1. Mở đầu với Bài soạn số 1
2. Tiếp theo là Bài soạn số 2
Chinh phục bài soạn Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật, phiên bản ngắn
I. Nhận xét về Bài Văn
1. Hấp dẫn từ trang truyện sau :
Bài văn đầy ấn tượng
- Ba bạn từng gặp tình huống bài văn như thế chưa?
Tôi bất ngờ:
- Đề bài khó à?
- Không, chỉ là 'Tả bố em đang đọc báo.' Có bạn con bảo ba nó không đọc báo, nhưng nó viết cũng được 6 điểm.
Tôi ngỡ ngàng:
- Còn đứa viết không, nó viết gì?
- Nó không viết gì cả. Nó nộp giấy trắng cho cô. Hôm trả bài, cô giận lắm. Cô hỏi: 'Tại sao trò không làm bài?' Nó giữ im lặng. Cuối cùng nó mới thú nhận: 'Thưa cô, con không có bố.' Nghe nó nói, cả lớp sững người. Tôi mới biết từ khi nó mới sinh, ba nó đã ra đi. Cô mới đến trường nên không biết, ba ạ, toàn bộ lớp con ai cũng cảm thấy buồn. Khi về nhà, có bạn hỏi: 'Tại sao mày không tả bố của đứa khác?' Nó chỉ cúi đầu, nước mắt lăn dài trên má.
Câu chuyện về cậu học trò có bài văn bị điểm không để lại trong tôi một cảm xúc lạ, nhưng cũng mang theo bài học về sự trung thực đắng cay.
Theo NGUYỄN QUANG SÁNG
(Sanh (tiếng Nam Bộ): mang thai)
2. Tóm tắt các hành động của cậu bé bị điểm không trong câu chuyện. Có điều gì mà mỗi hành động của cậu bé đang nói lên?
Trả lời:
Tóm tắt các hành động của cậu bé bị điểm không trong câu chuyện.
a) Nộp bài với tờ giấy trắng.
b) Giữ im lặng và chỉ nói khi bị cô hỏi (khi cô trả bài).
c) Rơi nước mắt khi được bạn hỏi.
Mỗi hành động của cậu bé đều phản ánh tính trung thực của mình.
3. Sắp xếp theo thứ tự các hành động trên diễn ra như thế nào?
Trả lời:
Sắp xếp thứ tự các hành động là a-b-c (hành động xảy ra trước sẽ được kể trước, và hành động diễn ra sau sẽ được kể sau).
II. Bài Tập Thực Hành
Chim Sẻ và Chim Chích, đôi bạn thân, có tính cách đối lập. Chích năng động, luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn. Ngược lại, Sẻ thỉnh thoảng có tâm trạng khó đoán và bụng dạ hẹp. Dưới đây là một số sự kiện của hai nhân vật này trong câu chuyện Bài học quý.
Em hãy ghi tên nhân vật (Chích hoặc Sẻ) vào trước hành động thích hợp và sắp xếp chúng thành một câu chuyện:
1. Một ngày, …. nhận được một hộp hạt kê từ bà.
2. Mỗi buổi sáng, … thưởng thức hạt kê ngon miệng trong tổ của mình.
3. … đi săn mồi và tìm thấy những hạt kê ngon lành.
4. Khi hết hạt kê, … vứt chiếc hộp mà không chia sẻ.
5. … không muốn chia sẻ hạt kê với ….
6. … đóng gói cẩn thận những hạt kê còn lại vào chiếc lá, sau đó đi tìm người bạn thân.
7. Những hạt kê còn sót trong hộp bay đi xa dưới cánh gió.
8. …. vui vẻ chia sẻ một phần với ….
9. … nhận quà từ … và tự nhủ: “…đã học được một bài học quý về tình bạn”
Trả lời:
1. Sẻ
2. Sẻ
3. Chích
4. Sẻ
5. Sẻ, Chích
6. Chích
8. Chích, Sẻ
9. Sẻ, Chích
"""""--HẾT BÀI 1""""""---
Ngoài Bài Tập làm văn: Mô tả hành động của nhân vật, các em nên khám phá thêm các bài soạn khác trong sách giáo trình Tiếng Việt lớp 4 như Bài Luyện từ và câu: Dấu hai chấm hay Bài Tập làm văn: Tả ngoại hình của nhân vật trong đoạn văn kể chuyện để củng cố kiến thức.
Bài Tập làm văn: Mô tả hành động của nhân vật, phiên bản ngắn 2
Câu 1 (trang 21 SGK Tiếng Việt 4): Đọc và tóm tắt các hành động của cậu bé bị điểm không trong truyện 'Bài văn bị điểm không'. Theo em, mỗi hành động của cậu bé nói lên điều gì?
Trả lời:
a) Hành động của cậu bé:
- Trong giờ làm bài: Không viết gì cả, nộp tờ giấy trắng cho cô
- Giờ chấm bài: Khi cô hỏi, cậu im lặng rồi mới nói: 'Thưa cô, con không có ba'
- Lúc tan học: Khi bạn hỏi: 'Tại sao không viết về ba của người khác?', cậu chỉ cúi đầu, nước mắt rơi dài trên má.
""""""-HẾT"""""""-
b) Ý nghĩa của từng hành động:
- Hành động đầu tiên: Vì đề yêu cầu 'Tả bố em đang đọc báo', nhưng bố đã hi sinh, cậu không thể tả được, nên cậu nộp tờ giấy trắng. Chứng tỏ sự trung thực của cậu.
- Hành động thứ hai: Khi cô hỏi, cậu im lặng, sau đó thốt lên: 'Thưa cô, em không có ba'. Chứng tỏ cậu xúc động và tủi thân, yêu quý người cha thân yêu của mình.
- Hành động thứ ba: Cậu chỉ cúi đầu, hai giọt nước mắt rơi xuống má. Thể hiện lòng yêu kính cha vô hạn. Cậu nghĩ rằng tình cảm cha con là quý giá và thiêng liêng nhất không thể so sánh. Không thể thay thế ba của mình bằng ba của người khác, và làm như thế là xúc phạm tình cảm thiêng liêng của cha con. Vì vậy, cậu buồn tủi và nước mắt tự nhiên rơi.
Câu 2 (trang 21 SGK Tiếng Việt 4): Nhận xét về thứ tự các hành động trên.
Trả lời:
Các hành động được kể theo trình tự thời gian. Hành động nào xảy ra trước sẽ được kể trước, hành động nào xảy ra sau sẽ được kể sau.
Câu 3 (trang 21 sgk Tiếng Việt 4) : Điền tên nhân vật ( Chích hoặc Sẻ) vào trước hành động thích hợp và sắp xếp các hành động ấy thành một câu chuyện
Câu 3 (trang 21 SGK Tiếng Việt 4): Ghi tên nhân vật (Chích hoặc Sẻ) vào trước hành động thích hợp và sắp xếp chúng thành một câu chuyện.
Trả lời:
Em điền tên nhân vật và sắp xếp như sau:
1. Một ngày, Sẻ nhận được một hộp hạt kê
5. Sẻ không muốn chia sẻ hạt kê với Chích
2. Hằng ngày, Sẻ thưởng thức hạt kê ngon trong tổ của mình
4. Khi ăn hết, Sẻ vứt chiếc hộp mà không chia sẻ
7. Gió đưa những hạt kê còn sót trong hộp bay xa
3. Chích đi săn mồi, tìm thấy hạt kê ngon lành
6. Chích gói cẩn thận những hạt kê còn lại vào chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân
8. Chích vui vẻ chia sẻ một phần với Sẻ
9. Sẻ ngượng nghịu nhận quà từ Chích và tự nhủ: 'Chích đã dạy mình một bài học quý giá về tình bạn'
Thứ tự các hành động xảy ra: 1 - 5 - 2 - 4 -7 - 3 - 6 - 8 - 9
"""""--KẾT THÚC""""""---
Bài học về những hạt thóc giống là điểm đặc biệt trong Tuần 5 của chương trình học theo SGK Tiếng Việt 4. Học sinh cần chuẩn bị cho bài soạn Những hạt thóc giống bằng cách đọc trước nội dung và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.