Trang 96, 97 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức giúp học sinh trả lời câu hỏi về Sinh vật trên Trái Đất hình thành như thế nào dễ dàng.
Soạn bài Sinh vật trên Trái Đất hình thành thế nào - Liên kết tri thức
Các điểm cần chú ý:
* Nội dung chính:
Văn bản thảo luận về quá trình hình thành Trái Đất: khí quyển, vi sinh vật, phản ứng hóa học,...
1. Nội dung văn bản cho biết gì về sự sống trên Trái Đất?
- Khí quyển khi Trái Đất mới hình thành (cách đây 4,6 tỉ năm) chứa H2, NH3, CH4, H2O (hơi nước).
- Một quan điểm cho rằng khí quyển ban đầu có thể tạo ra các phân tử hữu cơ trong tế bào → Nhà hóa học Min-lơ cách đây nửa thế kỷ đã chứng minh điều này.
- Một quan điểm khác cho rằng bụi từ sao chổi và thiên thạch có thể gieo rắc vi sinh vật lên hành tinh.
→ Vấn đề về nguồn gốc vẫn còn đang được tranh luận.
b. Quá trình hình thành sự sống trên Trái Đất
- Nước là dung môi hòa tan các phân tử, tạo điều kiện cho sự sống nảy nở.
- Dưới sự chiếu sáng của Mặt Trời, khí cacbonic kết hợp với nước biến thành đường và oxi. Khí oxi bay lên khí quyển và duy trì sự sống trên Trái Đất. Sự hô hấp của sinh vật, mối quan hệ hợp tác giữa thế giới động vật và thực vật được thực hiện nhờ quy trình này.
- Vi sinh vật phát triển dưới điều kiện khắc nghiệt, được cung cấp chất dinh dưỡng từ bên trong Trái Đất. Có những giả thuyết cho rằng sự sống trên Trái Đất có thể bắt nguồn từ vi sinh vật sống ở độ sâu của đại dương.
2. Trong văn bản đã sử dụng nhiều từ mượn. Đó là các từ gì? Em nghĩ từ nào có thể thay thế bằng từ Việt hoặc từ mượn khác thay vì từ đó? Tại sao?
- Một số từ mượn bao gồm: hiđro, amoniắc, metan, axitamin, cacbonic, đường, oxi,….
- Từ đường có thể thay thế bằng từ sugar. Bởi vì từ sugar được sử dụng phổ biến hơn từ đường.
3. Quá trình hình thành sự sống diễn ra qua thời gian dài, nhưng sự hủy diệt có thể xảy ra nhanh chóng. Điều này khiến em cảm thấy như thế nào?
- Sự lo lắng về sự sống trên Trái Đất có thể trở nên cực kỳ nghiêm trọng.
- Nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và cần tăng cường ý thức về vấn đề này.