Với việc soạn bài Tạo bài tập viết số 3 - Văn tự sự trang 191 trong sách Ngữ văn lớp 9, học sinh sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi và viết văn 9.
Soạn bài Tạo bài tập viết số 3 - Văn tự sự
Đề 1: Hãy kể về một lần em đã đọc nhật kí của bạn
I. Phân đoạn
Mở đầu:
- Trong quá trình sống, ai cũng đã từng gặp phải những sai lầm.
- Với tôi, đó là một lần bất ngờ đọc trộm nhật kí của bạn.
Phần chính:
- Một ngày nọ, khi ghé nhà bạn học nhóm, tôi không cố ý phát hiện ra quyển nhật kí của bạn.
- Trong lòng, tôi đối mặt với sự đấu tranh: có nên đọc hay không?
- Cuối cùng, sự tò mò đã thắng lợi, tôi quyết định nắm quyển nhật kí và mở ra đọc.
- Tóm tắt một số nội dung trong nhật kí: Tình hình khó khăn của gia đình bạn? Quan điểm của bạn về tình bạn và mối quan hệ với thầy cô?...
- Truyền đạt tâm trạng: Tôi cảm thông với bạn, hiểu được những vấn đề, tự gánh lấy trách nhiệm, hối hận vì sự vội vã và thiếu suy nghĩ, cảm thấy xấu hổ và ân hận, lặng lẽ xin lỗi bạn (tổng hợp suy nghĩ cùng với sự bộc lộ nội tâm qua lời nói một mình).
Kết thúc:
- Cảm xúc sau sự việc đó với người bạn.
- Rút ra bài học về cách ứng xử cho bản thân.
Đề 2 : Hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò chuyện với người lính lái xe trong tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật. Viết văn kể lại cuộc gặp gỡ và trò chuyện đó.
I. Phân đoạn
Mở đầu:
- Giới thiệu về cuộc gặp gỡ đầy thú vị.
- Cuộc gặp gỡ và cuộc trò chuyện ấy đã ảnh hưởng sâu sắc đến suy nghĩ và tình cảm của tôi.
Phần chính:
- Tường thuật về tình huống gặp gỡ và trò chuyện với người lính lái xe (Trường Sơn) khi tham quan nghĩa trang vào ngày 27-7. Tôi nhận ra rằng người quản trang chính là một người lính Trường Sơn trong quá khứ...
- Mô tả về người lính đó (ngoại hình, tuổi tác, ...)
- Tường thuật diễn biến của cuộc gặp gỡ và trò chuyện:
+ Trải qua những năm tháng chống Mỹ, bác lái xe trên con đường Trường Sơn.
+ Trải qua những khó khăn cùng đồng đội: chiến tranh đánh ghen, xe bị hỏng kính, mất đèn, không mui do bom đạn của kẻ thù.
+ Tinh thần dũng cảm, tư thế tự tin và niềm hy vọng rực rỡ của tuổi trẻ trước mặt bom đạn kẻ thù và những khó khăn, gian khổ.
- Cảm xúc và suy nghĩ cá nhân.
Kết thúc:
- Lời tạm biệt với người lính lái xe.
- Suy ngẫm về cuộc gặp gỡ và cuộc trò chuyện.
Đề 3 : Nhân dịp ngày 20-11, chia sẻ về một kỷ niệm đáng nhớ với thầy cô giáo trong quá khứ.
I. Phân đoạn
Bắt đầu:
- Mô tả không khí phấn khởi của ngày 20 - 11 tại trường học.
- Tự nhìn lại quá khứ và nhớ về thầy cô giáo, nhớ lại những kỷ niệm đẹp buồn cùng thầy cô, trong đó có một kỷ niệm đặc biệt.
Nội dung chính:
- Giới thiệu về kỷ niệm đó.
+ Đó là kỷ niệm gì, vui hay buồn, diễn ra trong hoàn cảnh nào, vào thời điểm nào?...
