Với việc soạn bài Sự khác biệt giữa hai loại trang 58, 59, 60, 61 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh trả lời các câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 6.
Soạn bài Sự khác biệt giữa hai loại - Kết nối tri thức
* Trước khi đọc
Câu 1 (trang 58 sgk Ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Tôi muốn thể hiện sự khác biệt của mình so với các bạn khác trong lớp. Đó là cách để tôi tự khẳng định những điểm mạnh của bản thân.
Câu 2 (trang 58 sgk Ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Một bạn không phô trương sự khác biệt nhưng vẫn có những ưu điểm xuất sắc có thể là do sự khiêm nhường của bạn đó, không muốn thể hiện ra bên ngoài,….
* Đọc văn bản
Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:
1. Theo dõi: Bài tập mà giáo viên giao cho học sinh thực hiện nhằm mục đích gì?
- Mục đích: “Tạo cơ hội để chúng tôi thể hiện một phiên bản chân thật hơn về bản thân trước mọi người”.
2. Theo dõi: Bằng chứng thể hiện sự khác biệt của số đông học sinh trong lớp.
- Số đông sử dụng trang phục để thể hiện tính cách của mình.
- Học sinh mặc quần áo kỳ lạ, tạo kiểu tóc độc đáo, trang sức lạ lùng hoặc trang điểm kỳ quặc.
- Một số tham gia vào những hoạt động ngớ ngẩn, thu hút sự chú ý: cười, hát, nhảy múa,….
3. Theo dõi: Bằng chứng cho thấy sự khác biệt của J?
- J đến trường, ăn mặc như thường. Nhưng cậu đã làm điều bất ngờ: Đứng lên trả lời các câu hỏi.
4. Suy luận: Vì sao các bạn học sinh trong lớp ngạc nhiên về J?
- Thông thường J ít nói, không đặc biệt kỳ lạ, cũng không phổ biến. Nhưng hôm nay cậu đứng lên trả lời câu hỏi. Khi nói, cậu tỏ ra tự tin, rõ ràng và lịch sự. Như không có gì quan trọng hơn, không có gì ý nghĩa hơn tiết học này, câu trả lời này đây.
- Cậu nói với giọng chân thành hoàn toàn.
- Giao tiếp với giáo viên: “Kính thưa thầy/cô”, gọi bạn bè bằng: “anh/em”.
- Khi hết tiết học, bắt tay thầy giáo như một cách thể hiện lòng biết ơn tĩnh lặng.
5. Theo dõi: Cách sử dụng lý lẽ để làm rõ vấn đề?
- Đưa ra lý lẽ: Sự khác biệt được phân thành 2 loại: một loại vô nghĩa và một loại có ý nghĩa. Sau đó cung cấp bằng chứng cho từng loại.
6. Theo dõi: Kết luận sau khi trình bày lý lẽ và bằng chứng là gì?
- Sự khác biệt chia thành 2 loại: một loại không mang ý nghĩa và một loại mang ý nghĩa.
- Chúng ta chỉ tách riêng những người không mang ý nghĩa ra khỏi những người mang ý nghĩa và bỏ qua nhóm đầu tiên vì họ không có gì đặc biệt. Đối với nhóm thứ hai, họ là những người thu hút sự chú ý đặc biệt của chúng ta, những người chúng ta coi là thực sự khác biệt.
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
Văn bản “Hai sự khác biệt” đã phân biệt sự khác biệt thành hai loại: có ý nghĩa và vô nghĩa. Chỉ có những khác biệt mang ý nghĩa mới được chú ý và tôn trọng.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Với văn bản này, mục đích không phải là kể chuyện mà là rút ra bài học mới là điều quan trọng.
- Nếu loại bỏ những lời bàn luận, ý nghĩa của câu chuyện sẽ mất đi. Văn bản mang tựa đề “Hai sự khác biệt” không xuất phát từ câu chuyện mà từ lời phân tích của tác giả.
Câu 2 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Một phần học sinh trong lớp làm nổi bật sự khác biệt bằng cách mặc đồ kỳ quặc, thực hiện những trò lố lăng,...
- Một học sinh (duy nhất là J) vẫn mặc đồ bình thường khi đến trường nhưng thể hiện sự độc đáo bằng cách tỏ ra điềm đạm, nghiêm túc và tự tin khi trả lời câu hỏi của giáo viên, kết thúc tiết học bằng cách bắt tay thầy giáo một cách tự tin,...
Câu 3 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Bắt đầu với một kỉ niệm về thời học sinh: giáo viên giao một bài tập để học sinh tự do thể hiện sự khác biệt.
- Câu chuyện tập trung vào sự lựa chọn của đa số học sinh trong lớp và của J. Lời bàn luận chỉ được đưa ra sau khi kể xong phần nội dung.
→ Ở văn bản này, tác giả khai thác từ thực tế để rút ra điều cần thảo luận. Nhờ cách tiếp cận này, văn bản không chỉ là một bài luận trọng trách mà còn mang lại sự gần gũi, nhẹ nhàng.
Câu 4 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Tôi đồng tình với phân loại đó. Bởi vì việc trở nên khác biệt không khó, nhưng cách mà mỗi người muốn tỏ ra khác biệt thực sự phản ánh bản chất của họ. Những người chọn cách khác biệt sâu sắc hơn, tìm kiếm ý nghĩa, sẽ tạo ra ấn tượng sâu sắc hơn.
Câu 5 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Sự khác biệt vô nghĩa là sự khác biệt ở bề ngoài, phù hợp, không cần phải có năng lực đặc biệt. Đó có thể là cách ăn mặc, kiểu tóc, những động tác nổi bật, sự lộn xộn và náo nhiệt,... Bởi vì dễ dàng, vì thế ai cũng có thể bắt chước.
- Ngược lại, để tạo ra sự khác biệt ý nghĩa, con người cần phải có trí tuệ, nhận thức về giá trị, cũng như có những phẩm chất và năng lực cần thiết như sự tự tin và bản lĩnh. Những phẩm chất và năng lực quý giá đó không phải ai cũng có.
Câu 6 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Bài viết tóm tắt suy nghĩ của tác giả về một kỉ niệm của tuổi học trò. Chỉ có những người trẻ mới cố gắng thể hiện sự khác biệt bằng những trò lố, hành vi kì cục như vậy. Bài học được rút ra từ đó có ý nghĩa thiết thực đối với học sinh.
- Tuy nhiên, cần nhớ rằng: tác giả là một giáo viên tại Trường Đại học Kinh doanh Ha-vớt, một trường đại học hàng đầu ở Hoa Kỳ. Đoạn này được trích từ sách “Khác Biệt – Thoát khỏi Bầy Đàn Cạnh Tranh” của tác giả. Theo ông, không chỉ riêng các bạn trẻ mà ngay cả những người trưởng thành cũng thường chưa thấu hiểu đủ về sự khác biệt có ý nghĩa và vô nghĩa, trong khi sự khác biệt là điều bắt buộc trong cuộc sống. Do đó, bài học từ những suy nghĩ của tác giả có ý nghĩa đối với mọi người.
* Kết nối với việc đọc
Bài tập (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
Với câu mở đầu: Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa…, viết thêm 5-7 câu để hoàn chỉnh một đoạn văn.
Đoạn văn tham khảo:
Tôi không muốn trở thành sự khác biệt vô nghĩa. Tôi không muốn khi người khác nhìn vào tôi thấy mình lạc lõng, kỳ quặc, vô ích,... mà tôi muốn được công nhận như một người mang lại ý nghĩa trong cuộc sống. Việc trở nên khác biệt là điều dễ dàng, nhưng để có ý nghĩa thì lại rất khó khăn. Để làm được điều này, trước hết con người không được mãn nhãn bởi những điều đơn giản và tầm thường. Chúng ta cần tìm kiếm những điều ý nghĩa hơn với bản thân và xã hội. Ví dụ, nếu bạn học giỏi xuất sắc, bạn sẽ trở thành ngôi sao. Nhưng nếu bạn chọn con đường khác biệt bằng cách sống không lành mạnh, không tích cực, sự chú ý mà bạn thu hút sẽ không phải là sự ngưỡng mộ mà là sự phẫn nộ hoặc thương hại. Mỗi người đều có quyền lựa chọn hình ảnh mà họ muốn hiện thị. Với tôi, tôi muốn trở thành một sự khác biệt có ý nghĩa.