1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2
Soạn bài Chuỗi ngọc lam, phần đọc
Soạn bài Chuỗi ngọc lam, phần đọc, Ngắn 1
Nội dung chính: Chuyện cảm động về cô bé Gioan và chủ cửa hàng Pi-e. Cô bé dành toàn bộ tiền để mua vòng ngọc tặng chị gái. Pi-e bán vòng cho cô bé và, bằng việc gần như tặng chị em Gioan chiếc vòng, anh giúp cô bé vượt qua nỗi buồn do mất mát người thân.
Câu 1 (trang 136 sgk Tiếng Việt 5): Cô bé Gioan mua chuỗi ngọc lam để tặng ai? Em có đủ tiền để mua chuỗi ngọc không? Chi tiết nào cho biết điều đó?
Trả lời:
- Cô bé Gioan mua chuỗi ngọc lam để tặng chị gái trong dịp lễ No-en, người chị đã thay mẹ nuôi cô sau khi mẹ mất.
- Gioan không đủ tiền mua chuỗi ngọc: 'Cô bé giơ khăn tay, đưa ra bàn một nắm xu và nói đó là số tiền mà cô đã đập lợn đất. Chú Pi-e nhìn cô bé với sự trầm ngâm, sau đó nhẹ nhàng gỡ mảnh giấy ghi giá tiền'.
Câu 2 (trang 136 sgk Tiếng Việt 5): Chị em Gioan đến gặp Pi-e với mục đích gì?
Trả lời:
Chị em Gioan không tin rằng Gioan có đủ tiền để mua chuỗi ngọc, nên họ đến tiệm để kiểm tra xem đó có phải là ngọc thật không và giá bán là bao nhiêu.
Câu 3 (trang 136 sgk Tiếng Việt 5): Tại sao Pi-e nói rằng em bé đã trả giá rất đắt để mua chuỗi ngọc?
Trả lời:
Để mua món quà ý nghĩa tặng chị gái, em bé đã sử dụng toàn bộ số tiền có được. Hành động này thể hiện rằng món quà không chỉ là vật phẩm, mà còn là biểu tượng của tình cảm sâu sắc mà cô bé muốn chia sẻ với chị mình.
Câu 4 (trang 136 sgk Tiếng Việt 5): Bạn cảm nhận thế nào về các nhân vật trong câu chuyện?
Trả lời:
- Ba nhân vật đều là những người có tâm hồn lương thiện, nhân hậu.
- Gioan quyết định dùng toàn bộ số tiền của mình để mua quà tặng chị gái - người đã thay thế mẹ nuôi từ khi cô bé còn nhỏ.
- Pi-e hiểu và chia sẻ cảm xúc của Gioan, anh đã giúp đỡ cô bé bằng cách giảm giá chuỗi ngọc và loại bỏ mảnh giấy ghi giá tiền. Hành động này đã mang lại niềm hạnh phúc cho cả hai chị em Gioan.
Người chị khi nhận món quà đã nhận ra khả năng tài chính hạn hẹp của em gái, từ đó cô đã quyết định trả lại món quà và tìm chủ tiệm để hỏi về vấn đề này.
"""""HẾT BÀI 1"""""---
Dưới đây là phần Soạn bài về nội dung bài Chuỗi ngọc lam. Học sinh có thể quay lại tìm hiểu Soạn bài Chuỗi ngọc lam, nghe viết và cùng với phần Soạn bài Luyện từ và câu: Ôn tập về từ loại, tuần 14, tiết 1 để nắm vững kiến thức tiếng Việt lớp 5.
Soạn bài Chuỗi ngọc lam, tập đọc, Ngắn 2
A. KĨ NĂNG ĐỌC DIỄN CẢM
- Toàn bài mang đặc điểm âm điệu của việc kể chuyện. Do đó, việc đọc cần thực hiện thong thả, rõ ràng, luôn điều chỉnh ngữ điệu phù hợp với tính cách của từng nhân vật.
- Ngừng đọc đúng chỗ có dấu câu. Thay đổi giọng đúng với câu hỏi, câu cảm, và câu kể trong bài.
B. KHÁM PHÁ NỘI DUNG BÀI
1- Phân đoạn: Bài văn có thể được chia thành hai phần để thuận tiện trong việc đọc:
- Phần 1: Từ đầu đến ... 'người anh yêu quý' (Cuộc trò chuyện giữa Pi-e và cô bé).
- Phần 2: Các đoạn còn lại của văn bản (Cuộc trò chuyện giữa Pi-e và chị cô bé).
- Trong câu chuyện, có ba nhân vật chính: cô bé, Pi-e và chị cô bé.
2- Bản thân bài văn
Câu 1: Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai? Em có đủ tiền để mua chuỗi ngọc không? Cụ thể nào chỉ ra điều đó?
Trả lời:
- Mục đích của việc cô bé mua chuỗi ngọc là để tặng chị trong ngày lễ Nô-en. Chị đó là người đã thay thế mẹ, nuôi cô bé từ khi mẹ qua đời.
- Tuy nhiên, cô bé đối diện với vấn đề không đủ tiền để mua chuỗi ngọc.
- Chi tiết chiến thuật: 'Cô bé nhẹ nhàng mở bàn tay ra, cho thấy một nắm xu, tất cả tiền cô bé đã tích lũy từ việc đập lợn đất. Chú Pi-e, với tâm trạng trầm ngâm, quan sát cô bé rồi nhẹ nhàng gỡ mảnh giấy ghi giá tiền.'
Câu 2: Chị của cô bé tìm gặp Pi-e để làm gì?
Trả lời: Chị của cô bé đến gặp Pi-e với ba câu hỏi quan trọng:
- Chuỗi ngọc này có phải là của cửa hàng Pi-e không?
- Điều này là ngọc thật hay giả mạo?
- Giá của chuỗi ngọc này là bao nhiêu?
Câu 3: Tại sao Pi-e nói rằng cô bé đã trả giá quá đắt để mua chuỗi ngọc?
Trả lời: Bởi vì Pi-e nhận ra tình cảm sâu nặng của cô bé dành cho người chị. Cô bé đã dùng toàn bộ số tiền từ việc đập lợn đất (một khoản tiết kiệm từ thời gian dài) để mua chuỗi ngọc tặng cho người chị thân yêu nhất trong cuộc đời. Pi-e cảm động trước tình cảm ấy, vì vậy anh nói như vậy.
Câu 4: Ý kiến của em về nhân vật trong câu chuyện?
Trả lời: Ba nhân vật trong truyện đều là những con người tốt. Họ đều có những phẩm chất và tình cảm đáng quý, đáng trân trọng. Người em Gioan thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với chị, dốc hết tiết kiệm để mua quà cho chị trong ngày lễ Nô-en. Người chị thì là người thay mẹ nuôi em khi mẹ em qua đời, có lòng nhân ái và muốn trả lại chuỗi ngọc. Còn Pi-e là người giàu lòng nhân ái, lặng lẽ giúp đỡ để cô bé có thể mua chuỗi ngọc tặng chị.
* Nội dung chính: Khen ngợi những con người có tấm lòng nhân ái, sống vì người khác.
""""--HẾT"""""--
Ngoài phần bài Chuỗi ngọc lam ở trên, các em có thể khám phá thêm về phần Soạn bài Người gác rừng tí hon để chuẩn bị cho nội dung bài Tập đọc: Người gác rừng tí hon SGK Tiếng Việt lớp 5.