Ra-ma-ya-na là một sử thi lừng danh của Ấn Độ. Đoạn trích về Ra-ma buộc tội sẽ được học trong môn Ngữ văn. Hôm nay, Mytour mang đến tài liệu Soạn văn 10: Ra-ma buộc tội, giúp các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách hiệu quả.

Tài liệu hữu ích cho các bạn học sinh lớp 10, hãy tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Soạn bài Ra-ma buộc tội - Mẫu 1
1. Chuẩn bị
- Nguyên tác:
- “Ra-ma buộc tội” là một phần trong sử thi Ra-ma-ya-na.
- Sử thi “Ra-ma-ya-na” là một trong hai tác phẩm sử thi nổi tiếng của Ấn Độ. Sử thi này bao gồm 24.000 cặp câu thơ (mỗi cặp câu thơ gồm 2 dòng).
- Tóm tắt: Sau khi đánh bại quỷ vương Ra-va-na và giải thoát Xi-ta, Ra-ma và Xi-ta gặp lại nhau. Tuy nhiên, Ra-ma nghi ngờ về danh dự của Xi-ta sau khi cô đã sống dưới bàn tay của quỷ vương. Ra-ma quyết định từ bỏ Xi-ta, và Xi-ta không thể thuyết phục anh. Cuối cùng, Xi-ta tự thiêu mình trên giàn lửa. Sự chân thành của Xi-ta được thần Lửa chứng nhận và trả lại cho Ra-ma.
2. Phân tích
Câu 1. Mô tả cảnh Ra-ma và Xi-ta gặp nhau.
Cảnh Ra-ma và Xi-ta gặp nhau:
- Xi-ta đứng trước đám đông như một bị cáo.
- Ra-ma ngồi cao trên ngai như một thẩm phán có quyền phán xử.
=> Đây không phải là một cuộc tái ngộ sau nhiều năm xa cách mà là một phiên tòa căng thẳng.
Câu 2. Ra-ma nói và cảm xúc của mình có sự không nhất quán như thế nào?
Nói và cảm xúc của Ra-ma trái ngược: Ra-ma lạnh lùng tuyên án buộc tội Xi-ta, nhưng trong lòng lại đau như bị dao cắt.
Câu 3. Tâm trạng của Xi-ta như thế nào?
Xi-ta vùng vẫy thúc giục mọi lời để tự vệ nhưng vô ích, nàng đau khổ và tuyệt vọng: “Mỗi lời nói của Ra-ma như mũi tên đâm vào trái tim nàng; nước mắt nàng tuôn rơi như suối…”
Câu 4. Hành động đặc biệt nào của Xi-ta khi bước vào giàn hỏa?
Xi-ta hiện ra sự bình thản và quyết định khi bước lên giàn lửa, nàng cầu nguyện cho thần A-nhi chứng minh sự trong sạch của mình.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Văn bản Ra-ma buộc tội nói về sự kiện gì? Bối cảnh diễn ra như thế nào?
- Văn bản Ra-ma buộc tội mô tả sự kiện: Sau khi đánh bại quỷ vương Ra-va-na và cứu Xi-ta, Ra-ma nghi ngờ tính trinh tiết của Xi-ta. Ra-ma tuyên bố từ bỏ nàng, và Xi-ta không thể thanh minh, buộc phải đối mặt với giàn hỏa thiêu. Thần lửa là chứng giám cho sự trong sạch của nàng.
- Bối cảnh diễn ra sự kiện: Xi-ta đứng trước đám đông như một tội phạm, trong khi Ra-ma ngồi trên ngôi như một thẩm phán phát án.
=> Đó không phải là một sự đoàn tụ sau nhiều năm xa cách mà là một phiên tòa đầy căng thẳng.
Câu 2. Nhân vật anh hùng trong sử thi được mô tả là đại diện cho cộng đồng, danh dự cá nhân thường đặt dưới danh dự của cộng đồng. Điều này được thể hiện trong đoạn trích Ra-ma buộc tội như thế nào?
Ra-ma, như một nhân vật anh hùng, đại diện cho cộng đồng, thường đặt danh dự cá nhân dưới danh dự của cộng đồng. Điều này rõ ràng qua đoạn trích Ra-ma buộc tội :
- Trong cảnh đoàn tụ: Xi-ta đứng trước cộng đồng như một tội phạm, còn Ra-ma ngồi trên ngôi như một thẩm phán có quyền phán xử.
