Soạn bài Thách thức đầu tiên - Đánh bại những cuốn sách mới ngắn nhất, Ngữ văn 7 - KNTT
Soạn bài Thách thức đầu tiên - Đánh bại những cuốn sách mới ngắn gọn, Ngữ văn 7 - KNTT
I. Trước khi bắt đầu đọc
* Gợi ý câu trả lời cho phần trước khi bắt đầu đọc:
Câu hỏi 1 trang 103 SGK Ngữ văn 7 - tập 2
- Học sinh và các bạn trong lớp cùng nhau bổ sung thêm những cuốn sách mới vào góc đọc sách của lớp.
Câu hỏi 2 trang 103 SGK Ngữ văn 7 - tập 2
- Mục tiêu đọc sách cá nhân:
+ Hàng ngày, dành ít nhất 30 phút để tận hưởng thế giới sách.
+ Sau khi kết thúc, ghi chép lại những điều mà tâm hồn của mình cảm nhận được.
+ Lan tỏ ý nghĩa về những phát hiện mới qua sách và chia sẻ điều đó với mọi người.
- Mục tiêu đọc sách của nhóm:
+ Tất cả thành viên tham gia đều đọc một cuốn sách khác nhau để mang lại sự đa dạng.
+ Trình bày và giới thiệu những cuốn sách xuất sắc, kèm theo lý do tại sao chúng đáng để đọc.
+ Tổ chức nhật ký đọc sách một cách tỉ mỉ và đầy đủ.
II. Chia sẻ và trải nghiệm cùng nhau
1. Khám phá cuốn sách mới - Mở ra chân trời mới
* Gợi ý câu trả lời:
Câu hỏi 1 trang 103 SGK Ngữ văn 7 - tập 2
- Những tác phẩm văn học, khoa học hoặc đề cập đến các vấn đề cuộc sống:
+ 'Đất rừng phương Nam' - Đoàn Giỏi.
+ 'Quê nội' - Võ Quảng.
+ 'Búp sen xanh' - Sơn Tùng.
+ 'Những trái tim cao quý' - Edmondo de Amicis.
Câu hỏi 2 trang 104 SGK Ngữ văn 7 - tập 2
Cuốn sách 'Đất rừng phương Nam' - Đoàn Giỏi.
a. Đề tài: Sống và Những Người dân Nam Bộ.
b. Cấu trúc và ý chính:
- Sách bao gồm 20 chương.
- Nội dung chính: Mô tả hành trình của An, một cậu bé đi lưu lạc khắp nơi để tìm cha. An sau đó trở thành con nuôi của ông lão bán rắn, xây dựng mối quan hệ anh em với thằng cò. Sách đề cập đến nhiều biến cố, kết thúc bằng An chọn theo đuổi con đường cách mạng giải phóng.
c.
- Những nhân vật đặc sắc: An, Cò, bà nuôi tình thương, Võ Tòng, dì Tư Béo,...
- Những sự kiện quan trọng:
+ An trải qua nỗi đau mất bố mẹ và bắt đầu hành trình lưu lạc khắp nơi.
+ An trở thành con nuôi của một gia đình ở đó, mở ra cho mình cơ hội hiểu biết sâu sắc về cuộc sống và nhân văn tại vùng U Minh Thượng.
+ Võ Tòng đánh bại tên địch và lính ngụy, khiến gia đình An và cha nuôi chuyển về U Minh Hạ.
+ Hành trình của An bước vào con đường cách mạng với những quyết định và thách thức.
- Bối cảnh đặc sắc: Rừng tràm và vùng U Minh Thượng nổi tiếng.
d.
* Những điểm đáng chú ý:
- An gặp gỡ anh Sáu, vợ chồng lão Tư Mắm, ông Ba Ngù và cha con ông lão buôn rắn tại quán của dì Tư Béo.
- An gặp lại cha con ông lão buôn rắn, trở thành con nuôi của gia đình họ và quen biết với Võ Tòng.
- Võ Tòng đánh bại kẻ thù, nhưng lại trở thành mục tiêu của mụ Tư Mắm.
* Những đoạn văn, câu văn thể hiện ý nghĩa và vấn đề chủ đạo trong tác phẩm:
- 'Tôi ngồi nhìn lên kèo ong, cảm nhận nó giống như cuộc sống lao động của người dân miền Nam.' : Miêu tả cuộc sống lao động của cư dân vùng Nam Bộ.
- 'Những ngày nắng rực như hôm nay, tôi thấy rằng mọi thứ tỏ ra hùng vĩ và tươi mới như những đầu lá liễu bạt ngàn': Mô tả vẻ đẹp huyền bí của thiên nhiên ở miền Nam Bộ.
d.
- Chủ đề: Mối tình đẹp giữa con người và thiên nhiên ở miền Nam Bộ.
- Những bài học và ý nghĩa mà em có thể rút ra sau khi đọc tác phẩm:
+ Học cách trân trọng và giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên. Đồng thời, sống hòa mình với thiên nhiên xung quanh.
+ Phấn đấu rèn luyện, học tập để trở thành cá nhân có đức tính và lối sống mẫu mực, như: lòng dũng cảm, tinh thần gan dạ, sự giản dị, và tràn đầy tình thương...
Soạn bài Thách thức đầu tiên - Chinh phục những cuốn sách mới ngắn nhất, Ngữ văn 7 - KNTT
2. Khám phá cùng nhà phê bình
* Gợi ý trả lời câu hỏi phần sau khi đọc:
Câu hỏi 1 trang 106 SGK Ngữ văn 7 - tập 2
- Tác giả tập trung phân tích về vấn đề: 'Tảng sáng' và 'Quê nội' không tuân theo một cốt truyện cụ thể, mà có nhiều hình ảnh, nhóm nhân vật hoạt động.
