Hôm nay, Mytour muốn giới thiệu tài liệu Soạn văn 12: Thảo luận về một triết lý cụ thể.
Hy vọng tài liệu này sẽ giúp học sinh lớp 12 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất. Mời tham khảo nội dung dưới đây.
Soạn bài Thảo luận về một triết lý cụ thể
I. Hướng dẫn
Đề bài: Anh chị hãy đáp lại câu hỏi của nhà thơ Tố Hữu: “Ôi! Sống đẹp là như thế nào, hỡi bạn?” (Một khúc ca)
Gợi ý:
a. Hiểu rõ đề
- Câu thơ của Tố Hữu đặt vấn đề về: ý nghĩa của cuộc sống đẹp.
- Với các bạn trẻ, học sinh ngày nay, sống đẹp là việc tích cực học hỏi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, và phát triển phẩm chất đạo đức.
- Để sống đẹp, con người cần phát triển nhiều phẩm chất như nhân ái, khiêm nhường, dũng cảm, lịch thiệp, kiên trì, ý chí, và lòng ham học hỏi.
- Trong việc giải quyết đề bài này, cần áp dụng một số phương pháp lập luận như giải thích, chứng minh, phân tích, và bình luận.
- Để bài viết có sức thuyết phục, hãy sử dụng các tư liệu từ nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Có thể trích dẫn các ví dụ từ văn học để làm cho bài viết phong phú hơn.
b. Xây dựng cấu trúc ý
- Giới thiệu đề bài:
- Giới thiệu vấn đề (giải nghĩa/tóm tắt/đặt câu hỏi).
- Nhận định vấn đề (trích dẫn/lược đồ/tóm tắt nội dung chính).
- Phần thân:
- Giải thích ý nghĩa của khái niệm “sống đẹp”.
- Điều gì làm cho cuộc sống đẹp hơn?
- Phân tích các mặt của cuộc sống đẹp, đưa ra các ví dụ về những người sống đẹp trong thực tế và trong văn học.
- Bình luận mở rộng: Đánh giá và nhận xét về những quan niệm và hành vi không tốt trong cuộc sống hàng ngày.
- Đề xuất biện pháp để cải thiện chất lượng cuộc sống.
- Phần kết: Tổng kết lại giá trị của cuộc sống đẹp.
II. Thực hành
Câu 1. Đọc đoạn văn trong SGK và trả lời câu hỏi:
a.
Chủ đề mà Gi.Nê-ru nêu ra trong cuộc trao đổi: Văn hóa và biểu hiện của nó ở con người.
Đặt tiêu đề: Thảo luận về văn hóa.
b. Để thuyết phục, tác giả đã sử dụng các phương pháp lập luận:
- Diễn giải: “Văn hóa - liệu có phải… Văn hóa có ý nghĩa là tất cả những điều đó”.
- Phân tích, minh họa: Phần còn lại.
c. Phong cách diễn đạt của văn bản trên đặc biệt: Sử dụng kết hợp các câu hỏi tu từ, liên kết giữa các đoạn văn…
Câu 2. Nhà văn Nga L.Tôn-xtôi đã nói: Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có hướng đi kiên định, và thiếu hướng đi thì không có cuộc sống. Anh/chị hãy chia sẻ quan điểm của mình về vai trò của lí tưởng trong cuộc sống con người.
Gợi ý:
I. Mở đầu
- Tiếp cận vấn đề: Để tồn tại trong một thế giới phức tạp và thay đổi liên tục, mỗi người cần có lí tưởng riêng của mình. Như tác giả L.Tôn-xtôi đã từng phát biểu: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng, không có hướng đi kiên định; và không có hướng đi, không có cuộc sống”.
II. Thân thị
1. Diễn giải câu thoại
- “Lí tưởng” đại diện cho mục tiêu cao nhất mà mỗi cá nhân luôn mong muốn đạt được.
- Ý nghĩa của câu thoại: Lí tưởng chính là yếu tố định hình cách sống của mỗi người. Nếu thiếu lí tưởng, cuộc sống sẽ mất đi hướng đi rõ ràng, không có mục tiêu cụ thể, và vì thế trở nên vô nghĩa.
- Đánh giá về tính chính xác của câu trích dẫn.
2. Tầm quan trọng của lý tưởng
- Lý tưởng không chỉ là nguồn sáng dẫn đường, mà còn là mục tiêu cuối cùng trong cuộc sống của mỗi người.
- Khi có lý tưởng, mỗi cá nhân luôn phấn đấu hết mình để thực hiện tốt những nhiệm vụ cần thiết, luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân.
- Khi hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, bản thân sẽ ngày càng hoàn thiện và thành công là một hậu quả không thể tránh khỏi, lý tưởng sẽ dẫn dắt mỗi người đến thành công.
- Là động lực để con người vượt qua khó khăn, trở ngại để hướng tới tương lai
- Nhờ có lý tưởng cao đẹp, mỗi cá nhân, xã hội trở nên tốt đẹp hơn khi có một tập hợp các lý tưởng tích cực, mỗi người hành động theo lý tưởng của mình.
- Lý tưởng là trái tim thể hiện vai trò, giá trị và mục đích sống của con người. Sống mà không có lý tưởng là sự tồn tại vô nghĩa. “Linh hồn của con người cần lý tưởng hơn cả thực tế. Chúng ta tồn tại nhờ thực tế nhưng sống vì lý tưởng” (Victor Hugo).
3. Phản biện, mở rộng
- Không chỉ là khao khát những điều cao xa mới là có lý tưởng đẹp, cao cả. Lý tưởng cao cả còn là suy nghĩ chân thành, tích cực, dẫn con người đến cái thiện, cái đẹp.
- Nếu thiếu lí tưởng, con người sẽ sống mà không có mục tiêu, lãng phí thời gian vào những việc không mang lại giá trị, dễ rơi vào những hành vi sai trái.
- Cần phân biệt được lí tưởng cao đẹp, tích cực và những ham muốn tầm thường, những dục vọng thiên về mặt cá nhân, có ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.
4. Tự nhận thức về bản thân
- Cần lên án những người sống thiếu lí tưởng để họ nhận ra bản thân, xác định lại mục tiêu sống.
- Mặt khác, cần biết trân trọng những người có lí tưởng tích cực, lấy họ làm gương để hoàn thiện bản thân.
- Bản thân cần tự xác định điều gì mới thật sự là lí tưởng sống tích cực, và dùng đó làm định hướng để thực hiện mọi công việc, chỉ khi đó cuộc sống mới có ý nghĩa.
- “Tuổi trẻ không có lí tưởng giống như buổi sáng không có mặt trời” (Belinsky), nghĩa là lí tưởng sống là yếu tố cần thiết phải có trong mỗi người trẻ, không có lí tưởng sống thì cuộc sống không đáng được sống.
III. Kết luận
- Nhấn mạnh về ý nghĩa của lí tưởng sống đối với mỗi người.
- Mỗi cá nhân cần phải xác định một lí tưởng sống tích cực để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.