Theo bạn, có sự khác biệt như thế nào giữa ngôn ngữ giao tiếp và cách nói năng của một người điên (hoặc giả điên) so với một người bình thường? Hãy chia sẻ ý kiến với các bạn trong lớp.
Trước khi đọc: Câu hỏi (trang 120, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Theo bạn, có sự khác biệt như thế nào giữa ngôn ngữ giao tiếp và cách nói năng của một người điên (hoặc giả điên) so với một người bình thường? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với các bạn cùng lớp. Phương pháp giải: Trình bày quan điểm cá nhân về ngôn ngữ giao tiếp và cách nói năng của một người điên (hoặc giả điên) so với một người bình thường. So sánh và chia sẻ ý kiến của bạn với các bạn cùng lớp.
Trong khi đọc 1: Câu 1 (trang 121, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Động cơ nào khiến vua Clo-đi-ut quan tâm, hỏi han về nguyên do dẫn đến tình trạng tinh thần của Hămlet. Phương pháp giải: Sử dụng thông tin từ đoạn văn để xác định động cơ khiến vua Clo-đi-ut quan tâm, hỏi han về nguyên do dẫn đến tình trạng tinh thần của Hămlet.
Trong khi đọc 2: Câu 2 (trang 122, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Câu thoại của Pô-lô-ni-út có phải là lời đối thoại hay độc thoại? Có mối liên hệ gì giữa câu thoại của Pô-lô-ni-út và câu thoại của nhà vua? Phương pháp giải: Đọc đoạn văn trích, xác định xem đó là lời đối thoại hay độc thoại, sau đó nêu mối liên hệ giữa câu thoại của Pô-lô-ni-út và câu thoại của nhà vua.
Trong quá trình đọc 3: Câu 3 (trang 122, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Đây là độc thoại hay là lời đối thoại? Lời thoại này phản ánh điều gì về tâm trí và tính cách của Hăm-lét? Phương pháp giải: Dựa vào đoạn văn trích, xác định xem đây là độc thoại hay là lời đối thoại. Từ đó phản ánh điều gì về tâm trí và tính cách của Hăm-lét.
Trong quá trình đọc 4: Câu 4 (trang 123, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Trong cuộc đối thoại với Ô-phê-li-a, Hăm-lét sử dụng lời lẽ như thế nào để che mắt những người theo dõi anh? Phương pháp giải: Phân tích nội dung để đưa ra các quan sát, phát hiện về cách Hăm-lét sử dụng lời lẽ để che mắt những người theo dõi anh.
Trong quá trình đọc 5: Câu 5 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Lời thoại của vua và Pô-lô-ni-út có phản ánh đúng hoặc sai suy đoán của bạn từ đầu? Hãy giải thích lý do suy đoán của bạn đúng hoặc chưa đúng. Phương pháp giải: Dựa vào lời thoại của vua và Pô-lô-ni-út, đánh giá xem suy đoán của bạn từ đầu là đúng hay sai. Sau đó, giải thích lý do.
Sau khi đọc 1: Câu 1 (trang 125, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Dựa vào tóm tắt cốt truyện ở phần đầu văn bản, hãy phân tích tình hình và mục đích giả điên của Hăm-lét. Phương pháp giải: Sử dụng thông tin từ tóm tắt cốt truyện ở phần đầu văn bản để phân tích tình hình và mục đích giả điên của Hăm-lét.
Sau khi đọc 2: Câu 2 (trang 125, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Xác định xung đột trong văn bản và nêu tác dụng của giằng xé nội tâm của Hăm-lét trong việc khơi sâu và phát triển xung đột trong các lớp kịch.
Sau khi đọc 3: Câu 3 (trang 125, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Phân tích đoạn độc thoại nội tâm và lời đối thoại của Hăm-lét với Ô-phê-li-a để làm rõ nguyên nhân mâu thuẫn với xã hội và thái độ của Hăm-lét.
Sau khi đọc 4
Câu 4 (trang 125, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Kẻ bảng sau vào vở, liệt kê một số biểu hiện " hành động bên trong", " hành động bên ngoài" của nhân vật vua Clô-đi-út và Hăm-lét.
Từ bảng trên, hãy lí giải sự khác biệt giữa con người qua " hành động bên trong" và con người qua " hành động bên ngoài" của mỗi nhân vật. Nhận xét về cách xây dựng nhân vật và hành động kịch của tác giả trong văn bản.
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung vở kịch, chỉ ra một số biểu hiện “hành động bên trong”, “hành động bên ngoài” của nhân vật vua Clô-đi-út và Hăm-lét. Sau đó lí giải sự khác biệt giữa con người qua " hành động bên trong" và con người qua " hành động bên ngoài" của mỗi nhân vật. Đồng thời nhận xét về cách xây dựng nhân vật và hành động kịch của tác giả.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật
|
Hành động bên ngoài
|
Hành động bên trong
|
Vua Clô-đi-út
|
Quan tâm, lo lắng cho tình hình sức khỏe của thái tử.
Lo lắng tình trạng của Hăm-lét
|
Sai lũ tay sai theo dõi xem Hăm-lét có giả điên không.
Bày mưu tính kế, lên kế hoạch để khử trừ Thái Tử.
|
Hăm-lét
|
Giả điên, chịu mọi kiểm soát của vua
|
Đấu tranh nội tâm.
Chán ghét, căm hận, tức giận tột độ trước cái chết của cha và những việc làm của Hoàng Hậu và vua.
Luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao để tìm ra sự thật và trả thù cho cha, tránh mọi tai mắt của vua.
|
→ Sự khác biệt giữa con người qua " hành động bên trong" và con người qua " hành động bên ngoài" của mỗi nhân vật:
- Clô-đi-út muốn che đậy đi tội ác, sự xấu xa, thâm hiểm trong con người mình bằng vẻ bề ngoài tử tế, hiền lành, bao dung.
- Hăm-lét bên ngoài là người điên, không tỉnh táo nhưng bên trong lại thấu đáo, sáng suốt. Dù không muốn nhưng vì tình thế bất đắc dĩ nên thái tử phải đóng giả người điên để bảo toàn mạng sáng, tìm ra sự thật, trả thù cho cha.
→ Cách xây dựng nhân vật và hành động kịch của tác giả trong văn bản: Tác giả đã xây dựng thành công hai tuyến nhân vật đối lập nhau phe thiện >< phe ác. Từ đó tạo nên tình huống truyện gây cấn, tăng tính kịch tính, thú vị, thu hút người đọc; các nhân vật được xây dựng chân thật như từ chính đời thực.
Sau khi đọc 5: Câu 5 (trang 125, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Nhận xét về nghệ thuật xây dựng ngôn ngữ đối thoại, độc thoại trong văn bản và tác dụng của nó trong việc phát triển xung đột trong các tác phẩm kịch.
Sau khi đọc 6: Câu 6 (trang 125, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Xác định chủ đề và thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt qua văn bản và đề cập đến sự phản ánh của tác giả về xã hội thời trung cổ.
Sau khi đọc 7: Câu 7 (trang 126, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Từ việc đọc văn bản Sống hay không sống - Đó là vấn đề và Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài, bạn rút ra được những lưu ý khi đọc một văn bản bi kịch.
Bài tập sáng tạo: Câu hỏi (trang 126, SGK Ngữ Văn 11, tập một): Thành lập nhóm kịch và sân khấu hoá (một phần hoặc toàn phần) một trong hai văn bản Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài, Sống hay không sống - đó là vấn đề. Cho biết bạn dự định vào vai nhân vật nào trong màn sân khấu hoá của nhóm và giải thích lí do.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]