Mytour cung cấp tài liệu học tập Soạn văn 6: Thảo luận về giải pháp khắc phục nạn ô nhiễm môi trường, từ sách Kết nối tri thức đến cuộc sống, tập 2.

Tài liệu này giúp học sinh lớp 6 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo ngay dưới đây để có thêm ý tưởng cho bài thảo luận của mình.
Thảo luận về giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường
1. Phần mở đầu
- Mục tiêu nói: Chia sẻ quan điểm về việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.
- Đối tượng nghe: Thầy cô, bạn bè và những người quan tâm đến vấn đề này.
a. Chuẩn bị nội dung thảo luận
- Lựa chọn vấn đề: Trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, điều quan trọng là chọn ra giải pháp có căn cứ, khả thi, và thực hiện được. Mục tiêu là phải giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề để ngăn chặn tình trạng tái diễn. Việc phối hợp với cộng đồng và các tập thể khác cũng là yếu tố quan trọng.
- Thu thập và sắp xếp ý:
- Để thu thập ý, có thể đặt ra một loạt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời cho từng câu hỏi. Ví dụ, khi nói về giải pháp cho vấn đề rác thải ùn ứ, có thể hỏi: Tình trạng này gây hại như thế nào cho cộng đồng và môi trường? Vì sao rác thải lại tích tụ? Mỗi cá nhân cần thực hiện những gì để xử lý rác thải một cách hiệu quả? Cần phải có những biện pháp cụ thể như thế nào? Làm thế nào để tuyên truyền cho mọi người tham gia?...
- Sau khi thu thập được những ý kiến cần thiết, cần sắp xếp chúng thành một kế hoạch: vấn đề - nguyên nhân - giải pháp (cách làm 1, cách làm 2, cách làm 3,...) - kế hoạch thực hiện cụ thể. Tất cả cần được viết thành một kế hoạch bài nói.
b. Thực hành
- Tập nói một mình (thầm, lớn tiếng, kèm theo cử chỉ,...).
- Tập thuyết trình trước nhóm học.
2. Thuyết trình bài nói
Ngoài việc tuân theo các yêu cầu chung (về nội dung, ngôn từ, giao tiếp, thời gian,...), khi thảo luận về giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, cần lưu ý thêm một số điểm sau đây:
a. Khởi đầu
Giới thiệu tình trạng lo ngại về ô nhiễm môi trường và những biểu hiện cụ thể, đặc biệt là những vấn đề mà em và bạn bè phải đối mặt và cần phải giải quyết.
b. Phát triển
- Trình bày ý kiến theo đề cương đã sắp xếp.
- Trước khi trình bày mỗi ý kiến, có thể tổng kết lại các câu hỏi đã được đặt trong quá trình tìm ý, giúp người nghe hiểu rõ hơn về từng khía cạnh của vấn đề được thảo luận.
c. Tóm tắt
Tóm lại những ý kiến đã được trình bày.
3. Sau khi diễn thuyết
Trao đổi dựa trên một số gợi ý sau:
Người nghe | Người nói |
- Đặt mình vào vị trí người nói để thấu hiểu lí do khiến người nói đề xuất giải pháp như vậy. - Các nhận xét, trao đổi hướng vào trọng tâm, không sa vào những chi tiết vụn vặt. - Nêu được điều tâm đắc của em về ý kiến của em. - Nêu những điều em chưa đồng tình với ý kiến của bạn. - Bổ sung những điều mà ý kiến của bạn chưa đề xuất đầy đủ. | - Tiếp nhận mọi trao đổi trên tinh thần hướng đến việc tìm tòi một giải pháp thống nhất. - Làm rõ một số điểm mà người nghe có thể thắc mắc. - Bảo vệ những nội dung trong ý kiến của bản thân mà em cho là hợp lí. - Tự rút ra những kinh nghiệm cần thiết trong việc nêu ý kiến khi tham gia thảo luận. |
* Hướng dẫn bài phát biểu:
- Khai mạc: Kính thưa thầy cô và các bạn, dưới đây là quan điểm của tôi về…
- Nội dung chính:
Loài người đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với môi trường. Điều này sẽ có tác động trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, chúng ta cần phải tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.
Trước hết, môi trường bao gồm tất cả các điều kiện vật chất xung quanh cuộc sống của con người như đất đai, nước, không khí… Hiện nay, môi trường đang gặp phải tình trạng ô nhiễm, từ đất, nước đến không khí. Điều này đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống của chúng ta.
Vì vậy, mỗi người cần nhận thức cao về việc bảo vệ môi trường. Những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn như không vứt rác lung tung, tích cực gây rừng, giảm thiểu sử dụng bao ni lông, không đốt rừng để làm đất canh tác, sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên… cần được thực hiện. Đồng thời, chúng ta cần phải tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của mọi người, giáo dục học sinh về việc bảo vệ môi trường từ khi còn học trò. Chính quyền cần phải ban hành các quy định nghiêm ngặt và xử phạt hành vi gây hại môi trường.
Bảo vệ môi trường là việc cần thiết và khẩn cấp. Chỉ có như vậy, cuộc sống của chúng ta mới có thể trở nên tốt đẹp hơn.
- Kết luận: Đó là những gì tôi muốn chia sẻ, xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được sự góp ý từ phía thầy cô và các bạn.