Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi ngắn nhất, Môn Ngữ văn 7 - Chân trời sáng tạo
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi ngắn gọn, Môn Ngữ văn 7 - CTST
Bước 1: Chuẩn bị Ban Thảo luận
- Tổ chức một nhóm với khoảng 5 - 6 thành viên.
- Chọn người làm Trưởng nhóm: phân công nhiệm vụ, chuẩn bị và hướng dẫn nhóm thảo luận.
- Người làm Thư ký có trách nhiệm ghi chép ý kiến của từng thành viên trong Ban Thảo luận.
* Bước 1: Chuẩn bị Nội dung Thảo luận
- Trưởng nhóm thông báo vấn đề cần thảo luận đến các thành viên.
- Mỗi thành viên tập trung nghiên cứu sâu về vấn đề được đề xuất.
* Đặt ra Mục tiêu và Xác định Thời gian phù hợp cho Buổi thảo luận:
- Tổ chức buổi thảo luận với mục đích rõ ràng.
- Xác định thời gian thảo luận theo kế hoạch.
* Bước 2: Thảo luận
* Trình bày Quan điểm:
- Nhóm trưởng hướng dẫn để từng thành viên trình bày quan điểm và ý kiến.
- Thư kí ghi chép một cách súc tích và tổng hợp ý kiến của mỗi thành viên.
* Đánh Giá Ý kiến:
- Toàn bộ nhóm tập trung vào việc phản hồi những ý kiến quan trọng và được nhiều thành viên chú ý.
- Mỗi thành viên lần lượt đưa ra phản hồi ý kiến dưới sự hướng dẫn tài năng của nhóm trưởng.
- Thư kí ghi chép ngắn gọn các ý kiến: đồng tình, phản đối hoặc đang trong quá trình tranh luận.
* Đồng Thuận Quan Điểm:
- Thư kí tóm tắt một cách súc tích tất cả các ý kiến được đưa ra trong buổi thảo luận.
- Tất cả thành viên đồng lòng đưa ra quyết định thống nhất về vấn đề.
- Trong quá trình thảo luận, nếu có ý kiến khác, nhóm sẽ giữ lại để nghiên cứu hoặc tổ chức cuộc họp khác để đạt được quyết định chung.
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi ngắn nhất, Ngữ văn 7 - CTST
Thực hành nói: Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi: Thuyền trưởng Nê-mô là người tốt hay người xấu?
I. Tổ chức ý: Thuyền trưởng Nê-mô - Tốt hay Xấu?
1. Bắt đầu:
- Giới thiệu vấn đề nhóm thảo luận: Thuyền trưởng Nê-mô, là người tốt.
2. Ý chính: Trình bày quan điểm của nhóm theo thứ tự:
- Nê-mô, với lòng nhân ái, giải cứu A-rô-nắc, Công-xây, Nét Len từ biển khơi.
- Chu đáo, thuyền trưởng Nê-mô nồng hậu đón tiếp ba vị hành khách.
3. Kết luận: Xác nhận lại vấn đề cần thảo luận.
II. Mẫu bài diễn thuyết: Thuyền trưởng Nê-mô - Người tốt hay xấu?
Xin chào cô và các bạn. Tên mình là Tuấn Kiệt. Trong giờ Nói và Nghe hôm nay, mình đại diện nhóm 3 trình bày ý kiến về câu hỏi 'Thuyền trưởng Nê-mô - Người tốt hay xấu?'
Sau khi nghiên cứu văn bản 'Dòng sông Đen', chúng tôi cho rằng: thuyền trưởng Nê-mô là người tốt hay xấu?
Đối diện với vấn đề này, nhóm 3 nhất định rằng thuyền trưởng Nê-mô là người tốt. Khi con tàu Lin-côn va chạm với quái vật, bị đắm. Giáo sư A-rô-nắc, Công-xây, Nét Len rơi xuống biển. Họ đang đối diện với nguy hiểm và có thể gặp chết. Trong bóng tối đen, họ được tàu Nau-ti-lơtx giải cứu. Người lãnh đạo của con tàu chính là Nê-mô. Ông đã giải thoát họ khỏi nguy cơ tức thì.
Không chỉ giữ họ thoát khỏi cái chết, thuyền trưởng Nê-mô còn chào đón họ với lòng nồng hậu. Ông chia sẻ thức ăn, chỗ ở, mà không biết gì về họ trước đó. Hành động này cho thấy Nê-mô là một người tốt.
Bài thuyết trình của nhóm 3 đã kết thúc. Mình xin cảm ơn cô giáo và các bạn đã lắng nghe.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Trong cuộc tranh luận về vấn đề gây tranh cãi, không nhất thiết phải đạt đến kết luận ai đúng, ai sai. Quan trọng là khả năng thuyết phục người nghe về quan điểm của mình. Mytour cung cấp các bài viết mẫu lớp 7 ngắn gọn và chất lượng để hỗ trợ học tập của bạn. Bạn có thể tham khảo các bài viết như Soạn bài Viết đoạn văn tóm tắt văn bản hoặc Soạn bài Ôn tập bài 9... theo chương trình học Ngữ văn 7.