Mytour muốn cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Thảo luận nhóm về một vấn đề, từ sách Cánh Diều, tập 2.
Các bạn học sinh lớp 6 có thể tham khảo nội dung chi tiết khi chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Mời tham khảo ngay sau đây.
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề
1. Chuẩn bị
a. Trong quá trình học tập và sinh hoạt, có những vấn đề mà các em cần thảo luận trong nhóm nhỏ để đưa ra giải pháp thống nhất. Những vấn đề này có thể phản ánh từ cuộc sống hàng ngày hoặc xuất phát từ các nội dung học tập, các tài liệu đọc hiểu...
b. Để tham gia thảo luận, các em cần chú ý đến các điều sau:
- Xác định rõ vấn đề chưa thống nhất, có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
- Biết đặt và trả lời các câu hỏi trong quá trình thảo luận nhóm.
- Đề xuất một số giải pháp dựa trên ý tưởng được trình bày trong quá trình thảo luận.
- Biểu đạt ý kiến của mình và tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người khác trong nhóm.
2. Thực hành
a. Chuẩn bị
- Chọn đề tài cần thảo luận: Game có lợi ích hay chỉ mang lại hậu quả?
- Nghiên cứu, thu thập thông tin về vấn đề sẽ được thảo luận.
- Đánh giá lại các yêu cầu nói và lắng nghe trong quá trình thảo luận nhóm.
b. Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm kiếm ý tưởng bằng cách đặt và trả lời một số câu hỏi như sau:
- Game là một loại giải trí sử dụng thiết bị điện tử để tạo ra một hệ thống phần mềm mà người chơi có thể tương tác. Ví dụ như FIFA, Candy Crush Saga, Call of Duty, Pubg…
- Lợi ích của việc chơi game: giải trí, giảm căng thẳng...
- Tác hại của việc chơi game: ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập…
- Nên chơi game một cách điều độ, tránh rơi vào tình trạng nghiện game.
- Xây dựng kế hoạch:
(1) Bắt đầu: Game có lợi ích hay chỉ có hại?
(2) Phần chính, có thể bao gồm ba loại quan điểm, ví dụ:
- Chơi game gây hại (minh chứng)
- Chơi game mang lại lợi ích (minh chứng)
- Chơi game đồng thời có lợi và hại (minh chứng)
(3) Đồng thuận: Ý kiến cuối cùng về vấn đề này sẽ như thế nào?
c. Thảo luận và lắng nghe
Dựa vào kế hoạch đã lập, trình bày ý kiến của bạn và đáp ứng các câu hỏi từ người nghe.
d. Đánh giá và chỉnh sửa
- Người phát biểu: Rút ra kinh nghiệm từ cách diễn đạt và sửa lỗi trong diễn đạt và thảo luận.
- Người nghe: Rút ra những bài học từ các sai lầm trong thái độ nghe và nói, trong quá trình thảo luận.
3. Thảo luận và lắng nghe
Mẫu 1
- Mở đầu: Kính chào quý thầy cô và các bạn, tôi sẽ trình bày ý kiến của mình về vấn đề...
- Nội dung chính:
Trò chơi là một hoạt động sử dụng thiết bị điện tử để giải trí và tương tác trong một hệ thống phần mềm, được phát triển bởi những người có kiến thức về công nghệ và sự sáng tạo. Đây không chỉ là sở thích của trẻ em mà còn của người lớn.
Chơi game không chỉ gây hại mà còn mang lại một số lợi ích nhất định. Nó giúp con người giải trí, thư giãn sau những giờ học và làm việc căng thẳng. Nhiều trò chơi cung cấp cơ hội để rèn luyện kỹ năng và kiến thức hữu ích.
Tuy nhiên, cần nhận thức rõ ràng rằng việc chơi game quá đà có thể dẫn đến nghiện game. Nhiều người, đặc biệt là học sinh và sinh viên, bỏ quên việc học và sinh hoạt khác để chơi game.
Việc chơi game có thể gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến mắt và tâm trí, và dẫn đến những hành vi tiêu cực như lừa đảo, trộm cắp và bạo lực.
Tóm lại, việc chơi game không chỉ có hại mà còn mang lại một số lợi ích. Tuy nhiên, cần có ý thức để không bị nghiện game.
