
Soạn bài Phiếu học tập số 2 (Ôn tập học kì 1) một cách ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ nội dung, theo sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc soạn văn 7.
Soạn bài Phiếu học tập số 2 (Ôn tập học kì 1)
1. Đọc
a. Đọc đoạn thơ
tôi yêu đất nước này áo rách
căn nhà dột phên không ngăn nổi gió
vẫn âm thầm yêu nhau trong từng hơi thở
trái tim vẫn mãi thương cây nhớ cội
đốt đèn đêm ngồi chờ mặt trời bình minh
tôi yêu quê hương này như thế.
như yêu cây cỏ trong vườn nhà
như yêu mẹ của tôi, người chăm sóc chu đáo
dưỡng tôi trưởng thành thành người ngày hôm nay
yêu một giọng hát tuyệt vời
có bài hát quen mùi hoa dại
có sau lời ca vọng cổ sâu lắng
có ba ông táo được thờ trong bếp
b. Lựa chọn đúng
Câu 1 (trang 134 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Đáp án: C. Không viết hoa chữ đầu câu, không sử dụng dấu câu
Câu 2 (trang 134 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Đáp án: B. Hoán dụ
c. Thực hiện bài tập
Câu 1 (trang 134 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Tình cảm của nhà thơ với đất nước được thể hiện sâu sắc qua những từ ngữ, hình ảnh, dòng thơ: “yêu đất nước này áo rách”, “yêu nhau trong từng hơi thở”, “thương cây nhớ cội hoài”, “tôi yêu đất nước này như thế”.
Câu 2 (trang 134 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Trên góc nhìn của nhà thơ, đất nước hiện ra với những hình ảnh gần gũi, giản dị: đất nước áo rách, căn nhà dột, đèn đêm, cây cỏ trong vườn.
- Đất nước vẫn gắn bó với những hình ảnh yêu thương, thân thuộc của con người: mẹ của tôi chăm chỉ, ân cần, yêu một giọng hát tuyệt vời.
- Đất nước thường liên kết với những nét văn hóa đẹp: âm nhạc dân gian (mái đẩy, vọng cổ); truyền thống thờ cúng ông Táo của cộng đồng.
Câu 3 (trang 134 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Câu thơ này sử dụng biện pháp ẩn dụ. “Cây” và “cội” được nhắc đến ẩn dụ cho quê hương, đất nước, cho những điều quen thuộc mà tác giả hi vọng sẽ mãi không bao giờ quên.
Câu 4 (trang 134 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Những câu thơ “căn nhà dột phên không chắn nổi gió vẫn yêu nhau trong từng hơi thở” khiến em liên tưởng đến một quê hương Việt Nam nghèo khó, phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn nhưng con người vẫn luôn yêu thương, bảo vệ, quan tâm lẫn nhau.
2. Viết
Viết đoạn văn (khoảng 10 – 15 câu) chia sẻ cảm nhận của em về tình cảm của nhà thơ đối với đất nước và con người, như được thể hiện trong đoạn trích trên.
Tham khảo đoạn văn
Yêu nước là giá trị văn hóa sâu sắc của người Việt. Tình yêu quê hương, đất nước đã là nguồn cảm hứng không lớn cho các tác phẩm nghệ thuật. “Bài thơ của một người yêu nước mình” của Trần Vàng Sao cũng nằm trong dòng chảy đó. Từ tiêu đề, bài thơ đã gửi đi thông điệp về tình yêu cao cả, sâu đậm: tình yêu quê hương. Câu thơ đơn giản, không viết hoa đầu dòng, không có dấu chấm, dấu phẩy. Hình thức thơ đặc biệt này như một sự khẳng định về sự liên tục, không ngừng của tình yêu đất nước. Tình yêu của nhà thơ với quê hương được kết nối chặt chẽ với gia đình, với sự sống động của cảnh vật, con người trên đất nước, qua những từ “tôi yêu”:
“ tôi yêu đất nước này áo rách
…
tôi yêu đất nước này như thế”
Ý thơ kết hợp giữa cảnh đẹp mộng mơ và thực tế khắc nghiệt. Đất nước nông thôn hiện ra với vẻ đẹp huyền thoại nhưng cũng đậm chất thực tế “đất nước áo rách”, “căn nhà dột phên”. Và, cuộc sống của người dân ở đó, nơi mà chiến tranh đã đem đến nhiều thử thách, khó khăn nhưng cũng để lại biết bao nhiêu yêu thương. Mỗi chi tiết gần gũi, đời thường được thể hiện một cách tự nhiên trong thơ: “cây cỏ trong vườn”, “bài mái đẩy”, “câu vọng cổ”… Tất cả đã trở thành một phần tự nhiên và đậm đà của tình yêu trong thơ của Trần Vàng Sao.
3. Thực hành nói và lắng nghe
Câu hỏi (trang 134 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Chọn một trong hai câu sau:
Câu 1. Đọc thuộc lòng và trình diễn cảm xúc từ các bài thơ đã học trong một trong những bài: Bầu trời tuổi thơ, Khúc nhạc tâm hồn, Cội nguồn yêu thương, Giai điệu đất nước.
Trả lời:
Học sinh đọc thuộc lòng và diễn cảm các bài thơ
Câu 2. Chia sẻ cảm xúc của bạn sau khi đọc một bài thơ hoặc một đoạn thơ mà bạn yêu thích.
Trả lời:
Cảm nhận của em về một phần trong bài thơ Mùa xuân nhỏ nhỏ - Thanh Hải.
Trước mùa xuân của tổ quốc, nhà thơ suy tưởng về mùa xuân đặc biệt của mỗi con người và hướng về một khát khao tinh thần:
Chúng ta trở thành những chú chim hót
Chúng ta trở thành một bông hoa
Chúng ta trở thành một nốt nhạc hòa ca
Một nốt nhạc cảm xúc sâu thẳm.
Nếu ở đoạn đầu bài thơ, tác giả tả những hình ảnh làm cho mùa xuân trở nên đẹp đẽ hơn, trang trí thêm bằng tiếng hót vang vọng của chim én và màu tím dịu dàng của bông lục bình trên sông, thì ở đây, bốn câu thơ được lặp lại, tạo ra một sự tương đồng chặt chẽ. Tác giả mong muốn trở thành bông hoa thơm ngát, con chim vang tiếng hót và nốt nhạc cảm xúc sâu thẳm để hiến dâng nhưng không làm mất đi bản sắc riêng của từng người. Đó thực sự là lời suy tư chân thành, kính trọng, khiêm tốn và mong muốn được dâng hiến phần tinh tế nhất của bản thân để làm cho mùa xuân của tổ quốc, đất nước trở nên thêm phần rạng rỡ, xinh đẹp mà không bị ràng buộc bởi thời gian, tuổi tác.