Soạn bài Tạo văn bản Biên bản, Ngữ văn 6 - Cánh Diều
Soạn bài Tạo văn bản Biên bản ngắn nhất, Ngữ văn 6 - Cánh Diều
Các bước khi tạo văn bản:
Soạn bài Tạo văn bản Biên bản ngắn gọn, Ngữ văn 6 - Cánh Diều
Đề bài: Nhân dịp Ngày Trái Đất 22/4, trong buổi sinh hoạt lớp, chúng ta đã có cuộc thảo luận về chủ đề 'Hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa'. Hãy ghi lại biên bản của buổi thảo luận đó.
I. Cấu trúc nội dung biên bản buổi thảo luận về chủ đề 'Hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa'
- Quốc hiệu, khẩu hiệu.
- Cơ sở, tổ chức quản lý và tên đơn vị: Trường THCS Lê Ngọc Hân/ Lớp 6A1.
- Biên bản: Biên bản Thảo luận về chủ đề 'Giảm Sử Dụng Bao Bì Ni Lông và Hạn Chế Chất Thải Nhựa'.
- Thời điểm bắt đầu.
- Địa điểm viết biên bản sự kiện: Phòng học lớp 6A1 trường THCS Lê Ngọc Hân.
- Thành phần tham gia: Giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1, 40 học sinh lớp 6A1.
- Chủ trì, thư ký.
- Nội dung biên bản.
- Thời điểm kết thúc.
- Chữ ký của chủ tọa và người ghi biên bản.
II. Đoạn văn mẫu thuyết phục mọi người từ bỏ lạm dụng thuốc kháng sinh:
TRƯỜNG THCS LÊ NGỌC HÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
LỚP 6A1 <strong>Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BIÊN BẢN MỞ ĐẦU
Thảo luận về đề tài 'Giảm thiểu sử dụng bao bì ni lông và giảm lượng chất thải nhựa'
Thời gian bắt đầu: 2 giờ chiều ngày 16 tháng 5 năm 2022.
Địa điểm: Phòng học lớp 6A1, tại trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân.
Danh sách tham gia: Thầy giáo chủ nhiệm của lớp 6A1 và 40 đồng học sinh của họ.
Người dẫn chương trình: Hoàng Hương Giang - Lớp trưởng tài năng.
Thư ký: Nguyễn Việt Anh - Phó học tập tài năng của lớp.
Nội dung buổi họp:
(1) Trưởng lớp Hoàng Hương Giang giới thiệu lý do tổ chức buổi Thảo luận về chủ đề 'Giảm sử dụng bao ni lông và chất thải nhựa', đặt ra tầm quan trọng của vấn đề và yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến của mình.
- Lý do buổi thảo luận: Khi tham gia Tháng hành động bảo vệ môi trường, lớp 6A1 quyết định tổ chức buổi Thảo luận về chủ đề 'Giảm sử dụng bao ni lông và chất thải nhựa' để cùng nhau đưa ra giải pháp và thực hiện chúng.
- Quan trọng của vấn đề: Bao ni lông và rác thải nhựa thường xuất hiện hàng ngày, làm nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chúng ta cùng nhau tìm kiếm giải pháp để giảm thiểu việc sử dụng chúng.
(2) Các nhóm thảo luận và trình bày quan điểm
- Nhóm 1 chia sẻ quan điểm như sau:
+ Hạn chế vứt bỏ bao ni lông một cách tùy tiện. Nếu bao ni lông đã qua sử dụng nhưng vẫn sạch, hãy tiếp tục sử dụng. Bao ni lông bẩn sẽ được thu gom và gửi đến những địa điểm tái chế chuyên nghiệp.
+ Sáng tạo từ rác thải nhựa như vỏ chai, hộp cũ để tạo ra các sản phẩm hữu ích như lọ cắm hoa, hộp đựng đồ, chậu cây,...
+ Ưu tiên mua các sản phẩm có bao bì dạng túi thay vì bao bì dạng hộp như nước giặt, nước rửa bát,...
- Nhóm 2 chia sẻ quan điểm như sau:
+ Từ chối sử dụng bao ni lông khi đi chợ, thay vào đó, có thể mang theo túi tái sử dụng. Với những sản phẩm tươi sống, sử dụng hộp để đựng.
+ Tránh sử dụng cốc nhựa một lần, thay vào đó, mang theo bình nước cá nhân khi mua đồ uống.
+ Chế biến rác thải nhựa thành các sản phẩm handmade như hộp đựng bút, túi xách, tranh,... sau đó tổ chức hội chợ để bán những sản phẩm này và quyên góp cho các dự án bảo vệ môi trường.
- Nhóm 3 chia sẻ quan điểm như sau:
+ Tổ chức việc phân loại rác và vứt rác theo đúng quy định.
+ Ưu tiên sử dụng túi vải có thể tái sử dụng nhiều lần thay vì túi ni lông.
+ Từ chối sử dụng ống hút và dao dĩa làm từ nhựa.
+ Ưu tiên sử dụng chai, lọ thủy tinh, và inox thay vì chai lọ làm từ nhựa.
(3) Lớp trưởng Hoàng Hương Giang tổng kết ý kiến và quyết định cùng nhau tổ chức hội chợ đồ handmade từ rác thải nhựa.
Cuộc thảo luận kết thúc vào lúc 15h30 cùng ngày.
THƯ KÍ CHỦ TRÌ
Nguyễn Việt Anh Hoàng Hương Giang
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Biên bản là một loại văn bản phổ biến trong cuộc sống. Hy vọng rằng sau bài học Soạn bài Viết biên bản, Ngữ văn 6 - Cánh Diều này, bạn sẽ nắm vững cách viết biên bản. Bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài soạn, văn mẫu lớp 6 như Soạn bài Tóm tắt văn bản thông tin, Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề... theo chương trình học.