Để hỗ trợ các bạn học sinh chuẩn bị cho bài học, Mytour muốn cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Chinh phục những cuốn sách mới, thuộc sách Kết nối tri thức - Tập 2.
Nội dung này được dành cho các bạn học sinh lớp 7 tham khảo khi học môn Ngữ văn. Mời bạn xem chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Thách thức đầu tiên: Chinh phục những cuốn sách mới
Trước khi đọc
Câu 1. Bổ sung thêm những tựa sách mới vào góc đọc sách và thư viện của lớp. Tạo ra một không gian đọc sách mới mẻ và thú vị theo cách mà bạn và các bạn của bạn cảm thấy phấn khởi nhất.
Một số cuốn sách như: Hai vạn dặm dưới đáy biển (Giuyn Véc-nơ); Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi); Thương nhớ mười hai (Vũ Bằng)...
Câu 2. Thảo luận để xây dựng mục tiêu đọc sách cá nhân và nhóm. Trình bày mục tiêu đó và thảo luận để hiểu cách đọc sách một cách hiệu quả trong dự án đọc mới của bạn và các bạn.
- Mục tiêu đọc sách: Mở rộng kiến thức về văn học…
- Phương pháp đọc sách hiệu quả: Lựa chọn tác phẩm phù hợp; Đọc sách kết hợp với việc ghi chú…
Cùng thưởng thức và trải nghiệm
1. Văn bản Vẻ đẹp đơn giản và chân thành của Quê hương (Võ Quảng)
Câu 1. Tác giả tập trung thảo luận về điều gì trong tác phẩm Quê hương của Võ Quảng?
Những khía cạnh sâu sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Quê hương.
Câu 2. Trong việc thảo luận vấn đề, người viết đã trình bày những quan điểm nào về đặc điểm nội dung, nghệ thuật của tác phẩm? Em dựa vào điều gì để xác định điều đó?
- Về nội dung: Các sự kiện diễn ra trong bối cảnh quê hương khó khăn với chủ đề xây dựng một cộng đồng mới.
- Về nghệ thuật:
- Truyện không có cốt truyện rõ ràng với nhiều nhân vật và tình tiết phức tạp.
- Người kể sử dụng góc nhìn cá nhân, sử dụng ngôi 'tôi'.
- Dựa trên: Nội dung của văn bản Vẻ đẹp đơn giản và chân thành của Quê hương.
Câu 3. Em hãy tìm ra những lí do, bằng chứng mà người viết đã sử dụng để làm sáng tỏ ý kiến về các đặc điểm của tác phẩm Quê nội. Cách trình bày bằng chứng của người viết có điều gì đáng chú ý?
- Lí do: Câu chuyện diễn ra trong bối cảnh nông thôn quê hương.
- Bằng chứng:
- Không gian: Nơi xảy ra câu chuyện là thôn Hòa Phước, ven sông Thu Bồn, nông thôn miền Trung.
- Thời gian: Trong giai đoạn sơ khai sau Cách mạng tháng Tám thành công.
- Nhân vật: Bao gồm những người nông dân bình thường và nhóm trẻ con năng động trong làng.
- Hoạt động: Bao gồm việc xây dựng chính quyền cách mạng địa phương và sự chuẩn bị chống giặc của làng.
=> Điều đáng chú ý trong cách trình bày: Người viết đưa ra các bằng chứng cụ thể về không gian, thời gian, nhân vật và hoạt động một cách rõ ràng.
Câu 4. Làm thế nào bài viết này thể hiện mối liên hệ giữa mục đích viết và các đặc điểm, nội dung chính của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học?
- Mục đích: Elucidate một vấn đề trong văn bản.
- Đặc điểm, nội dung chính: Trình bày lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ vấn đề đó.
Kết nối với việc đọc
Hãy tưởng tượng em là một nhà phê bình, viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 câu) để chia sẻ ý kiến của mình về một tác phẩm văn học liên quan đến tuổi thơ hoặc quê hương, đất nước mà em đã đọc.
Gợi ý:
- Mẫu 1: Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận đã mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước và sự giàu có của biển cả. Đoàn thuyền bắt đầu ra khơi khi hoàng hôn buông xuống, mặt trời sau một ngày làm việc mệt nhọc chuẩn bị nghỉ ngơi. Sức sống của biển cả đã làm giảm bớt sự mệt mỏi của công việc. Cảnh đánh cá trong đêm được mô tả bằng cách trữ tình và mãnh liệt. Con thuyền nhỏ bé trước biển cả đã trở thành một biểu tượng kỳ vĩ, khổng lồ, hòa nhập với kích thước rộng lớn của thiên nhiên. Chuyến đi trở thành một cuộc chiến đấu, được thực hiện bằng lưới. Sau một ngày làm việc vất vả, người ngư dân được thưởng bằng một khoang đầy cá. Bài thơ kết thúc với hình ảnh của đoàn thuyền đánh cá trở về với niềm tin và sẵn sàng cho một cuộc hành trình mới. Qua bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”, độc giả có thể cảm nhận được sự nỗ lực lao động của người ngư dân và tự hào về thiên nhiên và con người Việt Nam trong quá trình xây dựng xã hội chủ nghĩa.
- Mẫu 2: Trong truyện “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của Nguyễn Ngọc Thuần, tôi đã trải qua nhiều cảm xúc. Nội dung của truyện khá đơn giản nhưng chứa đựng bài học quý giá. Nhân vật chính là một cậu bé, gọi là “tôi”. Truyện được kể từ góc nhìn của “tôi”. Nhà cậu có một khu vườn lớn. Người bố đã trồng nhiều hoa. Buổi chiều, hai bố con ra vườn tưới cây. Bố thường bảo “tôi” nhắm mắt lại, sau đó dẫn “tôi” đi chạm từng bông hoa và đoán tên chúng. Cậu đã nhớ được và đoán đúng tên của từng loài hoa. Sau đó, bố bắt “tôi” chỉ được ngửi và gọi tên hoa. Khi thành thạo, bố khen cậu là người có chiếc mũi tuyệt nhất. Câu chuyện về món quà của thằng Tý cũng thú vị. Tý đã tặng bố của “tôi” những quả ổi to mềm, bố rất trân trọng dù ít khi ăn ổi. Từ đó, “tôi” đã nhận ra vẻ đẹp của việc tặng quà và việc được nhận quà. Truyện được kể bằng giọng hồn nhiên, ngây thơ nhưng cũng chứa đựng nhiều cảm xúc. “Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ” là một tác phẩm thú vị và ý nghĩa.
2. Mon và Mên ở đâu?
Câu 1. Mon và Mên là ai trong mối quan hệ với tác giả truyện ngắn Bầy chim chìa vôi?
Mon và Mên là bạn của tác giả.
Câu 2. Tại sao nhà văn khẳng định rằng “tất cả lũ trẻ làng chú đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo cho bầy chim chìa vôi non”?
Nguyên nhân: Tuổi thơ của những đứa trẻ gắn bó với làng quê, và tiếng mưa, bãi sông hay bầy chim chìa vôi đều rất quen thuộc và đáng quan tâm.
Câu 3. Cậu bé - người “phỏng vấn” tác giả - ngạc nhiên vì điều gì?
Cậu bé bất ngờ khi tác giả cũng ở chung với Mon và Mên trong đêm mưa, nhưng không tham gia cứu bầy chim.
Câu 4. Ngoài Mon và Mên, ai có trải nghiệm và kỷ niệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi?
Lũ trẻ trong làng (bao gồm cả tác giả).
Câu 5. Mon và Mên đang ở đâu? Bầy chim chìa vôi đã bay đi đâu?
Vị trí của Mon và Mên không rõ. Bầy chim chìa vôi đã rời khỏi ven sông Đáy.