Câu hỏi 2 trang 106 SGK Ngữ văn 7 - tập 2
- Quan điểm về các đặc điểm về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm mà người viết đã đề cập:
+ 'Câu chuyện diễn ra trong [...] sau Cách mạng tháng Tám thành công.'
+ 'Những nhân vật là những người nông dân bình thường [...] đồng lòng chống giặc, bảo vệ làng.'
+ 'Tác phẩm Quê nội và Tảng sáng được viết theo kiểu [...] thể hiện sự chân thành trong 'tâm hồn' của tác giả'.
- Em xác định điều này dựa trên các từ ngữ, câu văn thể hiện sự đánh giá, nhận xét của người viết.
Câu hỏi 3 trang 106 SGK Ngữ văn 7 - tập 2
* Những bằng chứng, lập luận được tác giả sử dụng để làm rõ quan điểm về những đặc điểm của tác phẩm 'Quê nội':
- Các lập luận:
+ 'Cốt truyện diễn ra trong bối cảnh quê hương thân thương'.
+ 'Những nhân vật đều là những người nông dân bình thường [...] để bảo vệ làng khỏi kẻ thù.'.
+ 'Mỗi cá nhân đều mang một cá tính độc đáo [...] tích cực đóng góp cho công việc cộng đồng.'.
- Bằng chứng:
+ 'Một hình ảnh thực tế về cuộc sống ở nông thôn miền Trung [...] sau sự thành công của Cách mạng tháng Tám.'.
+ 'Họ thường làm việc với sức mạnh hơi quá đà [...] í ới tham gia huấn luyện quân sự.'
+ 'Đó chính là bà Kiến [...] giỏi giang và hăng hái đối với việc đọc sách.'
+ ...
* Cách trình bày bằng chứng của người viết: trình bày chứng cứ sau khi đưa ra lý lẽ, ý kiến nhận xét. Người viết không chỉ dẫn chứng mà còn tóm tắt ngắn gọn bằng cách lược thuật từ tác phẩm.
Câu hỏi 4 trang 106 SGK Ngữ văn 7 - tập 2
- Mối quan hệ giữa mục đích viết và đặc điểm, nội dung chính của văn bản nghị luận được thể hiện một cách nhất quán, rõ ràng và cụ thể:
+ Ở phần mở đầu, tác giả đưa ra vấn đề nghị luận từ tác phẩm.
+ Sau đó, tác giả liệt kê và phân tích chi tiết các khía cạnh thuộc vấn đề nghị luận.
+ Cuối cùng, đưa ra đánh giá về sức hấp dẫn của tác phẩm.
Viết kết nối với đọc:
Tưởng tượng em là một nhà phê bình, hãy viết đoạn văn (khoảng 6 - 8 câu) nêu ý kiến của em về một tác phẩm văn học về đề tài tuổi thơ hoặc quê hương, đất nước mà em đã đọc.
- HS hãy tưởng tượng và thể hiện theo cảm nhận cá nhân của mình:
* Gợi ý:
'Búp sen xanh' thực sự là một kiệt tác về cả chủ đề và nghệ thuật văn học. Tác phẩm tập trung kể về hành trình cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thời thanh niên đến tuổi già, với những câu chuyện giản dị nhưng đầy ấn tượng về gia đình cụ Nguyễn Sinh Sắc và Hoàng Thị Loan. Tác giả Sơn Tùng đã tinh tế tái hiện những hình ảnh quen thuộc của quê hương Nghệ An. Nội dung của tác phẩm không chỉ là những sự kiện lịch sử mà còn là những câu chuyện người dân thường, tạo nên một tác phẩm vô cùng ý nghĩa. Bên cạnh đó, yếu tố nghệ thuật cũng làm nổi bật chủ đề. Nhà văn Sơn Tùng đã biến những nhân vật lịch sử thành những hình ảnh sống động, tận thực, từ đó tạo nên một tác phẩm đậm chất nghệ thuật và lịch sử.
3. Đọc và trò chuyện cùng tác giả
* Gợi ý trả lời câu hỏi:
Câu hỏi 2 trang 109 SGK Ngữ văn 7 - tập 2
a. Mên và Mon là hai đồng tuổi với nhà văn - tác giả truyện ngắn 'Bầy chim chìa vôi'.
b. Bởi vì lúc đó, bầy chim chìa vôi non là đề tài mà lũ trẻ làng quan tâm nhất.
c. Cậu bé - người 'phỏng vấn' tác giả - ngạc nhiên khi biết rằng tất cả lũ trẻ làng đều thức dậy để lắng nghe tiếng mưa, nghĩ đến bãi sông và lo lắng cho bầy chim chìa vôi non. 'Vậy sao? Lúc ấy chú ở cùng Mon và Mên à?'
d. Ngoài Mên và Mon, tác giả là người đã trải qua và lưu giữ những trải nghiệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi.
e. Theo quan điểm của em, Mên và Mon hiện đang tồn tại trong tâm trí của độc giả và nhà văn. Bầy chim chìa vôi đã trở về một nơi tươi đẹp, thuần khiết, không bị ảnh hưởng bởi sự tàn phá của con người.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Mong rằng, những gợi ý trên đây sẽ giúp ích cho em trong việc chuẩn bị bài trước khi lên lớp. Hãy thường xuyên truy cập Mytour để sử dụng các bài soạn và văn mẫu lớp 7 ngắn gọn và chất lượng, ví dụ như: Soạn bài Thách thức thứ hai - Từ ý tưởng đến sản phẩm ngắn gọn, Soạn bài Về đích: Ngày hội với sách đầy đủ theo sách.