Đề 1
Đề 1 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Lời giải chi tiết:
Gợi ý:
a. Mở bài
- Tai nạn giao thông hiện nay là một vấn đề đáng quan ngại trên toàn cầu, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển.
- Đưa ra vấn đề: Học sinh cần phải có nhận thức và hành động để giảm thiểu tai nạn giao thông.
b. Nội dung chính
- Về mặt khách quan: Hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện; số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh chóng; thiên tai và tự nhiên gây ra...
- Về mặt chủ quan:
+ Ý thức tham gia giao thông của một số nhóm dân chưa cao, đặc biệt là thanh thiếu niên, trong đó có không ít học sinh.
+ Cách xử lý vi phạm chưa đủ nghiêm túc và hiệu quả. Ngoài ra, còn tình trạng xử lý không công bằng, thiếu minh bạch.
* Hậu quả: Gây ra tử vong, thương tật, chấn thương sọ não...
+ Theo thống kê của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới): Mỗi năm, có trên 10 triệu người tử vong do tai nạn giao thông trên toàn thế giới. Riêng năm 2006, Trung Quốc đã có 89.455 người tử vong do tai nạn giao thông. Ở Việt Nam, con số này là 12.300. Năm 2007, WHO xếp Việt Nam vào nhóm quốc gia có tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông cao nhất thế giới với 33 trường hợp mỗi ngày.
+ Tai nạn giao thông là một vấn đề quốc gia, ảnh hưởng xấu đến nhiều lĩnh vực trong đời sống:
-
Tai nạn giao thông gây ảnh hưởng đến tâm lý con người lâu dài.
-
Tai nạn giao thông làm mất trật tự an ninh.
-
Tai nạn giao thông gây thiệt hại lớn về kinh tế.
-
Tai nạn giao thông làm mất thời gian và sức lao động.
Do đó, việc giảm thiểu tai nạn giao thông là cần thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội.
* Thanh niên, học sinh cần có hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông
- Tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tác hại và hậu quả của tai nạn giao thông.
- Tự giác tuân thủ luật lệ an toàn giao thông.
- Tổ chức các hoạt động để tìm hiểu về Luật giao thông. Phát huy khẩu hiệu 'Không phóng nhanh, không vượt ẩu', 'An toàn trên đường là bạn, tai nạn là thù'...
- Thành lập các đội tình nguyện sinh viên tham gia các hoạt động này.
- Phát hiện và báo cáo kịp thời với các cơ quan chức năng về những trường hợp vi phạm luật giao thông.
c. Kết luận
Khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giảm thiểu tai nạn giao thông và vai trò của thanh niên học đường trong việc này.
Đề 2
Đề 2 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)
Hiện nay ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.
Anh, chị hãy bày tỏ thái độ của mình trước hiện tượng đó.
Lời giải chi tiết:
Gơi ý:
a. Mở bài.
Chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ là trách nhiệm của toàn xã hội.
b. Thân bài
* Thực trạng trẻ em lang thang cơ nhỡ:
- Theo số liệu của Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em, năm 2003 cả nước có trên 21.000 trẻ em lang thang cơ nhỡ, đông nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh với 8.500 em. Năm 2008, mặc dù đã được các cá nhân, tổ chức thu nhận về những mái ấm tình thương để nuôi dạy nhưng hiện vẫn còn trên 10.000 trẻ em không nơi nương tựa. Con số này không ngừng gia tăng.
- Trẻ em đường phố đối diện với nguy cơ thất học cao và dễ rơi vào tệ nạn xã hội.
- Trẻ em đường phố có nguy cơ phạm tội ngày càng cao; nạn xin ăn tràn lan ảnh hưởng tới văn minh đô thị.
- Trẻ em đang bị bóc lột sức lao động và nguy cơ bị xâm hại tình dục rất cao.
* Nguyên nhân:
- Do đói nghèo: Trẻ đường phố thường xuất thân từ các gia đình nông dân nghèo hoặc gia đình mà bố mẹ không có việc làm, khó khăn về kinh tế và đông con.
- Do tổn thương tình cảm như: bị gia đình ruồng bỏ, từ chối hoặc đánh đập.
- Còn lại là do mồ côi hoặc các trường hợp bố mẹ ly hôn.
* Về những mái ấm tình thương:
- Hiện nay, ở nước ta, những mái ấm tình thương đang xuất hiện ngày càng nhiều, nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.
- Ý nghĩa: Chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ là trách nhiệm không chỉ của cá nhân mà còn là của toàn xã hội. Điều này không chỉ có ý nghĩa xã hội, ý nghĩa kinh tế mà quan trọng hơn là giúp cho các em hướng thiện, đưa các em đi đúng với quỹ đạo phát triển tích cực của xã hội. Đây là tình cảm tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách... biểu hiện của truyền thống nhân đạo ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam.