+ Kể lại tình huống, sự việc xảy ra trong câu chuyện (phối hợp giữa lập luận và tâm trạng miêu tả)
+ Kỷ niệm đó liên quan đến một người thầy (cô) nào? Họ là người như thế nào?
+ Hình dáng, tính cách, công việc hàng ngày của người thầy (cô).
+ Tình cảm, thái độ của học sinh đối với người thầy (cô).
- Diễn biến của câu chuyện:
+ Câu chuyện bắt đầu như thế nào và phát triển ra sao? Điểm cao nhất của câu chuyện là gì?...
+ Tình cảm, thái độ, cách hành xử của người thầy (cô) và những người liên quan, những người chứng kiến sự việc.
- Kết thúc câu chuyện và suy ngẫm sau đó : Câu chuyện đã đem lại những hiểu biết sâu sắc về tình cảm, tâm hồn, và suy nghĩ: lòng biết ơn, sự quý trọng, tình yêu mến của bản thân đối với người thầy (cô).
Kết thúc:
Câu chuyện là một kỷ niệm quý giá, là một bài học đẹp và đáng nhớ trong cuộc hành trình vào đời của tuổi học trò.
Đề 4 : Kể về một cuộc gặp gỡ với các anh bộ đội nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22 – 12). Trong buổi gặp đó, em được phát biểu ý kiến thay mặt các bạn về thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ Tổ quốc.
I. Phân đoạn
Bắt đầu:
- Giới thiệu về cuộc gặp gỡ.
- Em được phát biểu ý kiến thay mặt các bạn.
Nội dung chính:
- Cuộc gặp gỡ diễn ra ở đâu? Cuộc gặp gỡ được tổ chức ra sao?
- Trong buổi gặp đó, em đã nói về những suy nghĩ gì?
+ Về những khó khăn, đau đớn, và nỗ lực của thế hệ cha anh.
+ Về lòng dũng cảm, sự kiên định, và ý chí bất khuất của thế hệ cha anh.
+ Niềm tự hào về thế hệ cha anh.
+ Trách nhiệm của bản thân đối với quê hương.
Kết thúc:
- Cảm xúc sau cuộc gặp gỡ.
- Bài học từ trải nghiệm cho bản thân.
II. Văn mẫu
Đề 4: Tường thuật về cuộc gặp gỡ với các anh bộ đội nhân Ngày thành lập Quân đội
I. Phân đoạn
Bắt đầu
Tình hình tại cuộc gặp gỡ với các anh bộ đội nhân ngày 22/12, trường của chúng ta đã tổ chức một chuyến thăm doanh trại…
Em đại diện cho các bạn để thể hiện suy nghĩ của thế hệ mình về sự hy sinh và chiến đấu của thế hệ cha anh để bảo vệ Tổ quốc
Nội dung chính
- Không khí hứng khởi, sôi nổi trong quá trình chuẩn bị cho chuyến đi
- Trên đường đi, mọi người đều rất háo hức mong được gặp gỡ các anh bộ đội
- Khi đến nơi, sau khi chào hỏi, mọi người cùng tham quan các phòng sinh hoạt truyền thống, khu tập luyện, phòng ăn tập thể… của đơn vị
- Trong buổi gặp gỡ trên hội trường, mọi người cùng tham gia giao lưu và lắng nghe các anh, các chú chia sẻ
+ Giới thiệu người tham gia giao lưu
+ Trình bày nội dung câu chuyện, kể về sự kiện gì, nhân vật nào, diễn ra ở đâu, trong tình hình như thế nào
+ Các anh, các chú chia sẻ về những trận đánh lịch sử, về truyền thống của quân đội…
- Đại diện cho các bạn em thể hiện suy nghĩ của thế hệ về sự hy sinh và chiến đấu của thế hệ cha anh để bảo vệ Tổ quốc
+ Thể hiện cảm xúc: tự hào, biết ơn, và xúc động
+ Cam kết: cố gắng học tập, rèn luyện chăm chỉ, để xứng đáng với thế hệ cha anh
Phần kết
Cuộc gặp gỡ đã gợi lên trong em những cảm xúc như thế nào
II. Văn mẫu