Chọn phương án đúng 1
Câu 1 (trang 128, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Yếu tố nào không có tác dụng giúp bạn nhận biết đoạn trích trên đây mang những đặc điểm của thể loại truyện lịch sử?
A. Sự kiện được kể lại
B. Ngôi kể trong đoạn trích
C. Nhân vật trong câu chuyện
D. Ngôn ngữ nhân vật
Phương pháp giải:
Dựa vào đặc điểm truyện lịch sử để trả lời.
Lời giải chi tiết:
B. Ngôi kể trong đoạn trích
Chọn phương án đúng 2
Câu 2 (trang 128, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Đoạn trích kể lại câu chuyện xảy ra vào thời nào ở nước ta?
A. Thời nhà Lý
B. Thời nhà Trần
C. Thời nhà Lê
D. Thời nhà Nguyễn
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và dựa vào kiến thức lịch sử để trả lời.
Lời giải chi tiết:
B. Thời nhà Trần
Chọn phương án đúng 3
Câu 3 (trang 128, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Câu nào sau đây không đúng với nhân vật đô Trâu?
A. Một kẻ nguy hiểm trong tay Trần Ích Tắc.
B. Một đô vật có tinh thần thượng võ.
C. Một đô vật quen giật giải nhất trong các hội vật.
D. Một kẻ kiêu ngạo đã phải nếm mùi thất bại.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
B. Một đô vật có tinh thần thượng võ.
Chọn phương án đúng 4
Câu 4 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Câu “Bây giờ Yết Kiêu đứng kia, ngay bên cạnh ông.” cho biết cuộc đấu vật diễn ra vào lúc nào?
A. Cuộc đấu vật đang diễn ra.
B. Cuộc đấu vật vừa mới kết thúc.
C. Cuộc đấu vật từng diễn ra trước đây.
D. Cuộc đấu vật chưa diễn ra.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
C. Cuộc đấu vật từng diễn ra trước đây.
Chọn phương án đúng 5
Câu 5 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Trong câu “Đô Trâu đã bị quật ngã tênh hênh trên mặt đất.”, từ tênh hênh được dùng với sắc thái gì?
A. Cảm phục
B. Ngợi ca
C. Giễu cợt
D. Thông cảm
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
C. Giễu cợt
Chọn phương án đúng 6
Câu 6 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Câu nào sau đây khái quát đúng nội dung của đoạn trích?
A. Đoạn trích tái hiện một lễ hội văn hoá truyền thống ở làng xã của nước ta ngày trước.
B. Đoạn trích miêu tả một trận đấu vật đầy kịch tính, qua đó cho thấy rõ bản chất của các nhân vật.
C. Đoạn trích đề cao tinh thần thượng võ trong truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc.
D. Đoạn trích làm nổi bật khả năng của Trần Quốc Tuấn trong việc thu phục người tài
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
B. Đoạn trích miêu tả một trận đấu vật đầy kịch tính, qua đó cho thấy rõ bản chất của các nhân vật.
Trả lời câu hỏi 1
Câu 1 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Hãy ghi tuần tự các sự việc được kể trong đoạn trích.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Một bô lão vào bảo vệ với Trần Quốc Tuấn và Trần Ích Tắc về việc có một người trẻ tuổi đến xin đấu vật với đô Trâu để tranh giải nhất. Trần Quốc Tuấn bảo cho cậu ta tranh giải nào đó cũng được.
- Bô lão vào bảo vệ tiếp việc người trẻ tuổi kia cứ nằng nặc xin tranh giải nhất, nghĩa là chỉ muốn đấu với đô Trâu
- Trần Quốc Tuấn bảo với vị bô lão kia cứ cho cậu ta đấu. Cả Trần Quốc Tuấn và Trần Ích Tắc cùng ra xem
- Sau nhiều kheo leo căng thẳng, đô Trâu vẫn không hạ được cậu bé, ngược lại, cuối cùng hắn đã bị cậu quật ngã bằng một miếng đá bất ngờ. Cậu bé đó chính là Yết Kiêu
Trả lời câu hỏi 2
Câu 2 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Câu chuyện trong đoạn trích được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy? Qua lời kể, em nhận thấy người kể chuyện không có thiện cảm với những nhân vật nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện trong đoạn trích được kể bằng lời kể chuyện ngôi thứ ba – kiểu người kể chuyện ẩn danh
Qua lời kể, có thể nhận thấy người kể chuyện không có thiện cảm với các nhân vật: Trần Ích Tắc và đô Trâu
Giải Đáp Câu 3
Câu 3 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Trong đoạn văn, có những cặp nhân vật đối lập nhau nào? Tính đối lập ấy nhấn mạnh điều gì?