Kết luận: Trên đây là ý kiến của tôi về vấn đề này, xin cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
Mẫu 2
- Bắt đầu: Kính chào các thầy cô và bạn bè, dưới đây là quan điểm của tôi về vấn đề…
- Nội dung chính:
Trò chơi điện tử (Game online) là một hình thức giải trí phổ biến cho con người sau những giờ làm việc và học tập căng thẳng. Nó được phát triển bởi những chuyên gia công nghệ sáng tạo và tưởng tượng. Có nhiều trò chơi phổ biến như FIFA, Candy Crush Saga, Call of Duty, Pubg…
Ngày nay, có một tình trạng đáng lo ngại là nhiều người đang rơi vào cạm bẫy của 'nghiện game online', đặc biệt là học sinh. Họ dành quá nhiều thời gian cho việc chơi game, quên đi việc ăn uống, ngủ nghỉ và học tập. Điều này mang lại nhiều hậu quả lớn như ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất học tập. Hơn nữa, việc chơi game cũng tốn kém về tiền bạc. Để có tiền chơi game, nhiều người bắt đầu phát triển những thói hư như nói dối, trộm cắp, lừa dối... Nhiều trò chơi còn chứa đựng những hình ảnh bạo lực có thể ảnh hưởng đến tâm lý của người chơi.
Tuy nhiên, game không chỉ mang lại những hậu quả mà còn đem lại nhiều lợi ích. Chơi game giúp con người thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Không chỉ thế, nhiều trò chơi còn giúp người chơi rèn luyện tư duy và cung cấp kiến thức xã hội như 'Ai là triệu phú', 'Trò chơi ô chữ'... Hiện nay, game còn được sử dụng như một phương tiện giảng dạy và tổ chức thi đấu chuyên nghiệp, đây là một trong những lợi ích tích cực nhất của game.
Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức được rằng việc chơi game vẫn tồn tại nhiều hậu quả hơn là lợi ích. Việc chơi game một cách khoa học và tránh xa khỏi tình trạng 'nghiện game' là điều không dễ dàng. Mỗi gia đình và nhà trường cần phải chăm sóc cho con em học sinh của mình. Bản thân chúng ta cũng cần nhận thức rõ về hậu quả và lợi ích của việc chơi game, và nhận thức được nhiệm vụ chính của mình là học tập để trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Vậy nên, chơi game mang lại cả lợi ích lẫn hậu quả. Mỗi người cần nhận thức được điều này để có những hành động đúng đắn, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.
- Kết luận: Đó là quan điểm của tôi về vấn đề này, xin cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
Mẫu 3
- Mở đầu: Kính chào các thầy cô và các bạn, dưới đây là quan điểm của tôi về vấn đề...
- Nội dung chính:
Cùng với sự phát triển của xã hội, có nhiều lựa chọn giải trí phong phú. Trò chơi điện tử là một loại hình giải trí mà chúng ta nhập khẩu từ các quốc gia khác.
Trò chơi điện tử (Game online) mang lại cho con người một phương tiện giải trí sau những giờ làm việc và học tập căng thẳng và mệt mỏi. Nó được sáng tạo ra bởi những chuyên gia công nghệ, có sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú. Có nhiều trò chơi phổ biến mà nhiều người yêu thích như FIFA, Candy Crush Saga, Call of Duty, Pubg…
Hiện nay, một vấn đề đáng quan ngại là nhiều người đang sa vào tình trạng “nghiện game online”, đặc biệt là học sinh. Họ dành quá nhiều thời gian cho game, quên đi việc ăn uống, giấc ngủ và học hành. Điều này gây ra nhiều tác động tiêu cực lớn như ảnh hưởng đến sức khỏe và thành tích học tập. Ngoài ra, chơi game còn tốn kém nhiều tiền bạc, của cải. Để có tiền chơi game, nhiều thói hư tật xấu bắt đầu phát triển như nói dối, trộm cắp, lừa dối… Nhiều trò chơi có những hình ảnh bạo lực gây ảnh hưởng đến tâm lý của người chơi.
Tuy nhiên, game không chỉ mang lại những tác hại mà còn đem lại nhiều lợi ích. Chơi game giúp con người giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc và học tập mệt mỏi, căng thẳng. Không chỉ vậy, nhiều loại game còn giúp người chơi rèn luyện tư duy và cung cấp kiến thức xã hội như Ai là triệu phú, Trò chơi ô chữ… Hiện nay, game còn trở thành một phần của giáo dục và giải trí chuyên nghiệp, mang lại nhiều lợi ích tích cực nhất.
Tuy vậy, chúng ta cần nhận thức rằng việc chơi game vẫn mang lại nhiều hậu quả hơn là lợi ích. Việc chơi game một cách khoa học, tránh để rơi vào tình trạng “nghiện game” quả là một thách thức. Mỗi gia đình và nhà trường cần quan tâm đến học sinh của mình. Chính bản thân chúng ta cũng cần nhận thức về hậu quả và lợi ích của việc chơi game, xác định rõ nhiệm vụ là học tập, nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng và đạo đức để trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Như vậy, chơi game vừa mang lại lợi ích vừa gây ra tác hại. Mỗi người cần nhận biết điều này để có những hành động hợp lý, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bản thân.
- Kết luận: Đó là quan điểm của tôi về vấn đề này. Cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe.