Bước tiếp theo:
II. KĨ NĂNG HIỂU VĂN BẢN
Phân tích cách phát âm đúng và chuẩn xác của những từ ngữ như “đau chân, sưng, tấy, ngoài sân, lon ton, vịn vai cháu, khỏe, khỏi ngay”.
Bài văn được viết theo hình thức thơ 4 chữ, với không khí vui tươi. Các dòng thơ là những nhịp âm điệu riêng biệt. Lưu ý đặt trọng tâm vào các từ miêu tả hành động, cử chỉ và lời nói thể hiện tình cảm của Việt và ông.
II. TRẢ LỜI CÂU HỎI
1. Tình trạng đau của ông như thế nào ?
Trả lời :
Chân ông đang trải qua sự đau đớn, sưng lên và đau nhức. Ông chỉ có thể di chuyển bằng sự giúp đỡ của gậy chống.
2. Việt đã thực hiện những hành động gì để giúp và an ủi ông ?
Trả lời :
a) Trong khổ thơ 1 : Việt chia sẻ vai để ông có thể đứng vững.
b) Trong khổ thơ 3 : Việt nỗ lực làm ông quên đi đau bằng cách nói lạc quan khi ông kêu đau.
c) Trong khổ thơ 4: Việt tặng ông chiếc kẹo như là một sự chăm sóc ân cần.
3. Những câu thơ nào chứng minh rằng nhờ sự quan tâm của Việt, ông đã quên hết đau (khổ thơ 3 và 4).
Trả lời :
Ông mỉm cười
Và ông gật đầu :
- Không còn đau nữa! Thật là tuyệt vời!
Nội dung: Việt dù còn nhỏ nhưng đã biết chia sẻ yêu thương với ông. Bài thơ muốn gửi gắm thông điệp cho các em học sinh hãy biết quan tâm, chăm sóc ông bà của mình, đặc biệt là khi họ đang gặp khó khăn và già yếu.