Trong bài soạn về Ông già và biển cả hôm nay, chúng tôi không chỉ giới thiệu đến các bạn những thông tin quan trọng về tác giả Hê-Minh-Uê mà còn cùng bạn khám phá những đặc điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm thông qua việc trả lời những câu hỏi trong phần đọc hiểu. Hãy tham khảo để có thêm những kiến thức bổ ích!
=> Xem tiếp các bài soạn văn lớp 12 tại đây: bài soạn văn lớp 12
Chương trình bài viết:
1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2
Ông già và biển cả được sáng tác bởi tác giả nổi tiếng Hê-minh-uê, tác phẩm không chỉ thu hút độc giả bởi nội dung hấp dẫn mà còn bởi nghệ thuật độc đáo với ba phần nổi và bảy phần chìm. Điều này đòi hỏi người đọc phải sử dụng tư duy và sáng tạo để hiểu sâu hơn về tác phẩm.
Soạn bài Ông già và biển cả, phần 1
I. Tác giả và tác phẩm
1. Thông tin về tác giả
- Mĩ Hê-Minh-Uê (1899-1961), là một nhà văn có đóng góp lớn trong việc đổi mới lối viết truyện và tiểu thuyết cho nhiều thế hệ.
- Ông làm nghề viết báo và làm phóng viên mặt trận cho đến khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.
- Ông nổi tiếng với nhiều tác phẩm như Mặt trời vẫn mọc (1926), Gĩa từ vũ khí (1929), và tập truyện đầu tay “Thời đại chúng ta” (1925).
- Ông đã được trao giải thưởng Nô ben về văn học vào năm 1954.
- Tác phẩm được sáng tác vào năm 1952
- Truyện được xuất bản trên tạp chí đời sống và để lại ấn tượng mạnh mẽ
- Đoạn trích này xuất hiện ở phần gần cuối, nối liền chương 7 và chương 8, mô tả về cuộc hành trình đuổi bắt con cá kiếm
II. Phân tích tác phẩm
Câu 1: (trang 135 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2)
Hình ảnh của con cá kiếm được mô tả lặp đi lặp lại mang nhiều ý nghĩa: sự lượn vòng của con cá kiếm thể hiện ông lão là một người giàu kinh nghiệm giữa biển khơi. Đồng thời, hình ảnh này còn tượng trưng cho sự dũng mãnh, kiên cường không kém ông lão của con cá kiếm.
Câu 2: (trang 135 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2)
- Ông lão kích động mọi giác quan để tham gia vào cuộc chiến:
+ Thị giác: nhìn theo dõi hướng đi của con cá
+ Xúc giác: cảm nhận mọi cử động của con cá
- Tất cả được sắp xếp theo trình tự để chinh phục con cá.
Câu 3: (trang 135 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2)
+ Lời thoại gần gũi: đừng nhảy, cá ơi, người anh em.... => coi con cá như một con người
+ Trầm trồ trước vẻ đẹp của con cá kiếm, kính phục hành động chấp nhận cuộc chiến
- Mối quan hệ giữa ông lão và con cá:
+ Người câu - đối tác săn mồi
+ Kẻ đối đầu
+ Đồng hành đáng tin cậy
+ Người say mê vẻ đẹp - cái đẹp vô song
Câu 4: (trang 135 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2)
- Trước khi rời bỏ cuộc sống, con cá:
+ Tựa như một tác phẩm nghệ thuật: đẹp, lớn lao, màu sắc tím hồng
+ Thể hiện sự kiên cường, mang vẻ đẹp kỳ vĩ
- Sau khi kết thúc cuộc sống, con cá:
+ Nỗ lực vùng vẫy, không chấp nhận sự cắt đứt
+ Hình ảnh con cá trở nên trắng bạch, thẳng đơ, bồng bềnh trôi theo sóng
III. Bài tập thực hành
Câu 1: (trang 135 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2)
- Ý nghĩa của lời nói trực tiếp: Giúp người đọc dễ hình dung sự kiện diễn ra. Chứng tỏ ông lão coi con cá kiếm như một con người
- Hình tượng ông lão và con cá kiếm mang đầy tính biểu tượng
Câu 2: (trang 135 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2)
- Tiêu đề “ông lão và biển cả” tạo sự cân bằng đối lập:
+ Sự nhỏ bé của con người >< vẻ bao la của biển cả
+ Sự hữu hạn của con người >< vô tận của biển cả, thiên nhiên
+ Con người và tự nhiên sống tồn tại hài hòa với nhau
Soạn bài Ông già và biển cả, ngắn 2
""""""KẾT THÚC""""""---
Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn các em cách soạn bài Diễn đạt trong văn nghị luận. Các em hãy cùng đón xem với nội dung chi tiết Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến, một bài học quan trọng trong chương trình Ngữ Văn lớp 12 mà các em cần chú ý đặc biệt.
Ngoài kiến thức đã học, các em hãy chuẩn bị cho bài học tiếp theo với phần Phân tích bài thơ Tây Tiến để nắm vững những thông tin quan trọng về Ngữ Văn lớp 12.
Trong chương trình học Ngữ Văn 12, phần Nhân vật Huấn Cao trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân là một phần quan trọng, đòi hỏi sự chuẩn bị cẩn thận từ các em.
Để nâng cao kỹ năng Ngữ Văn 12, hãy tìm hiểu kỹ về Phân tích đoạn đầu của bài thơ Đất Nước - trích trường ca Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm.