Mytour muốn cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Thảo luận nhóm về một vấn đề (trang 107), thuộc sách Cánh Diều, tập 2.
Hy vọng tài liệu trên sẽ hỗ trợ cho các bạn học sinh lớp 6 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề
1. Định hướng
a. Trong cuộc thảo luận này, chúng ta đề cập đến nguyên nhân gây ra kết quả của một sự việc hoặc sự kiện. Mỗi cá nhân đều có quan điểm riêng và chúng ta cần thảo luận để đạt được sự đồng thuận trong nhóm về những nguyên nhân dẫn đến kết quả đó.
b. Để thảo luận trong nhóm về những nguyên nhân dẫn đến kết quả của một sự việc hoặc sự kiện, chúng ta cần thực hiện các bước sau:
- Xác định rõ sự việc hoặc sự kiện.
- Nêu lên kết quả của sự việc hoặc sự kiện đó.
- Phân tích các nguyên nhân dẫn đến kết quả của sự việc hoặc sự kiện.
- Thảo luận và trao đổi về các nguyên nhân mà các thành viên trong nhóm đã đề xuất; đồng thuận ý kiến trong nhóm.
2. Bài thực hành
Lựa chọn một trong hai vấn đề sau để thảo luận:
- Nguyên nhân gì dẫn đến việc ngày càng khan hiếm nước sạch?
- Tại sao lớp em được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6 vào cuối học kì I?
a. Chuẩn bị
- Chọn sự việc cần thảo luận về nguyên nhân dẫn đến kết quả của nó.
- Thu thập thông tin và xác định nguyên nhân gây ra kết quả của sự việc.
- Lựa chọn các phương tiện hỗ trợ trao đổi, thảo luận (nếu cần) như: giấy, máy tính, hình ảnh, sơ đồ...
- Kiểm tra lại các yêu cầu về nói và nghe trong thảo luận nhóm.
b. Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi:
- Đâu là kết quả của sự việc?
- Nguyên nhân nào đã dẫn đến kết quả đó?
- Nguyên nhân nào quan trọng nhất?
- Lập dàn ý bằng cách dựa vào những ý đã tìm được, sắp xếp theo ba phần của bài nói:
- Mở đầu: Giới thiệu sự việc và kết quả của nó
- Thân bài: Đề cập đến nguyên nhân dẫn đến kết quả
- Kết thúc: Tóm tắt ý kiến chính
c. Nói và nghe
Thảo luận theo nhóm về vấn đề đã chọn.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Người nói:
- Đảm bảo nội dung đã đề cập đúng và đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến kết quả của sự việc chưa?
- Rút ra bài học từ cách diễn đạt và sửa chữa trong quá trình diễn đạt, thảo luận nhóm.
- Người nghe:
- Xem xét kết quả tiếp nhận thông tin: Người nói đã đề cập đúng các nguyên nhân nào? Có nguyên nhân nào thiếu sót không? Giải thích như thế nào?
- Tự nhận biết những sai sót về thái độ khi nghe và phát biểu, thảo luận.