Với soạn bài Thảo luận về một vấn đề tri thức, đạo lý trang 34, 35, 36, 37 trong sách Ngữ văn lớp 9 sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài soạn văn 9.
Soạn bài Thảo luận về một vấn đề tri thức, đạo lý
I. Tìm hiểu bài thảo luận về một vấn đề tri thức, đạo lý
a. Văn bản nói về giá trị của sức mạnh tri thức
b. Cấu trúc của văn bản
+ Đoạn 1 (từ phần bắt đầu... sức mạnh tri thức): tri thức là một loại sức mạnh
+ Phần 2 (tiếp tục... xuất khẩu gạo trên thế giới): minh chứng cho sức mạnh của tri thức trong cách mạng
+ Tóm tắt: Câu mở đầu của phần 3 và hai câu kết thúc của phần 2. Câu mở đầu của phần 3
- Phần kết thúc (phần còn lại): Phê phán những người không đánh giá cao tri thức, sử dụng tri thức không đúng mục đích
d, Phương pháp lập luận thuyết phục: minh chứng
e, Thảo luận về các sự kiện, hiện tượng trong cuộc sống: xuất phát từ thực tế cuộc sống để rút ra các vấn đề có ý nghĩa về tư tưởng, đạo lý
- Thảo luận về một vấn đề tri thức, đạo đức: giải thích, minh chứng, làm sáng tỏ một vấn đề về tri thức, đạo đức, cách sống
Luyện tập
a. Văn bản thời gian là vàng là bài nghị luận về tư tưởng, đạo lí
b. Văn bản nghị luận về giá trị của thời gian. Những điểm chính bao gồm:
- Thời gian là sự sống
- Thời gian là chiến thắng
- Thời gian là vàng bạc
- Thời gian là tri thức
c, Phương pháp lập luận phân tích và minh chứng
Người tác giả phân tích giá trị của thời gian thành các luận điểm riêng sau đó minh chứng bằng thực tiễn. Cách triển khai lập luận của bài viết đơn giản nhưng súc tích, rõ ràng, và chặt chẽ.