Soạn bài Phân biệt hai loại chi tiết trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 2: Liên kết kiến thức với cuộc sống với đầy đủ giải thích cho tất cả các câu hỏi và bài tập ở phần Trước khi đọc, Đọc văn bản, Sau khi đọc
Nội dung chính
Hai loại khác biệt đã phân biệt sự khác biệt thành hai loại: có nghĩa và vô nghĩa. Người ta chỉ thực sự chú ý và nể phục những khác biệt có ý nghĩa. |
Trước khi đọc 1
Câu 1 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Em có mong muốn thể hiện sự khác biệt so với các bạn trong lớp không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Em hãy tưởng tượng và chia sẻ cảm xúc của riêng mình.
Lời giải chi tiết:
- Em mong muốn thể hiện sự khác biệt so với các bạn trong lớp.
- Bởi vì điều đó sẽ giúp em thể hiện bản sắc và cá nhân của mình.
Trước khi đọc 2
Câu 2 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Em nghĩ thế nào về một bạn không cố gắng tỏ ra khác biệt, nhưng vẫn có những điểm nổi bật?
Phương pháp giải:
Em hãy suy nghĩ về một bạn như vậy trong lớp hoặc trong môi trường em biết.
Lời giải chi tiết:
Một bạn không cố gắng tỏ ra khác biệt, nhưng vẫn có những điểm nổi bật chứng tỏ rằng họ là người đặc biệt, xứng đáng để em học tập.
Đọc văn bản 1
Câu 1 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Mục đích của bài tập mà giáo viên giao cho học sinh là gì?
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ phần đầu của văn bản.
Lời giải chi tiết:
Theo giáo viên, mục đích của bài tập là để học sinh thể hiện một phiên bản chân thực hơn về bản thân trước mọi người xung quanh.
Đọc văn bản 2
Câu 2 (trang 59 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Chứng cứ nào cho thấy sự khác biệt của J?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần mô tả về sự thay đổi của J.
Lời giải chi tiết:
Chứng cứ cho thấy sự khác biệt của J:
- J đi học, mặc đồ giống như mọi ngày và không khác gì.
- Nhưng khi cậu giơ tay trong tiết đầu tiên, cậu đã làm một điều bất ngờ khi phát biểu: Cậu đã đứng lên trả lời câu hỏi.
- Cậu nói một cách từ tốn, mạnh mẽ và lịch sự.
Đọc văn bản 3
Câu 3 (trang 59 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tại sao các bạn học sinh trong lớp bất ngờ về J?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, tập trung vào chi tiết mô tả về J và thái độ của các bạn.
Lời giải chi tiết:
Các bạn học sinh trong lớp bất ngờ về J vì trong khi mọi người đều cố gắng khác biệt bằng cách ăn mặc và hành động kỳ lạ, J lại rất nghiêm túc trong tiết học và trông giống như mọi ngày.
Đọc văn bản 4
Câu 4 (trang 60 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Kết luận nào được người viết rút ra sau khi trình bày lý lẽ và chứng cứ?
Phương pháp giải:
Chú ý đọc kỹ phần cuối cùng.
Lời giải chi tiết:
Người viết đã rút ra kết luận: Chúng ta chỉ nên phân biệt những người vô nghĩa và có ý nghĩa, bỏ qua nhóm đầu tiên vì họ không đặc biệt. Với nhóm thứ hai, họ là những người thu hút sự chú ý của chúng ta, những người thực sự đặc biệt.
Sau khi đọc 1
Câu 1 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Trong văn bản, việc kể câu chuyện và rút ra bài học từ đó, điều nào quan trọng hơn? Dựa trên cái gì em xác định như vậy?
Phương pháp giải:
Từ nội dung văn bản, em suy nghĩ và chọn lựa ý kiến của mình để giải thích.
Lời giải chi tiết:
- Trong văn bản, việc rút ra bài học từ câu chuyện quan trọng hơn là việc kể câu chuyện.
- Bởi vì tác giả - người trong cuộc - có thể rút ra kinh nghiệm từ không chỉ câu chuyện này mà còn từ nhiều câu chuyện khác. Việc 'gọi bạn ấy là J' cũng làm nổi bật việc rút ra bài học từ câu chuyện. Ngoài ra, văn bản cũng tập trung vào việc trình bày bài học bằng cách sử dụng ngôn ngữ mang tính suy ngẫm và chiêm nghiệm của nhân vật.
Sau khi đọc 2
Câu 2 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Sự khác biệt giữa đa số các bạn trong lớp và J hoàn toàn không giống nhau. Sự khác biệt này thể hiện ra sao?
Phương pháp giải:
Nhớ lại nội dung, tìm ra các chi tiết về các bạn học sinh và trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Sự khác biệt giữa đa số các bạn trong lớp và J hoàn toàn không giống nhau. Sự khác biệt này được thể hiện cụ thể qua hành động và trang phục:
+ Các bạn học sinh khác thường cố gắng để nổi bật bằng cách mặc đồ lạ và thực hiện những hành động kỳ quặc như hát như trẻ con, có kiểu tóc kì lạ, hoặc tham gia vào các hành động ngốc nghếch.
+ J: mặc đồ giống như mọi ngày, khiến bất cứ ai trong lớp cũng ngạc nhiên khi cậu đứng lên trả lời câu hỏi một cách chân thành, gọi các bạn trong lớp là anh/chị, và cuối tiết học luôn biểu lộ lòng biết ơn với thầy cô giáo, hành động chân thành và chín chắn.