1. Soạn Bài số 1
2. Soạn Bài số 2
1. SOẠN BÀI THẦY BÓI XEM VOI, NGẤN 1.0
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1:
- Các thầy bói xem voi bằng cách sờ vào các phần khác nhau của con voi
- Mỗi thầy tự tin với đáp án của mình, không chấp nhận ý kiến khác
Câu 2:
Sai lầm của họ nằm ở chỗ, mỗi người lại sờ vào một bộ phận khác nhau để phán đối với cả con voi. Đó là cách quan sát không đầy đủ, thiếu toàn diện
Câu 3:
Bài học chúng ta rút ra từ câu chuyện là khi quan sát, đánh giá một sự vật, hiện tượng cần có cái nhìn tổng quát, khách quan và toàn diện. Hãy tránh tư duy hẹp hòi, và lý trí không chấp nhận ý kiến đa dạng của mọi người.
II. Luyện tập
Gợi ý:
- Trong cuộc thảo luận, nhóm em cần đưa ra khái niệm về truyện cổ tích. Nhưng mỗi người lại đưa ra một quan điểm khác nhau. Người này cho rằng đó là truyện kỳ ảo, người kia thì nói đó là truyện về nhân vật dị dạng, còn người kia lại thấy đó là nhân vật anh hùng thể hiện tư tưởng của nhân dân...
- Và hậu quả là cả nhóm đã không đạt điểm tối đa cho nội dung câu trả lời của mình.
2. SOẠN BÀI THẦY BÓI XEM VOI, NGẤN 2
I. Luyện đọc và hiểu nghĩa từ :
a) Luyện đọc : Đọc hiểu nhiều lần bản văn, tập trung vào lời phán xét của từng thầy bói, phân biệt giữa cách kể của người dẫn chuyện. Sau khi đọc nhiều, hãy thử tóm tắt cốt truyện trong một vài câu.
Thí dụ : “Có năm ông thầy bói muốn xem voi. Ông sờ vòi bảo voi giống địa. Ông sờ ngà bảo voi giống đòn cân. Ông sờ tại bảo giống quạt thóc, ông sờ chân bảo giống cột đình, ông sờ đuôi bảo giống chổi sể. Không ông nào chịu ông nào, sinh ra cãi cọ, đánh lộn nhau”.
b) Hiểu nghĩa từ : Khám phá nghĩa của các từ về các đồ vật : chổi sế, quạt thóc, cột đình, đòn cân. Tập giải nghĩa các tính từ : sun sun, chần chân, bè bè, sừng sững, tun tủn và thực hành sử dụng chúng trong câu.
Thí dụ :
- Anh ta di chuyển với bước đi chần chân.
- Con chó này đẹp nhưng tại sao cái đuôi lại tun tủn...
II. Đọc - hiểu bài văn: (trả lời câu hỏi trang 103 Sách Giáo Khoa)
1. Mỗi thầy bói xem voi bằng cách sờ vào một điểm trên cơ thể voi. Mỗi thầy tự tin rằng họ đã hiểu biết về voi qua điểm sờ đó và bày tỏ ý kiến của mình bằng cách mô tả và so sánh chi tiết với các đối tượng khác. Họ cũng chỉ trích ý kiến của các thầy khác là không đúng (không phải vậy, ai nói vậy) và chủ quan (tưởng tượng điều gì... nhưng thực tế là).
2. Điều quan trọng là mỗi thầy bói mô phỏng con voi khá chính xác (qua các so sánh): vòi như làm bằng nắng, ngà như chần chừ, tại như bè bè, chân như sừng sững, đuôi như tụn tủn (so với cơ thể voi). Mô tả chi tiết về các bộ phận chính của voi với các tính từ như vậy là sống động. Nhưng điều các thầy bói sai lầm là chỉ dựa vào một điểm để kết luận về hình dáng tổng thể của voi. Do đó, lời phán đúng chỉ một phần và chưa đầy đủ như mong muốn của các thầy về hình dáng của con voi.
3. Câu chuyện Thầy bói xem voi mang lại bài học rằng muốn hiểu biết về một sự vật, cần phải xem xét toàn diện, không nên quá chủ quan về kiến thức của bản thân. Hãy lắng nghe ý kiến của người khác để mở rộng kiến thức và luôn giữ thái độ thận trọng khi đánh giá sự vật, sự kiện, hoặc con người.
III. Luyện tập:
Thí dụ về hai tình huống xấu do đánh giá sai lầm:
a) Bạn A trễ giờ học lần đầu và quyết định nghỉ học do sợ thầy. Tuy nhiên, không hiểu rõ lý do trễ (vì xe hỏng), và với sự ghen ghét từ các bạn, A bị đánh giá quá mức về việc nghỉ học, dẫn đến bị kỷ luật. Từ đó, A cảm thấy tự ti, xa lánh bạn bè và kém trong học tập. (Tâm lý con người)
b) Bạn C nhận được tiền từ mẹ để mua chiếc xe đạp mới. Chỉ quan tâm đến vẻ đẹp bề ngoài của chiếc xe, C không kiểm tra kỹ các bộ phận quan trọng như trục giữa, bánh, xích, vành, v.v. C vội vàng quyết định mua và không xem xét kỹ, dẫn đến việc các bộ phận chính bị hỏng sau vài ngày sử dụng, phải chi trả nhiều tiền để sửa chữa. (Hiểu biết về sự vật)
Xem tiếp các bài soạn để học tốt môn Ngữ Văn lớp 6
- Soạn bài Đeo nhạc cho mèo
- Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng