Soạn bài Viết văn phân tích nhân vật trong một tác phẩm văn học trang 74 ngắn gọn nhưng đầy đủ ý, theo sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức hỗ trợ học sinh soạn văn 7 dễ dàng hơn.
Soạn bài Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học (trang 74) - Súc tích nhất Kết nối tri thức
Trong những bài học gần đây, tôi đã tiếp xúc với nhiều nhân vật văn học thú vị. Chúng là những người con có tâm hồn trong sáng, tinh tế, nhân hậu như Mên, Mon (Bầy chim chiếu vôi), An, Cò (Đi lấy mật),... và cả những người cha (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ), người thầy (Người thầy đầu tiên),... toàn tâm yêu thương con trẻ. Những nhân vật đó chắc chắn đã gây cho tôi nhiều cảm xúc và ấn tượng. Hãy viết bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật tôi yêu thích.
* Yêu cầu cho bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học:
- Giới thiệu nhân vật trong tác phẩm văn học một cách hiệu quả.
- Đưa ra đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm.
- Phân tích cách nhà văn xây dựng nhân vật từ góc độ nghệ thuật.
- Đề cập đến ý nghĩa của hình tượng nhân vật trong tác phẩm.
* Phân tích bài viết tham khảo
- Giới thiệu nhân vật: Trong đoạn đầu, có một con mèo tên là Gióc-ba, một nhân vật xuất hiện trong truyện Con mèo dạy hải âu bay của nhà văn Lu-I Xe-pun-ve-a…
- Phân tích các đặc điểm của nhân vật dựa trên những bằng chứng trong tác phẩm:
+ Con mèo được mô tả: Một con mèo to béo, mập ú, … màu đen từ đầu đến chân, chỉ trừ một đốm lông trắng dưới cằm.
+ …
- Đánh giá về cách nhà văn xây dựng nhân vật: Bằng nghệ thuật nhân hóa tinh tế, tác giả đã sáng tạo ra nhiều chi tiết đặc biệt để diễn đạt một cách xuất sắc. Cách kể chuyện vừa giàu cảm xúc vừa hài hước, tươi vui.
- Trình bày ý nghĩa của hình tượng nhân vật: Tạo ra nhân vật Gióc – ba, tác giả muốn truyền đạt nhiều bài học cho con người.
* Bài tập viết
1. Trước khi bắt đầu viết
a. Chọn nhân vật trong một tác phẩm văn học:
Chọn một nhân vật mà bạn ưa thích từ một tác phẩm văn học bạn đã học hoặc đọc. Liệt kê danh sách nhân vật yêu thích và chọn ra nhân vật mà bạn ấn tượng nhất.
b. Thu thập ý tưởng
Để thu thập ý tưởng cho bài viết, bạn cần nghiên cứu và chọn lọc các chi tiết liên quan đến nhân vật và suy luận về đặc điểm của họ.
- Trong quá trình nghiên cứu và chọn lọc các chi tiết về nhân vật, hãy chú ý đến:
+ Nhận xét của người kể chuyện trực tiếp về nhân vật
+ Cách nhà văn miêu tả nhân vật qua các phương tiện gián tiếp như:
● Sự mô tả về ngoại hình của nhân vật
● Lối nói của nhân vật
● Thế giới tâm trí của họ
● Mối quan hệ với các nhân vật khác.
- Để phân tích đặc điểm của nhân vật, hãy kết nối thông tin về nhân vật trong tác phẩm với hiểu biết và trải nghiệm của bạn bằng cách đặt ra các câu hỏi:
+ Tác giả đã miêu tả ngoại hình, hành động, ngôn ngữ của các nhân vật như thế nào? Trong cuộc sống, những người có đặc điểm như vậy thường có tính cách như thế nào?
+ Tác giả đã miêu tả thế giới tâm trí của nhân vật như thế nào? Những người có cảm xúc, suy nghĩ như vậy thường có đặc điểm gì?
+ Tác giả đã viết về mối quan hệ của các nhân vật khác nhau trong tác phẩm như thế nào? Trong cuộc sống, những người có mối quan hệ như vậy thường có tính cách như thế nào?
c. Lập kế hoạch viết
Hãy tổ chức thông tin và ý tưởng của phần thu thập ý thành một kế hoạch viết. Khi lập kế hoạch, bạn cần tập trung vào một số đặc điểm nổi bật của nhân vật.
- Khởi đầu: Giới thiệu tác phẩm văn học và nhân vật; tóm tắt tổng quan về ấn tượng về nhân vật.
- Nội dung chính: Phân tích đặc điểm của nhân vật
+ Nhân vật được giới thiệu như thế nào?
+ Các chi tiết mô tả hành động của nhân vật.
+ Lối nói của nhân vật
+ Cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật như thế nào?
