Tóm tắt các sự kiện và nhận biết xung đột trong văn bản. Trong văn bản Thật và giả, sự thật được che giấu bằng lời nói dối như thế nào? Thái độ của nhà vua khi đối diện với điều đó là gì? Tham khảo bảng dưới đây (ghi vào vở)
Câu 1
Trả lời Câu hỏi 1 trang 151 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt các sự kiện và nhận biết xung đột trong văn bản.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Sự kiện 1: Công chúa đến và tỏ tình với Đức vua, nhưng vua phát hiện ra lời nói dối và giải quyết vấn đề của công chúa.
Sự kiện 2: Người phụ nữ đến và tỏ tình với Đức vua, nhưng vua phát hiện ra lời nói dối.
Sự kiện 3: Quận chúa đến và tỏ tình với Đức vua, nhưng vua phát hiện ra lời nói dối.
Sự kiện 4: Cô gái đến và tỏ tình với Đức vua, nhưng vua phát hiện ra cô gái nói dối, dù cô gái vẫn yêu Đức vua.
→ Xung đột kịch: Những xung đột tiềm ẩn được tích tụ trong tâm trí của nhân vật:
Nhà vua tức giận, phẫn nộ trước lời nói dối của mọi người, nhưng cũng chính nhờ lời nói dối, vua mới nhận ra tình cảm chân thành của ai dành cho mình.
Câu 2
Trả lời Câu hỏi 2 trang 151 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Trong văn bản Thật và giả, sự thật được ẩn giấu sau lời nói dối như thế nào? Nhà vua tỏ thái độ trước việc đó ra sao? Tham khảo bảng sau (làm vào vở):
Nhân vật |
Lời nói dối |
Sự thật |
Thái độ của Nhà vua |
Tiểu thư |
- Em nói sao hết được lòng em yêu kính Đức vua |
Yêu chàng trai nghèo, nhưng bị cha ép tiến cung |
Phẫn nộ và xót xa |
Người đàn bà |
|||
Quận chúa |
|||
Cô gái |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Nhân vật |
Lời nói dối |
Sự thật |
Thái độ của Nhà vua |
Tiểu thư |
- Em nói sao hết được lòng em yêu kính Đức vua |
Yêu chàng trai nghèo, nhưng bị cha ép tiến cung |
Phẫn nộ và xót xa |
Người đàn bà |
- Thiếp nguyện hi sinh tất cả để làm phận sự nặng nề đối với Trời đất, đối với muôn dân, đối với Đức vua. Thiếp sẽ vào cung nhận lấy sự vất vả, lo âu, khổ ải, làm Hoàng hậu để săn sóc Đức vua |
Muốn trở thành Hoàng hậu |
Buồn sầu |
Quận chúa |
Đức vua! Đức vua ơi, xin Người đừng xua đuổi kẻ đến xin làm nô lệ Người |
Trở thành Hoàng hậu để thao túng Đức vua |
Mỉa mai |
Cô gái |
Được nhìn thấy Người hôm nay là đã may cho thiếp lắm rồi. Vả lại, ngày tháng đã qua đi, lòng thiếp nay cũng khác đi rồi. |
Còn tình cảm dành cho Đức vua nhưng lo lắng mình sẽ làm vướng chân |
Hạnh phúc, vui sướng |
Câu 3
Trả lời Câu hỏi 3 trang 151 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Không gian 'cung điện sang trọng', thời gian 'sắp bước qua một ngày mới' và 'trời đất bình yên quá' đóng vai trò gì trong việc khắc họa nội tâm của nhân vật khi đối mặt với chính bản thân?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Không gian 'cung điện sang trọng', thời gian 'sắp bước qua một ngày mới' và 'trời đất bình yên quá' đóng vai trò quan trọng trong việc miêu tả nội tâm của nhân vật khi họ đối mặt với bản thân thông qua việc tạo ra bối cảnh và tâm trạng cho nhân vật trong tình huống đó.
Khi nhân vật đối mặt với không gian 'cung điện sang trọng', không gian xa hoa và tráng lệ sẽ tạo ra sự nặng nề, trách nhiệm.
Thời gian 'sắp bước qua một ngày mới' gợi lên sự mong chờ, hy vọng và cả lo lắng về những thách thức mới sắp đến. Sự chuyển từ đêm tối sang ban ngày có thể tạo cảm giác nhân vật đang đối mặt với sự thay đổi, cảm xúc rối ren và lòng can đảm để vượt qua.
'Trời đất bình yên quá' có thể tượng trưng cho sự yên bình bề ngoài, nhưng trong trường hợp của nhân vật khi đối mặt với bản thân, nó có thể tạo ra sự cô đơn và trống rỗng đau đớn, khiến nhân vật phải đối mặt với tâm trạng buồn bã và những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống và bản thân.
Tất cả những yếu tố trên giúp khán giả hiểu rõ hơn về nội tâm và tâm trạng của nhân vật khi họ đối mặt với bản thân trong những tình huống đặc biệt.
Câu 4
Trả lời Câu hỏi 4 trang 151 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Cách sắp xếp xuất hiện của các nhân vật phụ nữ lần lượt nhằm tăng cường tính kịch tính của màn kịch là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Sắp xếp xuất hiện của các nhân vật phụ nữ trong một màn kịch có thể ảnh hưởng lớn đến mức độ kịch tính và tạo ra sự căng thẳng. Dưới đây là một số cách để sắp xếp xuất hiện của nhân vật phụ nữ nhằm tăng cường tính kịch tính của màn kịch:
- Sự bất ngờ: Sắp xếp cho một nhân vật phụ nữ xuất hiện một cách bất ngờ và không lường trước để làm cho khán giả bất ngờ. Điều này có thể tăng cường sự căng thẳng và thúc đẩy diễn biến của màn kịch.
- Sự đối lập: Sự đối lập giữa các nhân vật phụ nữ cũng có thể tăng cường kịch tính. Bằng cách sắp xếp cho họ xuất hiện xen kẽ và tạo ra sự mâu thuẫn hoặc tình huống đối lập, màn kịch sẽ trở nên đa chiều và hấp dẫn hơn.
Câu 5
Trả lời Câu hỏi 5 trang 151 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Pho tượng đá có thực sự giúp Nhà vua giải quyết vấn đề thật - giả không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Không, pho tượng đá chỉ là một biểu tượng cho những đánh giá và suy luận sâu sắc trong tâm trí của Nhà vua.
Câu 6
Trả lời Câu hỏi 6 trang 151 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Xung đột trong màn kịch thể hiện những suy tưởng gì của tác giả - dưới tư cách công dân, nghệ sĩ - đối với cuộc sống và sáng tạo?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Xung đột trong màn kịch thường phản ánh những suy ngẫm sâu xa của tác giả về nhiều khía cạnh của cuộc sống và quá trình sáng tạo từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm cả tư cách công dân và nghệ sĩ.
Tác giả có thể sử dụng xung đột để diễn đạt những lo ngại về xã hội, nhân văn và đạo đức. Qua việc đặt nhân vật vào tình huống đấu tranh, tác giả thể hiện những tâm lý phức tạp, sự đau đớn của con người trong xã hội, và khao khát tìm kiếm tình yêu và lòng chân thành. Đồng thời, xung đột cũng có thể phản ánh những suy tư của tác giả về quyền lực, tình bạn, tình yêu và những giá trị cơ bản của cuộc sống.
Từ tư cách người nghệ sĩ, xung đột trong màn kịch có thể thể hiện sự tranh cãi giữa các ý tưởng và giá trị mà tác giả muốn truyền đạt. Tác giả có thể sử dụng xung đột nhằm làm nổi bật sự đối lập giữa cái đẹp và cái xấu, sự thiện và ác, sự quyết đoán và sự sống sót trong quá trình sáng tạo.
Tóm lại, xung đột trong màn kịch không chỉ là phương tiện để tạo ra sự căng thẳng và hấp dẫn cho tác phẩm, mà còn là cách tác giả thể hiện những suy ngẫm của mình về con người, xã hội và nghệ thuật.