Miêu tả những nhân vật nào đã tham gia vào hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ trong câu hỏi số 3 trang 144 của Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2?
Câu hỏi 1
Câu hỏi 1 (trang 144 SGK Ngữ văn 9 tập 2)
Tạo bảng thống kê các tác phẩm truyện hiện đại của Việt Nam đã được học trong sách ngữ văn 9 (cả hai tập) theo mẫu.
Trả lời:
Câu 2
Câu 2 (trang 144 SGK Ngữ văn 9 tập 2)
Hình ảnh đất nước:
- Phản ánh tình hình đất nước trong hai cuộc kháng chiến quan trọng.
- Mô tả về đất nước trong giai đoạn đổi mới đang tiến triển.
Hình ảnh con người: những tác phẩm trên thể hiện một phần của cuộc sống của người Việt Nam qua hai cuộc kháng chiến, tình cảm và suy nghĩ của họ, đặc biệt là lòng yêu nước, ý chí đấu tranh cho tự do của quê hương.
Câu 3
Câu 3 (trang 144 SGK Ngữ văn 9 tập 2)
Hình ảnh các thế hệ con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ đã được thể hiện qua những nhân vật nào?
Trả lời:
Hình ảnh con người Việt Nam thuộc nhiều thế hệ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ đã được mô tả sống động qua một số nhân vật như ông Hai (trong tác phẩm Làng), một người thanh niên (trong truyện Lặng lẽ Sa Pa), ông Sáu và bé Thu (trong truyện Chiếc lược ngà), ba cô gái thanh niên xung phong (trong truyện Những ngôi sao xa xôi). Dưới đây là một số đặc điểm về tính cách và phẩm chất của mỗi nhân vật:
- Ông Hai: yêu thương quê hương một cách đặc biệt, nhưng phải đặt nó trong tình yêu nước và tinh thần chiến đấu.
- Người thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa: yêu thích công việc lặng lẽ, một mình trên núi cao, có suy nghĩ và tình cảm tốt đẹp, trong sáng về công việc và đối với mọi người.
- Bé Thu (trong truyện Chiếc lược ngà): tính cách kiên cường, tình cảm sâu nặng, thân thiết với cha.
- Ông Sáu (trong truyện Chiếc lược ngà): tình yêu cha con sâu đậm, thấu hiểu trong những hoàn cảnh khó khăn của chiến tranh.
- Ba cô gái thanh niên xung phong (trong truyện Những ngôi sao xa xôi): Tinh thần dũng cảm không ngần ngại hi sinh khi thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm; tình cảm trong sáng, hồn nhiên, lạc quan trong hoàn cảnh khắc nghiệt.
Câu 4
Câu 4 (trang 144 SGK Ngữ văn 9 tập 2)
Trong số các nhân vật của các tác phẩm truyện được học ở lớp 9, bạn có ấn tượng đặc biệt với nhân vật nào? Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn về một nhân vật.
Trả lời:
Ấn tượng sâu sắc nhất của tôi là với một anh thanh niên. Trong hoàn cảnh đó, anh vẫn không chùn bước. Vượt qua sự cô đơn, yên lặng để thực hiện công việc của mình, xây dựng cho mình một cuộc sống nghỉ ngơi, đầy ước mơ. Sự hy sinh im lặng của anh, có ý nghĩa to lớn đối với quê hương, đất nước. Anh thanh niên là hình ảnh của 'những tiếng nói trong im lặng' – đó là con người mang trong mình những lý tưởng cao đẹp, có phẩm chất tốt đẹp, là bản mẫu sáng cho thanh niên thế hệ sau.
Câu 5 => 6
Câu 5 (trang 145 SGK Ngữ văn 9 tập 2)
Các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được kể theo cách nào? Có những truyện nào nhân vật kể chuyện trực tiếp xuất hiện (nhân vật sử dụng từ 'tôi')? Cách kể này có lợi ích gì?
Trả lời:
a) thứ nhất (nhân vật sử dụng từ 'tôi')
b) theo quan điểm và giọng điệu của một nhân vật thường là nhân vật chính.
Loại a: Chiếc lược ngà, Cố hương, Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang, Những ngôi sao xa xôi, Những đứa trẻ.
Loại b: Làng, Lặng lẽ Sa Pa, Bến quê.
Câu 6 (trang 145 SGK Ngữ văn 9 tập 2)
Trong những truyện nào, tác giả đã tạo ra tình huống truyện đặc biệt?
Trả lời:
Những truyện mà tác giả đã tạo ra tình huống truyện đặc biệt có thể kể đến:
- Truyện Làng: Tác giả đặt ông Hai vào tình huống căng thẳng để thể hiện rõ sự yêu quê hương, yêu nước của ông. Tình huống đó là tin buồn làng ông chống lại giặc….
- Truyện Chiếc lược ngà: Tình huống cha con gặp lại sau 8 năm cách xa nhau nhưng bé thu không nhận ra cha, cho đến khi bé nhận ra cha và biểu lộ tình cảm, thì ông Sáu buộc phải ra đi.
- Truyện Bến quê: Đặt nhân vật Nhĩ trong một hoàn cảnh đặc biệt khi trẻ có cơ hội đi khắp nơi trên thế giới mà không thể hiểu được vẻ đẹp của quê hương và tình yêu gia đình. Khi gần kết thúc cuộc đời, bị mắc căn bệnh hiểm nghèo Nhĩ mới nhận ra điều đó nhưng không thể thực hiện được.