Nội dung bài tập đọc như sau:
Một vụ đắm tàu
Trên chuyến tàu rời cảng Li-vơ-pun hôm đó có một cậu bé tên Ma-ri-ô, khoảng 12 tuổi. Khi tàu vừa khởi hành, Ma-ri-ô đã làm quen với một bạn đồng hành là cô bé Giu-li-ét-ta, người cao hơn cậu. Cô đang trên đường trở về nhà và rất háo hức vì sắp được gặp lại gia đình. Ma-ri-ô không chia sẻ nhiều về bản thân. Cậu về quê để sống cùng họ hàng sau khi bố cậu qua đời.
Khi màn đêm buông xuống, Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một cơn sóng lớn ập đến, khiến cậu ngã nhào. Giu-li-ét-ta hoảng hốt lao tới, quỳ bên Ma-ri-ô, lau máu trên trán cậu và nhẹ nhàng tháo chiếc khăn đỏ khỏi đầu cậu.
Bão tố bất ngờ ập đến dữ dội. Những con sóng khổng lồ đâm thủng thân tàu, nước tràn vào khoang như từ một vòi rồng. Sau hai giờ, tàu bắt đầu chìm, nước ngập các bao lớn. Cảnh tượng thật hỗn loạn.
Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta ôm chặt cột buồm, sợ hãi nhìn ra biển. Mặt biển đã lặng hơn, nhưng con tàu vẫn tiếp tục chìm.
Chiếc xuồng cứu sinh cuối cùng được hạ xuống. Có người kêu lên: 'Còn chỗ cho một đứa trẻ.' Hai đứa trẻ ngay lập tức tỉnh ra và lao về phía xuồng.
- Đứa trẻ nhỏ quá! Nặng quá rồi. - Một người trong nhóm lên tiếng.
Nghe vậy, Giu-li-ét-ta lặng người, buông rơi đôi tay, ánh mắt đầy vẻ thất vọng và tuyệt vọng.
Một ý tưởng chợt lóe lên, Ma-ri-ô gào lên: 'Giu-li-ét-ta, hãy xuống ngay! Bạn còn cha mẹ ở nhà...'
Nói xong, cậu ôm Giu-li-ét-ta và thả cô xuống nước. Những người khác kéo cô lên xuồng cứu sinh.
Chiếc xuồng dần xa khỏi tàu. Giu-li-ét-ta đau xót nhìn Ma-ri-ô đứng bên mạn tàu, đầu ngẩng cao, tóc bay trong gió. Cô khóc nức nở, vẫy tay về phía cậu và nói: 'Tạm biệt Ma-ri-ô!'
Người viết A-MI-XI
- Li-vơ-pun: một cảng biển nổi tiếng của Anh
- Bao lơn: chỉ phần sàn tàu được bao quanh bởi lan can
1. Giới thiệu về tác giả:
- Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi (1846-1908) sinh ra tại Ô-nê-gli-a, vùng Li-gu-ri-a, bờ biển tây bắc của Ý.
- Ông là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng dành cho thiếu nhi
- Ông là một nhà hoạt động xã hội, nhà văn hóa và nhà văn vĩ đại, nổi tiếng với tấm lòng nhân ái sâu sắc.
- Vào năm 1866, khi mới chưa đầy 20 tuổi, ông đã là một sĩ quan chính trị, tham gia vào cuộc chiến vì nền độc lập và thống nhất của đất nước. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông rời quân ngũ và đi du lịch qua nhiều quốc gia như Hà Lan, Ma-rốc, Tây Ban Nha, và Pháp.
- Năm 1881, ông gia nhập Đảng xã hội Ý và đấu tranh cho công bằng xã hội cũng như hạnh phúc của nhân dân lao động.
2. Giới thiệu về tác phẩm
Bố cục: Có thể phân chia thành 5 đoạn khác nhau:
Đoạn 1: Từ đầu cho đến khi Ma-ri-ô về sống cùng họ hàng.
Đoạn 2: Khi đêm đến và Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một ngọn sóng lớn ập đến.
Đoạn 3: Cơn bão dữ dội xuất hiện và gây ra sự hỗn loạn trên tàu.
Đoạn 4: Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, với sự hoảng loạn và tuyệt vọng, phải đối mặt với tình hình hiểm nghèo.
Đoạn 5: Phần còn lại của câu chuyện.
3. Các câu hỏi và đáp án cho bài tập đọc 'Một vụ đắm tàu'
Câu 1: Hãy mô tả hoàn cảnh và lý do chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta?
- Ma-ri-ô trở về quê sống cùng họ hàng sau khi cha cậu qua đời.
- Giu-li-ét-ta đang trên đường trở về nhà để đoàn tụ với bố mẹ.
Câu 2: Giu-li-ét-ta đã chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương?
- Giu-li-ét-ta hoảng hốt lao đến bên Ma-ri-ô, quỳ xuống lau máu trên trán cậu và nhẹ nhàng gỡ chiếc khăn đỏ trên đầu bạn.
Câu 3: Quyết định của Ma-ri-ô về việc nhường chỗ trên xuồng cứu nạn cho bạn phản ánh điều gì về cậu bé?
- Ma-ri-ô thể hiện một tâm hồn cao cả, sẵn sàng hy sinh bản thân để cứu bạn, đặt sự sống của người khác lên trên sự sống của mình.
Trong cuộc sống, việc chia sẻ và giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn là điều hiển nhiên của đạo đức. Việc nhường cơm sẻ áo cho nhau đã là điều đáng quý, nhưng nhường cả mạng sống cho người khác là một quyết định cực kỳ khó khăn. Ma-ri-ô, chỉ mới khoảng 12 tuổi, đã có sự dũng cảm và quyết đoán trong việc nhường mạng sống của mình cho Giu-li-ét-ta, điều này thật sự đáng ngưỡng mộ.
Câu 4: Em cảm nhận thế nào về hai nhân vật chính trong câu chuyện?
- Ma-ri-ô là một cậu bé kín đáo, che giấu nỗi đau của mình và không kể cho bạn biết. Cậu mạnh mẽ, quyết đoán và đầy cao thượng khi sẵn sàng nhường sự sống của mình cho người khác.
- Giu-li-ét-ta là một cô gái nhân hậu và đầy tình cảm, luôn quan tâm chăm sóc Ma-ri-ô khi bạn bị thương, ân cần băng bó vết thương và không cầm được nước mắt khi thấy Ma-ri-ô và con tàu chìm dần.
4. Một số câu hỏi khác
Câu hỏi 1: Li-vơ-pun có ý nghĩa gì?
- Trả lời: Li-vơ-pun là một cảng lớn ở Anh, điểm xuất phát của nhiều chuyến tàu từ Anh và Ireland đến Bắc Mỹ, và là cảng chính cho một số tàu viễn dương nổi tiếng.
Câu hỏi 2: Chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta có hoàn cảnh và mục đích hoàn toàn khác nhau. Giu-li-ét-ta rất vui mừng vì sắp được đoàn tụ với gia đình, trong khi Ma-ri-ô lại đang trải qua nỗi buồn mất mát lớn vì mới mất người thân yêu. Điều này giải thích tại sao Giu-li-ét-ta không thể giấu được niềm vui và thoải mái chia sẻ cảm xúc của mình, trong khi Ma-ri-ô lại giữ nỗi buồn cho riêng mình. Theo em, nhận định này có chính xác không?
- Trả lời: Chính xác
Câu hỏi 3: Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, sau khi kết bạn trên tàu, đã gặp phải tai nạn khi tàu trở về I-ta-li-a. Vậy chuyện gì xảy ra vào buổi tối khi họ chuẩn bị chia tay?
- Trả lời: Vào buổi tối, khi Ma-ri-ô định chúc Giu-li-ét-ta ngủ ngon, một cơn sóng mạnh bất ngờ đã đẩy cậu ngã xuống.
Câu hỏi 4: Tâm trạng hoảng hốt là gì? Hãy đặt một câu có từ hoảng hốt.
- Trả lời: Hoảng hốt là trạng thái cảm thấy lo lắng và sợ hãi trước một sự việc đột ngột hoặc nguy hiểm.
Em cảm thấy hoảng hốt khi chứng kiến chiếc xe ô tô lao nhanh và đâm vào cây trên vỉa hè.
Câu hỏi 5: Những từ ngữ nào thể hiện sự dữ dội của cơn bão?
- Trả lời: Những cụm từ như sóng dữ dội phá vỡ thân tàu, nước phun vào khoang như vòi rồng, và nước tràn vào các bao lơn miêu tả rõ nét sự dữ dội của cơn bão.
Câu hỏi 6: Khi con tàu đang chìm dần, Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta cảm thấy thế nào?
- Trả lời: Cả hai bạn đều bám chặt vào cột buồm, lo lắng nhìn ra mặt biển với sự sợ hãi.
Câu hỏi 7: Khi con tàu đang chìm dần, có điều gì may mắn xảy ra với hai bạn nhỏ không? Và khi nghe người ta nói: 'Đứa bé thôi! Nặng lắm rồi,' Giu-li-ét-ta phản ứng ra sao?
- Trả lời: Giu-li-ét-ta đứng sững lại, đôi tay buông thõng, ánh mắt đầy sự hoang mang và tuyệt vọng.
Câu hỏi 8: Tìm và gạch chân các từ ngữ trong bài mô tả phản ứng của hai bạn nhỏ khi nghe rằng xuồng cứu nạn còn chỗ cho một đứa bé?
- Trả lời: Sực tỉnh, lao ra.
Câu hỏi 9: Cô bé nhận thấy mình cao hơn và lớn hơn Ma-ri-ô, điều này có nghĩa là cô có thể không được cứu. Vậy khi thấy Giu-li-ét-ta như vậy, Ma-ri-ô đã nghĩ gì?
- Trả lời: Ma-ri-ô chợt nảy ra ý định nhường chỗ cho bạn. Cậu lập tức hô to: 'Giu-li-ét-ta, xuống đi, bạn còn gia đình chờ đợi!' Sau đó, cậu ôm bạn và thả xuống nước.
Câu hỏi 10: Nội dung chính của câu chuyện là gì?
- Trả lời: Câu chuyện tôn vinh tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, sự quan tâm, ân cần của Giu-li-ét-ta, và đức hi sinh, lòng cao thượng của Ma-ri-ô.
Câu hỏi 11: Chúng ta có thể học được điều gì từ hai nhân vật này?
- Trả lời: Trong cuộc sống, chúng ta cần hỗ trợ và quan tâm lẫn nhau, phát huy tinh thần tương trợ trong lúc khó khăn. Đồng thời, hãy trân trọng những tình cảm bạn bè hiện có.
5. Một số điểm cần lưu ý khi chuẩn bị bài:
- Về cách đọc:
+ Đoạn 1 nên đọc với giọng chậm rãi và nhẹ nhàng.
+ Đoạn 2 nên đọc nhanh hơn và với sự căng thẳng hơn.
+ Đoạn 3 cần đọc với giọng gấp gáp và căng thẳng. Chú ý nhấn mạnh các từ như: khủng khiếp, phá thủng. Giọng đọc sẽ trầm lắng khi đến câu: Hai tiếng đồng hồ trôi qua... con tàu chìm dần.
+ Đoạn 4 nên đọc với giọng hồi hộp, nhấn mạnh từ: ôm chặt, khiếp sợ, sững sờ, thẫn thờ, tuyệt vọng.
+ Đoạn 5 đọc với giọng trầm lắng và bi thương.
- Về từ ngữ: các từ khó như Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta, Li-vơ-pun nên đọc nhiều lần để quen thuộc và lưu loát.