- Ra-ma phát biểu: Anh ta đã đối đầu với quỷ Ra-va-na, tiêu diệt hắn để giải cứu Xi-ta, với động cơ 'Ta làm điều này vì danh dự, để xoá bỏ điều kỳ thị và bảo vệ danh tiếng và danh dự của gia tộc lừng lẫy.'
- Mặc dù là người chồng, nhưng Ra-ma vẫn được xem như một anh hùng đại diện cho cộng đồng:
- Ra-ma thể hiện sự nghi ngờ về trinh tiết của Xi-ta: “Nàng đã ở lại lâu trong nhà với một kẻ xa lạ”, “Nàng bị quấy rối trong vạt áo của Ra-va-na”, “Đôi mắt tội lỗi... đã nhìn chăm chú khắp cơ thể nàng”.
- Thậm chí, Ra-ma còn lăng nhục, ruồng rẫy Xi-ta: “Ta không còn muốn nàng”, “Nàng muốn đi đâu thì tùy ý”.
- Khi Xi-ta bước lên giàn hỏa thiêu: Ra-ma im lặng, không nói gì, “mắt dán xuống đất, lúc đó nom chàng khủng khiếp như thần chết vậy”.
=> Mặc dù đau khổ và yêu quý vợ, Ra-ma vẫn phải duy trì trách nhiệm của một anh hùng đại diện cho danh dự của cộng đồng.
Câu 3. Thấu hiểu qua Ra-ma và Xi-ta, em hiểu thế nào về quan niệm của người Ấn Độ cổ đại về người anh hùng lý tưởng và người phụ nữ hoàn hảo? Quan niệm này còn phù hợp với thời đại hiện đại không? Vì sao?
- Quan niệm của người Ấn Độ cổ xưa:
- Hình ảnh người anh hùng lý tưởng: Vóc dáng lớn lên trên bình thường, mang vẻ đẹp của đức hạnh, trí tuệ, tài năng và lòng can đảm.
- Hình ảnh người phụ nữ: Không chỉ sở hữu vẻ đẹp ngoại hình mà còn hiện thân đức hạnh, tình yêu thương sâu sắc đối với con người và thiên nhiên, lòng trung thành, lòng kiên nhẫn đáng quý của phụ nữ trong các mối quan hệ xã hội (tôn giáo, đẳng cấp, hôn nhân) theo quan điểm truyền thống.
- Quan điểm trên đã không còn phù hợp với thời đại hiện đại. Trong xã hội phát triển, các tiêu chuẩn đã thay đổi. Đồng thời, con người sống vì cá nhân hơn, không còn đại diện cho cộng đồng.
Câu 4. Kết nối giữa đoạn trích Ra-ma buộc tội và Hê-ra-clét đi tìm táo vàng để chỉ ra sự khác biệt của nhân vật anh hùng trong sử thi và thần thoại?
- Nhân vật anh hùng trong thần thoại: Thường là các vị thần, có ngoại hình và hành vi phi thường, có trách nhiệm sáng tạo hoặc bảo vệ thế giới…
- Nhân vật anh hùng trong sử thi: Có tài năng, can đảm và đã đạt được nhiều thành công, đại diện cho sức mạnh và danh dự của cộng đồng.
Soạn bài Ra-ma buộc tội - Mẫu số 2
1. Tổng quan về tác phẩm
a. Nguồn gốc
- “Ra-ma buộc tội” được trích từ sử thi Ra-ma-ya-na.
- Sử thi “Ra-ma-ya-na” là một trong hai sử thi nổi tiếng của Ấn Độ. Tác phẩm gồm 24.000 câu thơ đôi (mỗi câu thơ đôi bao gồm 2 dòng thơ).
b. Tóm tắt
Sau khi đánh bại quỷ vương Ra-va-na và cứu Xi-ta, hai vợ chồng gặp lại nhau. Tuy nhiên, Ra-ma lại nghi ngờ về trinh tiết của Xi-ta sau những ngày bị giam giữ bởi quỷ. Ra-ma quyết định từ bỏ Xi-ta, và Xi-ta không thể làm gì khác ngoài việc bước vào lửa thiêu. Thần Lửa chứng nhận sự trong sạch của Xi-ta và trả lại nàng cho Ra-ma.
c. Cấu trúc
Bao gồm 2 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “ Ra-va-na không thể chịu đựng được lâu ”: Lời buộc tội từ phía Ra-ma.