Phương pháp Giải:
Đọc kỹ để hiểu nội dung.
Trả Lời Chi Tiết:
Các cặp nhân vật có sự đối lập: Trần Quốc Tuấn so với Trần Ích Tắc; Yết Kiêu so với đô Trâu.
Đối lập này nhấn mạnh:
- Sự đối lập giữa hai nhân vật đầu làm nổi bật tính nhân ái, khoan dung của Trần Quốc Tuấn so với tính thâm độc, đố kỵ của Trần Ích Tắc
- Đối lập thứ hai tôn vinh sự lịch lãm, khéo léo, tài năng của Yết Kiêu và sự xấu xa, độc ác, hung dữ của đô Trâu
Giải Đáp Câu 4
Câu 4 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Trong đoạn văn, tác giả sử dụng cụm từ thằng bé để mô tả Yết Kiêu - một chàng trai trẻ tuổi. Em nghĩ cụm từ này mang ý nghĩa như thế nào? Có từ nào khác thay thế được không? Em rút ra nhận xét.
Phương pháp Giải:
Đọc kỹ để hiểu nội dung.
Trả Lời Chi Tiết:
Tác giả sử dụng cụm từ thằng bé để miêu tả Yết Kiêu - một chàng trai tuổi trẻ.
Ý nghĩa của cụm từ này là gì?
Nếu thay bằng từ cậu bé, ý nghĩa sẽ thay đổi như thế nào?
Em nhận xét: Việc thay thế từ thằng bé bằng cậu bé sẽ làm mất đi sự cá nhân, thân mật và đáng yêu như đã nêu.
Giải Đáp Câu 5
Câu 5 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Theo em, việc Trần Quốc Tuấn chấp nhận Yết Kiêu vào đội ngũ gia nô của mình thể hiện điều gì?
Phương pháp Giải:
Đọc kỹ để hiểu nội dung.
Trả Lời Chi Tiết:
Việc Trần Quốc Tuấn chấp nhận Yết Kiêu vào đội ngũ gia nô của mình cho thấy: Trần Quốc Tuấn không chỉ biết trân trọng người tài, mà còn sẵn lòng tôn trọng và sử dụng họ cho những mục đích cao cả.
Viết
(trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Thực hiện việc tìm ý, lập dàn ý và viết phần Mở bài cho đề tài: Một chuyến tham quan thú vị.
Phương pháp Giải:
Lập dàn ý và viết mở bài cho đề tài một chuyến tham quan thú vị.
Trả Lời Chi Tiết:
a. Mở bài:
Lý do của chuyến đi và địa điểm sẽ thăm.
Chuẩn bị cho chuyến đi và bắt đầu hành trình.
b. Nội dung chính
- Cảnh vật dọc đường đi.
Mô tả phong cảnh, những điều đặc biệt.
Phản ứng và cảm xúc của tôi cũng như mọi người trên xe.
- Đến nơi đích.
Các hoạt động đầu tiên.
Kể về những trải nghiệm thú vị tiếp theo (chú ý: đa dạng hóa các hoạt động, sắp xếp chúng theo thứ tự thời gian. Mỗi hoạt động được kể trong một đoạn văn kết hợp kể chuyện và miêu tả).
- Kết thúc hành trình
Chuẩn bị trở về.
Mô tả cảnh vật, tâm trạng và hoạt động trên đường về.
c. Kết bài:
Đánh giá về chuyến đi.
Những điều mà tôi hy vọng.
Mở bài:
Hồi học kỳ trước, với thành tích học tập tốt, bố mẹ đã dành cho tôi một chuyến du lịch xa. Tôi rất háo hức và hồi hộp cho hành trình của mình. Điểm đến được chọn là Đà Lạt, nơi mà tôi đã nghe nhiều về nhưng chưa từng đặt chân đến. Hành trình đó đã mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích.
Phê Phán
(trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Chuẩn bị nội dung cho bài nói với đề tài: Kiêu Căng và Tự Mãn – Những Thói Xấu Cần Loại Bỏ.
Phương pháp Giải:
Lập kế hoạch nội dung để phê phán thói kiêu căng và tự mãn.
Chi Tiết:
Mỗi người đều có những khuyết điểm riêng cần khắc phục để tiến bộ và hoàn thiện. Trong số đó, kiêu căng và tự mãn là hai thói quen cần loại bỏ. Kiêu căng là niềm tin quá mức vào bản thân, còn tự mãn là sự phê phán đối với người khác. Hai thói quen này thường đi đôi với nhau, khiến con người coi thường mọi người xung quanh và trở nên ích kỷ, hẹp hòi. Hãy học hỏi từ những người khiêm tốn, không kiêu căng, để có một cuộc sống tích cực và hòa thuận hơn.