+ Mối quan hệ của nhân vật đó với các nhân vật khác
- Kết luận: Đánh giá và tóm tắt về nhân vật
2. Viết bài
3. Chỉnh sửa bài viết
Rà soát, chỉnh sửa bài viết của bạn theo các gợi ý trong bảng dưới đây:
Yêu cầu |
Gợi ý chỉnh sửa |
Giới thiệu được nhân vật trong tác phẩm văn học |
Nếu chưa giới thiệu được nhân vật, hãy viết một vài câu giới thiệu nhân vật em sẽ phân tích. |
Chỉ ra được đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm. |
Gạch dưới những nhận xét, đánh giá cảu em về nhân vật. Nếu chưa đầy đủ cần bổ sung. Vẽ đường lượn dưới các bằng chứng được trích dẫn trong tác phẩm. Nếu chưa có hoặc chưa thuyết phục thì cần bổ sung. |
Nhận xét được nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn. |
Đánh dấu những câu văn nhận xét, đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật. Nếu chưa có hoặc chưa đủ thì cần viết thêm. |
Nêu được ý nghĩa của hình tượng nhân vật |
Đánh dấu câu văn nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật. Nếu chưa có, hãy viết một vài câu nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật |
Bảo đảm yêu cầu về chính tả và diễn đạt |
Rà soát lỗi chính tả và diễn đạt. Chỉnh sửa nếu phát hiện lỗi. |
Bài viết tham khảo:
Người thầy đầu tiên là một truyện ngắn nổi tiếng của Ai-tơ-ma-tốp kể về thầy giáo Đuy-sen qua kí ức của bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, người trước đây là học trò của thầy Đuy-sen.
Hình ảnh một người thầy tuyệt vời và đáng kính là điều khiến chúng ta cảm nhận sâu sắc nhất khi đọc truyện ngắn này. Khi đến vùng núi quê của cô bé An-tư-nai. Thầy Đuy-sen vẫn còn trẻ. Trình độ học vấn của thầy lúc đó không cao, nhưng tấm lòng của thầy đầy tình yêu thương và đam mê cách mạng. Thầy đã làm việc một mình hàng tháng, cải tạo cỏ, trát vữa, sửa cánh cửa, quét dọn sân..., biến cái chuồng ngựa hoang phế từ lâu thành một trường học khiêm tốn nằm ở dưới thung lũng, bên con đường vào ngôi làng nhỏ của người Kir-ghi-di, trong một vùng Trung Á nghèo nàn và lạc hậu.
Khi An-tư-nai và đám trẻ tò mò tới trường, họ bắt gặp thầy giáo bước ra cửa với đất dính chân. Thầy Đuy-sen với nụ cười ấm áp, lau mồ hôi và hỏi: 'Các em đến từ đâu vậy, các cô bé?'. Trước các vị khách nhỏ tuổi, thầy nói: 'Các em ghé vào đây sẽ thấy thú vị lắm, liệu các em có biết được trường học ở đây sẽ mang lại điều gì không? Còn trường của các em thì đã sắp xong chưa?'.
Đuy-sen thật sự là một người thầy xuất sắc, những cử chỉ của ông rất tự nhiên. Thầy nói những lời ấm áp mà động lòng người. Chỉ mới gặp lần đầu nhưng thầy đã hiểu được khao khát học hành của các em: 'các em có biết gì về việc học ở đây không?' Thầy chia sẻ về việc đắp lò sưởi trong mùa đông..., và thông báo rằng trường học đã hoàn thành 'có thể bắt đầu học ngay'. Thầy gieo mầm hy vọng hay là khích lệ? Thầy hỏi các em nhỏ từ dân tộc miền núi về niềm yêu thương và sự muốn học: 'Các em có muốn học không? Các em sẽ đến trường chứ?'.
Thầy Đuy-sen thật sự có tài năng và giàu kinh nghiệm giảng dạy. Chỉ trong vài phút gặp gỡ vài lời nói nhẹ nhàng, thầy đã chinh phục được lòng các em nhỏ. Thầy đã thức tỉnh trong lòng các em khao khát học hành từ miền núi.
Với An-tư-nai, thầy nhìn thấu lòng em, chia sẻ nỗi cô đơn của em và khen ngợi em một cách chân thành: 'An-tư-nai, cái tên thật đẹp, và em có phải là một đứa trẻ ngoan không?'. Câu nói ấy cùng với nụ cười hiền hậu đã làm cho cô bé dân tộc thiểu số, khát khao học hành, cảm thấy ấm lòng.
Đuy-sen là người thầy đầu tiên, người mở ra cánh cửa tri thức cho An-tư-nai. Thầy hiền lành, thầy yêu thương tuổi thơ. Thầy đã đốt cháy trong lòng các em niềm đam mê và khao khát học hành. Đuy-sen là biểu tượng tuyệt vời của một người thầy trong tuổi thơ. Con đường tuổi trẻ là con đường học hành. Trên con đường đó, chúng ta sẽ gặp nhiều thầy, cô giáo. Như An-tư-nai, trong trái tim mỗi người, luôn có những người thầy lấp lánh, như Đuy-sen vậy.
Ai-ma-tốp đã viết nên một câu chuyện ngắn đầy cảm xúc và chân thực. Hình ảnh của Đuy-sen – người thầy đầu tiên và hình ảnh của An-tư-nai, cô bé mồ côi khao khát học hành, được tác giả khen ngợi và tôn vinh. Người thầy trong câu chuyện là biểu tượng của tình thương dành cho tuổi thơ, mang lại ánh sáng cách mạng cho cuộc sống. Tình thương ấy như một ngọn lửa sáng trong truyện của Ai-ma-tốp, làm cho lòng người ấm áp. Thầy Đuy-sen ngày càng gần gũi trong tình yêu thương của tuổi thơ chúng ta.
Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
- Soạn bài Phân tích đặc điểm nhân vật ngắn nhất:
- Soạn bài Phân tích đặc điểm nhân vật tốt nhất: