Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 11: Thề nguyền và lời chia tay, sẽ hỗ trợ các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ.
Các bạn học sinh lớp 11 hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.
Soạn bài Thề nguyền và lời tạm biệt
1. Chuẩn bị sẵn sàng
- Uy-li-am Sếch-xpia (1564 – 1616) được biết đến là một nhà thơ, nhà viết kịch thiên tài của nước Anh và của loài người trong thời kỳ Phục hưng.
- Ông sinh tại thị trấn Xtơ- rét-phớt ôn Ê-vơn ở miền Tây Nam nước Anh trong một gia đình kinh doanh ngũ cốc, lúa, và thịt.
- Năm 1578, gia đình của ông gặp khó khăn, buộc ông phải bỏ học. Năm 1585, ông đến London kiếm sống bằng cách giúp việc cho đoàn kịch của Hầu tước Xtơ-ren-giơ. Đây cũng là nơi ông trở thành một phần của cộng đồng nghệ thuật lớn hơn.
- Ông đã để lại 37 tác phẩm bao gồm các vở kịch lịch sử, bi kịch và hài kịch, trong đó phần lớn được coi là các tác phẩm vĩ đại của văn học toàn thế giới.
2. Hiểu nội dung
Dòng họ của Rô-mê-ô và dòng họ của Giu-li-ét là kẻ thù của nhau.
Câu hỏi 2. Tại sao Giu-li-ét nghĩ tiếng hót là của chim họa mi?
Chim sơn ca là dấu hiệu của sự xuất hiện của buổi sáng, và khi chúng hót, đó là lúc Rô-mê-ô phải rời đi, vì vậy Giu-li-ét không muốn tin rằng đó là tiếng hót của sơn ca.
Câu hỏi 3. Cần lưu ý điều gì về cách Rô-mê-ô và Giu-li-ét nhận thức về nhau?
Rô-mê-ô và Giu-li-ét đều có những cảm xúc không chắc chắn về đối phương.
3. Trả lời câu hỏi
Câu hỏi 1. Trích đoạn nói về cuộc trò chuyện của những nhân vật nào? Họ có mối quan hệ gì?
- Đoạn trích nói về cuộc trò chuyện giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
- Họ đều là những người yêu nhau.
Câu hỏi 2. Cảnh gặp gỡ và tình tự của Rô-mê-ô và Giu-li-ét luôn diễn ra vào ban đêm và trong một không gian riêng tư chỉ dành cho họ. Điều này là vì sao?
- Cảnh gặp gỡ và tình tự của Rô-mê-ô và Giu-li-ét luôn xảy ra vào ban đêm và trong một không gian trống trải chỉ có hai người họ.
- Do dòng họ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét là kẻ thù từ các thế hệ trước, tình yêu của họ không được sự chấp thuận của gia đình.
Câu hỏi 3. Tìm và phân tích các đoạn trích cho thấy:
a. Tình yêu đậm đà giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
b. Những trở ngại, khó khăn gây cản trở tình yêu của họ.
Câu hỏi 4. Hãy chỉ ra sự biến đổi trong cảm xúc chủ yếu của tình yêu từ Hồi hai, cảnh II đến Hồi ba, cảnh V. Sự thay đổi này thể hiện chủ đề của văn bản như thế nào?
Câu hỏi 5. Lời thoại nào trong đoạn trích làm bạn thấy thích thú nhất? Tại sao?
Câu hỏi 6. Cảnh thề nguyền của Rô-mê-ô và Giu-li-ét (Hồi hai, cảnh II) gợi cho bạn nhớ đến cảnh thề nguyền nào trong văn học Việt Nam? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về những điểm tương đồng và khác biệt của hai cảnh đó.