- Phần 2. Phần còn lại: Lời thanh minh và hành động của Xi-ta.
2. Hiểu - Đọc văn bản
a. Lời tuyên án của Ra-ma
- Tình hình xảy ra:
- Xi-ta đứng trước đám đông như một bị cáo.
- Ra-ma đứng trên ngôi như một thẩm phán có quyền ra phán quyết.
=> Đó không phải là một cuộc tái hợp sau nhiều năm xa cách, mà là một phiên tòa căng thẳng:
- Tuyên án của Ra-ma:
- Đầu tiên, Ra-ma khẳng định chiến thắng và tài nghệ của mình.
- Tuyên dương công trạng những người đã giúp đỡ mình.
- Khẳng định mục đích của hành động: “Ta làm điều đó vì nhân phẩm của ta, xóa bỏ vết ô nhục để bảo vệ uy tín và danh dự của dòng họ lừng lẫy tiếng tăm.”
- Ra-ma thể hiện sự nghi ngờ trinh tiết của Xi-ta: “Nàng đã lưu lại lâu trong nhà một kẻ xa lạ”, “Nàng bị quấy nhiễu trong vạt áo của Ra-va-na”, “Đôi mắt tội lỗi... đã hau háu nhìn khắp người nàng”.
- Thậm chí, Ra-ma còn lăng nhục, ruồng rẫy Xi-ta: “Ta không cần đến nàng nữa”, “Nàng muốn đi đến đâu tùy ý”
- “Thấy người đẹp với gương mặt bông sen, với những cuộn tóc lượn sóng đứng trước mặt mình, lòng Ra-ma đau như dao cắt”: Với tư cách là một người chồng, Ra-ma cảm thấy đau đớn và thương xót vợ mình; nhưng trên cương vị là một vị hoàng tử của một đất nước thì Ra-ma coi trọng danh dự)
- Khi Xi-ta bước lên giàn hỏa thiêu: Ra-ma câm lặng, không nói “mắt dán xuống đất, lúc đó nom chàng khủng khiếp như thần chết vậy”.
=> Ra-ma tuy là một vị thần nhưng vẫn mang những đặc điểm của con người trần tục: yêu hết mình nhưng cũng ích kỉ, ghen tuông cực độ; có lúc oai phong lẫm liệt những cũng có lúc tầm thường, nhỏ nhen, ích kỉ; có lúc cương quyết, rắn rỏi nhưng cũng có lúc mềm yếu.
b. Lời thanh minh và hành động của Xi-ta
- Tình hình: bị quỷ vương bắt, phải đấu tranh để giữ trinh tiết và lòng thủy chung
- Trước những lời buộc tội của Ra-ma, Xi-ta sửng sốt, đau khổ, xấu hổ “như một cây leo bị vòi voi quật nát”: đau đớn đến cùng vì danh dự bị tổn thương.
- Xi-ta sử dụng từ ngữ phù hợp để tự vệ, sử dụng tình yêu làm chứng minh:
- Xi-ta lên án hành vi tầm thường và chỉ trích sự thiếu suy nghĩ và căn cứ của Ra-ma: “Vì sao ngươi... không có cơ sở.”
- Chứng tỏ danh dự và tự tôn.
- Xác nhận lòng trung thành và sự vô tâm của Ra-ma.
- Nhấn mạnh về nguồn gốc của mình: dòng họ cao quý và nhắc lại lý do Ra-ma cưới cô vì tình nguyện và tình yêu.
- Trong cảnh đau khổ và tuyệt vọng, Xi-ta quyết định bước lên giàn thiêu, thể hiện sự quyết đoán “Nếu phải... thì hãy.”: cầu khẩn thần Anhi làm chứng giám.
=> Xi-ta nổi bật như một hình mẫu người phụ nữ lý tưởng đáng ngưỡng mộ của thời đại.