* Các tổ chức cá nhân tiêu biểu:
- Tổ chức: Làng trẻ em SOS; Làng trẻ em Hũa Bỡnh (Từ Dũ); Cô nhi viện Thánh An (Giáo phận Bùi Chu, Xuân Trường, Nam Định); Chùa Kì Quang II (Gò Vấp); Chùa Bồ Đề (Huế)...
- Cá nhân: Mẹ Phạm Ngọc Oanh (Hà Nội) với 800 đứa con tình thương: Anh Phạm Việt Tuấn với mái ấm KOTO (Hà Nội); Thầy Koyama với mái ấm tình thương 37, Nguyễn Trãi, Huế....
* Thái độ trước hiện tượng đó:
- Có cái nhìn đúng đắn về hiện tượng trẻ em lang thang, cơ nhỡ, từ đó nâng cao tình cảm và trách nhiệm đối với hiện tượng ấy. Lên án và kịp thời phát hiện, tố cáo những kẻ bóc lột sức lao động và xâm hại trẻ em.
- Khuyến khích, biểu dương các tổ chức cá nhân tiêu biểu đồng thời lên án, ngăn chặn, xử lý kịp thời những kẻ núp bóng từ thiện để làm việc xấu.
- Nhân rộng: Dùng biện pháp tuyên truyền, kêu gọi các cá nhân, tổ chức, lập đội thanh niên tình nguyện.
c. Kết bài:
- Khẳng định giá trị, ý nghĩa của phong trào.
- Liên hệ bản thân.
Đề 3
Đề 3 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)
Nói không với tinh thần tiêu cực trong kỳ thi và vấn đề gian lận thành tích trong giáo dục.
Lời giải chi tiết:
Gợi ý:
a. Mở bài:
- Hành vi đua nhau giành thành tích mà không quan tâm đến ý nghĩa thực sự là một vấn đề nghiêm trọng trong hệ thống giáo dục và xã hội.
- Cuộc vận động phản đối tinh thần tiêu cực trong kỳ thi và bệnh gian lận thành tích trong giáo dục đã có phần điều chỉnh mục tiêu giảng dạy và học tập trong trường học.
- Mỗi học sinh cần phải chấp nhận trách nhiệm loại trừ những hành vi tiêu cực bằng những hành động cụ thể.
b. Thân bài
Giải thích:
- Nội dung: tập trung vào hoạt động giảng dạy và học tập ở các cấp học, chỉ đạo mục đích giảng dạy.
- Mục đích: Dạy dỗ học sinh hiểu biết sự thật toàn diện không chỉ làm việc vì thành tích, đảm bảo chất lượng giảng dạy, đảm bảo sự công bằng trong đánh giá thi cử, đánh giá sự hiệu quả thực sự của học sinh. Hoạt động học tập của học sinh cần được sử dụng để củng cố, điều chỉnh mục tiêu học tập, phương pháp học tập hiện tại, tránh xa lạ, tránh việc học đồng nghĩa với việc đối phó với kỳ thi, gian lận trong kiểm tra và thi cử.
- Ý nghĩa của cuộc vận động: Nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đảm bảo rằng giáo dục của đất nước là mạnh mẽ, tiến bộ, giải quyết vấn đề lạc hậu, để hội nhập với giáo dục của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
Thực trạng:
- Một số học sinh không chịu học, thích chơi bời nhưng muốn đạt điểm cao nên tìm cách gian lận.
- Một số trường học vì theo đuổi thành tích dễ dàng nên cho phép học sinh gian lận trong thi cử.
Biện pháp:
- Phải giải quyet vấn đề một cách cứng rắn từ trên xuống.
- Lãnh đạo của trường phải là người tiên phong, quyết tâm thực hiện điều này.
- Tuyên truyền mạnh mẽ cho cuộc vận động này.
- Phê phán mạnh mẽ những hành vi tiêu cực trong kỳ thi và vấn đề gian lận thành tích trong trường học.
- Mỗi giáo viên và học sinh cần nhận thức được tính cấp thiết của vấn đề và thực hiện một cách nghiêm túc.
c. Kết bài:
* Liên kết với bản thân: Nâng cao chất lượng học tập không chỉ là trách nhiệm của trường học mà còn là trách nhiệm cá nhân, mỗi học sinh cần phải có sự cố gắng, nghiêm túc trong bản thân.
* Khẳng định giá trị, ý nghĩa của cuộc vận động:
- Ý nghĩa lớn, thực tế của cuộc vận động: có ảnh hưởng đến mục tiêu giảng dạy, học tập.
- Chỉ khi có kiến thức, hiểu biết thực sự - kết quả của quá trình học tập, rèn luyện nghiêm túc mới đem lại cho mỗi người giá trị thực sự, đóng góp tích cực cho cuộc vận động và đem lại hiệu quả cho bản thân.