Soạn bài Tạo bản đồ chỉ đường trang 56, 57, 58, 59 ngắn nhất nhưng vẫn đầy đủ ý, tuân thủ sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức hỗ trợ học sinh soạn văn 7 dễ dàng hơn.
Soạn bài Tạo bản đồ chỉ đường - Cực kỳ ngắn gọn Liên kết kiến thức
* Trước khi đọc
Câu 1 (trang 56 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Vì họ chưa quen với địa hình đó, bản đồ sẽ giúp họ dễ dàng xác định hướng để tránh lạc đường.
Câu 2 (trang 56 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Trong tương lai, mỗi người sẽ phải tự mình khám phá ra một “lối đi” cho riêng mình.
* Đọc văn bản
Gợi ý để trả lời câu hỏi trong bài đọc:
1. Theo dõi: Bài văn bắt đầu bằng cách kể một câu chuyện dưới dạng truyện ngụ ngôn.
- Trong câu chuyện ngụ ngôn, một người để lạc chìa khóa. Lần cuối cùng anh ta nhìn thấy chìa khóa là ở cạnh cửa ra vào nhưng anh ta và mọi người lại tìm kiếm dưới ánh đèn đường.
2. Theo dõi:
- Tấm bản đồ dẫn đường là cách nhìn của chúng ta về cuộc sống, bao gồm cả cách nhìn về bản thân mình.
3. Theo dõi: Vai trò của “tấm bản đồ dẫn đường” trong cuộc sống của con người.
- Tấm bản đồ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định số phận của chúng ta trong cuộc sống.
4. Theo dõi: Những thách thức mà “ông” phải đối mặt khi tìm kiếm “tấm bản đồ” cho bản thân.
- Ông cảm thấy khác biệt so với gia đình của mình.
5. Theo dõi: Cách kết thúc của văn bản.
- Khuyến khích cháu sử dụng tấm bản đồ mà chính cháu vẽ dựa trên kinh nghiệm cá nhân.
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
Văn bản là lời của ông dành cho cháu về tấm bản đồ của cuộc đời.
Gợi ý để trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 58 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Tác dụng của việc bắt đầu văn bản bằng việc kể lại một câu chuyện ngụ ngôn là để thu hút người đọc và khơi gợi hứng thú, suy ngẫm về ý nghĩa của câu chuyện đó. Từ đó, tác giả muốn khơi dậy sự tò mò và tưởng tượng của người đọc về nội dung của văn bản.
Câu 2 (trang 58 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Từ cách mà người đàn ông trong câu chuyện tìm kiếm chìa khóa, tác giả ám chỉ đến việc đôi khi chúng ta phải tìm kiếm câu trả lời từ bên trong bản thân mình, không phải từ bên ngoài.
Câu 3 (trang 59 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Trong văn bản, tác giả giải thích về hai khía cạnh của hình ảnh ẩn dụ 'tấm bản đồ'. Khi thảo luận về hai khía cạnh đó, tác giả sử dụng lý lẽ và bằng chứng để thuyết phục người đọc:
- Khía cạnh 1: Tấm bản đồ là cách nhìn về những người xung quanh.
+ Lý lẽ: Cách nhìn này được truyền từ cha mẹ chúng ta, sau đó qua thời gian, được điều chỉnh theo từng tình huống, theo tôn giáo hoặc từ những kinh nghiệm cá nhân của chúng ta.
+ Bằng chứng: Khi tác giả còn trẻ, cha mẹ ông luôn nhìn cuộc sống như một nơi nguy hiểm, nhưng ông không đồng ý với quan điểm đó.
- Khía cạnh 2: Tấm bản đồ còn là cách nhìn về bản thân chúng ta.
+ Lý lẽ: Câu trả lời cho những câu hỏi về bản thân sẽ ảnh hưởng đến cách nhìn của chúng ta về cuộc sống và quyết định thành bại trong cuộc sống.
+ Bằng chứng: Tác giả đã trải qua những thời kỳ khó khăn, không biết liệu mình có quá ngây thơ, ngốc nghếch hay không. Sau một sự cố, ông đã tĩnh tâm và tự trải qua những khám phá về bản thân và ý nghĩa của cuộc sống.
Câu 4 (trang 59 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Em có biết không, ông thực sự đã cảm thấy bế tắc về tấm bản đồ của mình - 'ông' đã chia sẻ với 'cháu' như thế. Theo em, 'ông' cảm thấy bế tắc trong việc tìm kiếm tấm bản đồ riêng của mình vì cha mẹ ông luôn định hình sẵn cho 'ông' một tấm bản đồ của họ, làm cho 'ông' không biết mình là ai và cuộc sống có ý nghĩa gì.
Câu 5 (trang 59 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Em đồng ý với quan điểm thứ hai, vì đối với em, cuộc sống có thể tươi đẹp hoặc bế tắc phụ thuộc vào tâm trạng và thái độ sống của mỗi người. Đối với em, cuộc sống luôn là những ngày tươi đẹp.
Câu 6 (trang 59 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Em suy nghĩ rằng chúng ta luôn cần tin tưởng vào khả năng của bản thân và cần đi trên con đường của chúng ta.
* Kết nối với nội dung đọc
Bài tập (trang 59 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Trên 'con đường' hướng tới tương lai của chính bản thân, vai trò của 'tấm bản đồ' là gì? Hãy trả lời câu hỏi này bằng một đoạn văn (tầm 5 - 7 câu).
Ví dụ văn bản:
Trên 'con đường' hướng tới tương lai của bản thân, 'tấm bản đồ' đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hướng đi, mục tiêu và tránh lạc đường. Điều quan trọng là 'tấm bản đồ' này phản ánh cách chúng ta nhìn nhận cuộc sống, bao gồm cả người khác và bản thân mình. Nếu chúng ta có một 'tấm bản đồ' coi cuộc sống như những thách thức, khó khăn và nguy hiểm, chúng ta sẽ có thái độ đề phòng và sợ hãi. Ngược lại, nếu chúng ta nhìn nhận cuộc sống là một món quà đầy ý nghĩa và tươi đẹp, chúng ta sẽ sống tích cực hơn. Quan trọng là mỗi người cần tự tạo ra 'tấm bản đồ' cho riêng mình, vì chúng ta sống cuộc đời của chính mình, không phải của người khác.