Soạn văn mẫu Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư (Chu Văn Sơn), Ngữ văn lớp 10 - Liên kết tri thức với cuộc sống
Soạn bài văn 10 trang 53 Liên kết tri thức với cuộc sống
I. Trước khi đọc văn bản
1. Chia sẻ về những điều thú vị và khó khăn khi tiếp cận một bài thơ trữ tình.
HS có thể chia sẻ theo cảm nhận cá nhân.
* Gợi ý:
- Điều thú vị khi tiếp cận một bài thơ trữ tình:
+ Tiết tấu, nhịp điệu giàu tính nhạc.
+ Hình ảnh thơ sâu sắc.
+ Cảm xúc phong phú, giàu chất thơ.
- Khó khăn khi tiếp cận một bài thơ trữ tình:
+ Khó giải thích một số hình ảnh biểu tượng.
+ Khó tìm mối liên hệ giữa nội dung và cảm xúc của nhân vật trữ tình.
II. Trong văn bản đọc
1. Trước khi tiếp tục đọc văn bản của Chu Văn Sơn, đọc bài thơ của Lưu Trọng Lư và liệt kê những yếu tố hình thức có thể gây ấn tượng và liên tưởng mạnh ở người đọc.
* Trả lời:
- Những yếu tố hình thức có thể gây ấn tượng và liên tưởng mạnh ở người đọc:
+ Có một số câu thơ được viết hoa chữ cái đầu, còn lại viết thường.
+ Bài thơ chia làm hai khổ, không đồng đều về số lượng câu thơ.
+ Sử dụng câu hỏi như một phần của cách thức phát triển.
2. Trong đoạn 2 và 3, thao tác lập luận chính mà tác giả sử dụng là gì?
* Trả lời:
Trong đoạn 2 và 3, tác giả sử dụng thao tác lập luận so sánh.
3. Xác định chủ đề của đoạn 4.
* Trả lời:
Chủ đề của đoạn 4 là: 'Tiếng thu' được mô tả như một bản hòa âm mơ mộng, hiện diện của nỗi lo âu ẩn sâu trong tâm trí con người, đồng thời hòa nhập với nỗi lo âu kỳ diệu của nhà thơ.'
4. Từ đoạn 5 đến đoạn 7, tác giả tập trung phân tích những yếu tố hình thức nào của bài thơ?
* Trả lời:
- Từ đoạn 5 đến đoạn 7, tác giả phân tích những yếu tố hình thức sau:
+ Âm điệu.
+ Cấu trúc bài thơ.
+ Kỹ thuật vần và nhịp điệu.
5. Từ đoạn 8 đến đoạn 12, tác giả tập trung phân tích khía cạnh nào của bài thơ?
* Trả lời:
- Từ đoạn 8 đến 12, tác giả tập trung phân tích những khía cạnh sau của bài thơ:
+ Hình tượng thơ: 'tiếng thu'.
+ Ngôn ngữ của bài thơ: ý nghĩa mô tả của ngôn ngữ, cấu trúc câu thơ, thanh điệu, âm hưởng thơ.
6. Xác định chủ đề của đoạn 13.
* Trả lời:
Chủ đề của đoạn 13 là: 'Tôi luôn nghĩ, Lưu Trọng Lư chính là chú nai kia, với đôi tai nghiêng ngã, như thi sĩ ngây ngất của nó'.
Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư (Chu Văn Sơn), Môn Ngữ văn lớp 10, Tương tác kiến thức với cuộc sống
III. Trả lời câu hỏi
1. Theo phân tích của tác giả, bức tranh về 'tiếng thu' và 'tiếng thơ' được mô tả như thế nào trong bài thơ của Lưu Trọng Lư?
* Trả lời:
Theo phân tích của tác giả, 'tiếng thu' và 'tiếng thơ' trong bài thơ được mô tả như sau:
- 'Tiếng thu': những âm thanh mơ hồ, tinh tế của đất trời và của tâm hồn con người.
IV. Kết nối đọc - viết
Từ tác phẩm được giới thiệu trong bài 'Vẻ đẹp của thơ ca', hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 từ) chia sẻ về điều làm bạn thấy thú vị, hấp dẫn khi đọc thơ.
Từ tác phẩm được giới thiệu trong bài 'Vẻ đẹp của thơ ca', điều khiến tôi thấy thú vị, hấp dẫn khi đọc thơ là âm nhạc của từ. Ngôn ngữ thơ là một ngôn ngữ đầy âm nhạc, không chỉ là sự kết hợp về mặt kí hiệu của từ ngữ mà còn là nhịp điệu thơ phản ánh cảm xúc, tâm trạng của thi sĩ trước thực tế cuộc sống. Âm nhạc của thơ được tạo nên thông qua cách sắp xếp các âm vần, ngắt nhịp, sử dụng dấu câu, và việc phối hợp âm thanh bằng từ tượng thanh,... Điều này làm cho ngôn ngữ thơ trở nên phong phú và đa dạng về âm nhạc. Âm nhạc của thơ giúp người đọc có thể khám phá những cảm xúc sâu thẳm trong bài thơ, từ đó hiểu sâu hơn về chủ đề, triết lý của tác phẩm mà thi sĩ muốn truyền đạt trong văn bản thơ.
Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư (Chu Văn Sơn) không chỉ mang lại cho chúng ta những trải nghiệm về vẻ đẹp của bài thơ Tiếng thu mà còn cung cấp những kỹ năng cần thiết để hiểu và cảm nhận tác phẩm trữ tình.
Các bài viết mẫu khác cho lớp 10:
- Soạn bài Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và cách sửa, Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ, Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống