Khi làm bài Soạn bài Phiếu học tập số 1 (Ôn tập học kì 2) trang 118, 119, 120 sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức, học sinh có thể dễ dàng trả lời các câu hỏi và chuẩn bị cho việc soạn văn 7.
Soạn bài Phiếu học tập số 1 (Ôn tập học kì 2) - Liên kết tri thức
1. Đọc
a. Đọc phần Giải thích của nhà khoa học
b. Điền vào vở phương án đúng
Câu 1 (trang 119 trong sách Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Đoạn trích này xuất phát từ văn bản thuộc thể loại nào?
A. Văn bản luận điểm
B. Truyện khoa học viễn tưởng
C. Truyện tranh
D. Văn bản thông tin
Đáp án: B
Câu 2 (trang 119 trong sách Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Lời của nhà khoa học trong đoạn trích thể hiện ước mơ gì?
A. Khám phá bí ẩn của vũ trụ và tận dụng tài nguyên vũ trụ
B. Tối ưu hóa khả năng não bộ của con người, nâng cao trí tuệ
C. Cải thiện sức khỏe con người, khám phá vẻ đẹp dưới đáy biển
D. Đối phó với lực mạnh của tự nhiên – nước
Đáp án: C
c. Thực hiện các bài tập
Câu 1 (trang 119 trong sách Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Theo đoạn trích, tri thức khoa học: con người vẫn chưa đạt đến sự hoàn thiện; trong quá trình tiến hóa, mặc dù con người có nhiều tiến bộ hơn tổ tiên nhưng cũng đã mất đi nhiều điều mà tổ tiên đã có trong giai đoạn phát triển sơ khai của mình, điều này đã trở thành nền tảng cho giáo sư Xan-va-tô trong việc theo đuổi những dự án lớn lao của ông.
Câu 2 (trang 119 trong sách Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Nhận biết loại hay thể loại của văn bản dựa trên đoạn trích này:
+ Yếu tố hư cấu: người cá Ích-chi-an, giáo sư thực hiện phẫu thuật cho con cá heo, …
Câu 3 (trang 120 trong sách Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Viết lại: Ích-chi-an không thể không cảm thấy cô đơn vì anh là người cá đầu tiên trên Trái Đất và là người đầu tiên sống trong thế giới của cá.
- Sự khác biệt: trong câu gốc, nguyên nhân là vì Ích-chi-an là người cá đầu tiên trên Trái Đất và sống trong thế giới của cá, dẫn đến kết quả Ích-chi-an cảm thấy cô đơn; còn trong câu em viết lại, kết quả Ích-chi-an cảm thấy cô đơn được đặt ở đầu câu trước khi giải thích lí do.
Câu 4 (trang 120 trong sách Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Đánh giá về sự thuyết phục của lời giải thích mà giáo sư Xan-va-tô đưa ra: Em cảm thấy lời giải thích của giáo sư khá thuyết phục vì nếu hiểu và kiểm soát được biển cả, con người sẽ có nhiều lợi ích.
2. Viết
Câu hỏi (trang 120 trong sách Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Đoạn văn tham khảo
Biển cả của chúng ta thật sự rộng lớn, với đa dạng sinh vật biển. Chúng ta cần phải trân trọng môi trường biển vì nó đang gọi gào về chúng ta. Hiện nay, môi trường biển đang đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng như ô nhiễm nước biển, xác động vật biển trôi dạt, dầu biển và rác thải nhựa. Tình trạng này đang ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Môi trường biển ô nhiễm là một trong những tiêu chí đánh giá sự phát triển của một quốc gia cũng như ý thức của con người. Vì vậy, mỗi người cần phải nhận thức và bảo vệ môi trường biển thông qua những hành động nhỏ nhất để góp phần vào việc phát triển đất nước Việt Nam với danh xưng: đất nước xanh biển đẹp.
3. Phát biểu và lắng nghe
Câu hỏi (trang 120 trong sách Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Tổ chức ý chính cho bài phát biểu về chủ đề: Khai thác và bảo vệ tài nguyên biển.
I. Mở đầu:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Khai thác và bảo vệ tài nguyên biển.
II. Nội dung chính:
* Thực trạng hiện nay
- Ngày nay, việc khai thác và sử dụng tài nguyên biển của con người chưa được thực hiện một cách bền vững, dẫn đến ô nhiễm môi trường biển. Biển là một phần của môi trường tự nhiên, ô nhiễm biển là sự tồn tại của nhiều chất độc hại trong môi trường biển, gây ra sự suy giảm của đời sống biển và gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho con người.
* Ví dụ
- Mỗi ngày, hàng tấn rác thải được xả vào biển, các chất độc hại tích tụ và gây hại cho môi trường và đời sống của sinh vật biển.
* Ví dụ
- Việc sử dụng chất nổ, điện hoặc hóa chất độc hại khiến nhiều loài hải sản chết hàng loạt và đe dọa sự tồn tại của một số loài, có nguy cơ bị tuyệt chủng.
- Mỗi ngày, khoảng 10 tấn rác thải được xả vào vịnh Nha Trang.
- Chỉ trong vài ngày gần đây, bờ biển tỉnh Hà Tĩnh đã phải đối mặt với hai vụ tai nạn liên quan đến ô nhiễm môi trường ven biển. Từ ngày 2 đến 3, hơn 50ha vùng nghêu thương phẩm ở hai huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên bị chết hàng loạt với tỷ lệ gần 90%, trong khi vấn đề này vẫn chưa có biện pháp xử lý, và ngay sau đó, sò lông và ốc hương tự nhiên cũng chết hàng loạt do bị sóng biển cuốn vào bờ cát của huyện Kỳ Anh, không có biện pháp khắc phục kịp thời.
* Nguyên nhân
- Do ý thức thiếu của con người.
- Sự quản lý của chính phủ: hoạt động của các doanh nghiệp trong việc xử lý.
* Hậu quả:
- Gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người.
- Gây mất các nguồn lợi từ biển: như hải sản, du lịch biển.
- Gây ra sự mất cân bằng trong đa dạng sinh học của môi trường sống.
* Giải pháp:
- Nâng cao nhận thức của con người.
- Cần lập kế hoạch cho việc đánh bắt thủy hải sản theo khu vực, cụm, điểm công nghiệp, làng nghề,... nhằm ngăn chặn việc khai thác không kiểm soát, không phù hợp và khó quản lý như hiện nay.
III. Kết luận:
- Để khai thác và bảo vệ môi trường biển, chúng ta cần sự tham gia của toàn bộ xã hội, từ cá nhân đến các tổ chức.