Soạn bài Thảo luận về việc đọc sách ngắn nhất
A. Soạn bài Thảo luận về đọc sách (ngắn nhất)
Câu 1 (trang 6 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
Chủ đề thảo luận: việc đọc sách. Tác giả trình bày 3 quan điểm chính.
(Ba quan điểm chính của bài viết là nội dung ba phần trong mục Bố cục đã được nêu ở trên).
Câu 2 (trang 6 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
- Sự quan trọng của việc đọc sách:
+ Đó là việc ghi chú, tóm tắt kinh nghiệm và thành tựu mà con người đạt được.
+ Nó đánh dấu những cột mốc quan trọng trên con đường phát triển học thuật của nhân loại.
+ Đó là kho tàng của tri thức và giá trị tinh thần mà loài người đã tích luỹ được.
- Ý nghĩa của việc đọc sách:
+ Là cách để tích lũy, nâng cao vốn tri thức.
+ Là sự chuẩn bị cho cuộc hành trình dài trên con đường học vấn, khám phá thế giới mới.
+ Không thể tiếp nhận cái mới nếu vẫn kẹp mình vào cái cũ đã trải qua.
Câu 3 (trang 6 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
Để có hiệu quả trong việc tích lũy kiến thức, việc chọn sách để đọc rất quan trọng. Theo tác giả, có hai nguy cơ thường gặp:
+ Việc đọc nhiều sách có thể làm cho người đọc không chuyên sâu, dễ bị cuốn vào thói quen “đọc qua loa”, không thể tiêu hóa thông tin được.
+ Việc đọc nhiều sách có thể làm cho người đọc khó lựa chọn, làm lãng phí thời gian.
- Phương pháp chọn sách được tác giả đề xuất:
+ Lựa chọn những cuốn sách thực sự mang lại giá trị, có ích cho bản thân.
+ Quan trọng phải đọc sâu vào những cuốn sách trong lĩnh vực chuyên môn của bản thân.
+ Cần duy trì nguyên tắc “chuyên sâu nhưng không quên bề rộng”, trong quá trình nghiên cứu chuyên sâu, cũng cần quan tâm đến các tài liệu tổng quan, tiếp cận với kiến thức chuyên môn.
Câu 4 (trang 7 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
Nhận xét của tác giả về phương pháp đọc sách:
+ Không đọc để nắm bắt số lượng. Không nên đọc qua loa, mà cần đọc để suy ngẫm: “ngâm ngầm - tích luỹ - tưởng tượng”.
+ Phải đọc theo kế hoạch, có tổ chức, không đọc lung tung theo cảm xúc cá nhân.
Câu 5 (trang 7 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
Yếu tố tạo nên sức thuyết phục cho bài văn:
- Sự mô tả chi tiết, lập luận chặt chẽ làm tăng độ thuyết phục, làm nền tảng cho phần lập luận tiếp theo.
- Ngoài việc sử dụng hình ảnh phong phú, so sánh tỉ mỉ, hấp dẫn và sâu sắc, văn bản còn thu hút người đọc ở nhiều khía cạnh:
- Nội dung và nhận định được diễn đạt một cách lý trí và chân thành.
- Bố cục chặt chẽ, hợp lý.
- Các ý kiến được trình bày một cách tự nhiên.
Thực hành
Lời tâm huyết của em ...
Mẫu đoạn tham khảo
Trong thời đại hiện đại này, việc đọc sách đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Sách là kho tàng tri thức vô tận của loài người, và việc đọc sách là cách để tích lũy và nâng cao tri thức. Nó là bước chuẩn bị cho hành trình khám phá tri thức và thế giới mới. Đọc sách không chỉ mang lại tri thức mà còn giúp con người phát triển nhân cách và rèn luyện đạo đức. Những giá trị mà sách mang lại vẫn luôn tồn tại và không thể phai nhạt dù thời đại có tiến bộ đến đâu. Nếu không có những cuốn sách lịch sử, văn chương, thì thế giới sẽ im lặng, tri thức sẽ bị mất đi.
B. Tác giả
- Tên: Chu Quang Tiềm (1897-1986), tên khai sinh Tự Mạnh Thực
- Quê quán: Trung Quốc
- Ông là một nhà mĩ học và nhà lý luận học nổi tiếng của Trung Quốc
- Ông là một nhân vật vĩ đại, uy tín về mặt học vấn, là tác giả của nhiều bài luận nổi tiếng
-Phong cách nghệ thuật:
Các bài luận của Chu Quang Tiềm mang phong cách nhẹ nhàng nhưng vẫn logic, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng sinh động và thuyết phục. Là một học giả có uy tín và đã trải qua quá trình nghiên cứu sâu sắc, văn phong chính luận của Chu Quang Tiềm không chỉ đơn giản mà còn thể hiện sự chân thành và hài hước, với mục đích chia sẻ kinh nghiệm rút ra từ thành công và thất bại trong sự nghiệp.
-Tác phẩm chính:
“Tâm lí học văn nghệ”, “Thảo luận về thơ”, “Thảo luận về việc đọc sách”…
C. Tác phẩm
- Nguyên gốc và hoàn cảnh sáng tác: Bài luận này của Chu Quang Tiềm được trích từ cuốn “Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui và nỗi buồn khi đọc sách”, Bắc Kinh (1995), dịch bởi Trần Đình Sử.
- Thể loại: Biểu diễn luận điểm
- Phương thức trình bày: Biểu diễn luận điểm xã hội
- Tóm tắt (đối với văn bản truyện): …..
- Bố cục:
+ Phần 1: (“Học vấn …Thế giới mới”): Sự quan trọng của việc đọc sách
+ Phần 2: (Tiếp đến “tiêu hao lực lượng”): Những khó khăn, trở ngại dễ gặp phải khi đọc sách ngày nay
+ Phần 3: (còn lại): Thảo luận về phương pháp đọc sách
- Giá trị nội dung:
+ Trong bài viết, Chu Quang Tiềm đã nhấn mạnh rằng việc đọc sách là cách quan trọng để tích lũy kiến thức, nâng cao trình độ học vấn. Bằng cách chỉ ra những sai lầm phổ biến khi đọc sách, tác giả đề xuất một cách đọc sách khoa học, hợp lý cho mọi người.
- Giá trị nghệ thuật:
+ Bài viết nghị luận đã đưa ra và thảo luận về một vấn đề quan trọng trong cuộc sống. Luận điểm rõ ràng, thuyết phục. Bố cục hợp lí, chặt chẽ, các ý được trình bày một cách tự nhiên. Phong cách viết phong phú, có nhiều so sánh thú vị.