửa chén đĩa. Thỉnh thoảng, tôi còn giặt khăn với mùi hương thơm.'
Theo PI-VÔ-NA-RÔ-VA
Trả lời:
Đoạn trực tiếp trong văn bản là:
a) 'Bạn đã giúp đỡ mẹ như thế nào?'
b) “Tôi luôn hỗ trợ mẹ. Tôi dọn nhà và rửa chén đĩa. Đôi khi, tôi giặt khăn mùi thơm.'
2. Có thể đặt những lời trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng sau dấu gạch ngang ở đầu dòng không? Tại sao?
Trả lời:
Không thể đặt những lời trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng sau dấu gạch ngang ở đầu dòng vì đề bài của giáo viên và các câu trả lời của học sinh không phải là đoạn đối thoại trực tiếp.
3. Em đặt dấu ngoặc kép vào đâu trong các câu sau?
a) Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm vôi vữa.
b) Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào trường thọ thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh, Quỳnh bèn tâu:
- Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là đoản thọ và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào.
Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh.
TRUYỆN DÂN GIAN VIỆT NAM
Trả lời:
Đặt dấu ngoặc kép cho hai câu sau:
a) Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Mỗi chơi chơi xổ sốu tiết kiệm 'vôi vữa'.
b) Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là 'đào trường thọ', anh ta thản nhiên lấy một quả để ăn. Vua tức giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn nói:
- Tôi bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ mới lấy ăn, tưởng ăn vào sẽ được sống lâu thời vua. Nhưng không ngờ, quả đào chưa kịp nuốt vào miệng đã chết ngạt. Do đó, xin vua đổi tên quả ấy thành 'đoản thọ' và xử trí tội kẻ flatterer mang đào đến.
Vua nghe xong, bật cười và tha thứ cho Trạng Quỳnh.
"""""---HẾT""""""-
Một bài học quan trọng từ Tuần 4 trong chương trình học Tiếng Việt lớp 4 theo sách giáo khoa, là bài học về Đức Nhân Cách Chính Trực. Học sinh cần Soạn bài Một Người Chính Trực, đọc nội dung trước, và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.