Thế giới xung quanh chúng ta thật tuyệt vời và đầy những điều thú vị, khiến chúng ta ao ước ghi lại. Những bức tranh, hình ảnh, âm nhạc, văn bản và cả những bài thơ có thể giúp chúng ta thực hiện điều đó
Nhiệm vụ
(Trang 48, SGK Ngữ văn lớp 7, tập 1)
Thế giới xung quanh chúng ta thật tuyệt vời và đầy những điều thú vị, khiến chúng ta ao ước ghi lại. Những bức tranh, hình ảnh, âm nhạc, văn bản và cả những bài thơ có thể giúp chúng ta thực hiện điều đó. Ở phần Đọc, bạn đã được làm quen với những bài thơ bốn chữ và năm chữ, nhận biết được những đặc điểm cơ bản của các thể thơ này. Hãy áp dụng kiến thức đó để tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ về một sự vật, cảnh sắc, câu chuyện,... kích thích bạn nhiều nhất.
Phương pháp giải - Chi tiết xem ở đây
- Xác định đề tài và cảm xúc.
- Tìm hình ảnh để diễn đạt cảm xúc.
- Luyện viết thơ.
Lời giải chi tiết
1. Bắt đầu
a. Xác định đề tài và cảm xúc
Bạn có thể chọn bất kỳ đề tài nào mà bạn thích như nhà trường, gia đình, thiên nhiên
nhiên, quê hương, đất nước,... và ghi lại tình cảm, cảm xúc về chủ đề được nêu.
b. Tìm hình ảnh để diễn đạt cảm xúc
- Sau khi đã xác định được đề tài và tình cảm, cảm xúc, bạn hãy tìm hình ảnh để
diễn đạt cảm xúc đó.
- Liên tưởng, tưởng tượng, kết nối sự vật, hiện tượng trong mối quan hệ với nhau và với con người để tạo ra mạch cảm xúc, suy nghĩ được thể hiện và phát triển một cách tự nhiên.
- Diễn đạt cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về sự vật, hiện tượng đó, như làm bật khúc mắc ngày bóng mây trước gió, suy ngẫm về chu kỳ
của các hiện tượng tự nhiên,...
c. Luyện viết thơ
Chọn loại thơ bốn chữ hoặc năm chữ và tìm vần phù hợp. Ví dụ:
Chọn dạng thơ bốn hoặc năm chữ và tìm kiếm vần phù hợp. Ví dụ:
- Vần liền:
Ai là bạn của gió
Mà gió đi tìm
Bay theo dòng gió
Làm rung rinh trong tán lá
Gió nhớ bạn lắm
Nên liên tục gõ cửa.
(Theo Ngân Hà, Bạn của gió)
- Vần cách:
Nhà trẻ con quen thuộc
Không còn giận hờn khóc nữa
Nhưng vẫn cảm thấy xa xôi
Con vẫn đứng ở cửa
Ước ao mẹ và ước ao bố
Mắt nhìn về phố đông đông đúc
Ôi tấm lòng thơ bé nhỏ
Đã biết chờ đợi từng giờ phút
Thành phố mênh mông vô tậnđằng xa
Chiều gió thổi quyện bao la
Ở phía cuối con đường kia
Có đứa trẻ đang đứng đợi.
(Theo Lưu Quang Vũ, Buổi chiều đón con)
- Vần hỗn hợp:
Mặt trời phát ra ánh sáng nhiệt
Sông biển bốc hơi ngày nắng
Hơi bay lượn cao vút
Biến thành đám mây bềnh bồng trên đỉnh
Mây hồng nhẹ nhàng trôi
Mây xanh ngát màu sắc
Mây trắng mềm mại và êm ái
Mây vàng bồng bềnh
Mây đen trải dài như thang
Thân mình đầy nặng
Gió đùa giỡn một chút
Đã vội vã khóc than.
(Theo Hoàng Lựu, Mây rơi lệ)
2. Thực hành viết
- Hãy suy nghĩ về chủ đề bạn đã chọn: hãy tưởng tượng các hình ảnh nổi bật trong tâm trí, mỗi hình ảnh để lại trong bạn một ấn tượng sâu sắc; xác định cảm xúc của bạn về đối tượng; chọn lựa từ ngữ phù hợp nhất với cảm xúc và hình ảnh.
- Các dòng tiếp theo có thể mô tả cụ thể hơn, ví dụ như miêu tả chi tiết đặc điểm của đối tượng, kể về đối tượng; bạn có thể diễn đạt theo cách tâm tình, trò chuyện với đối tượng,
- Sử dụng từ ngữ biểu hiện cảm xúc; sử dụng từ hình và các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, điệp ngữ,...
- Bạn có thể kết thúc bài thơ theo nhiều cách khác nhau để tạo ra những dòng thơ ấn tượng, truyền đạt cảm xúc của mình về sự vật, hiện tượng,... để tạo ra ấn tượng sâu sắc trong người đọc.
3. Sửa đổi
Sau khi hoàn thành, hãy đọc lại bài thơ một cách cẩn thận. Hãy kiểm tra xem bài thơ bạn
vừa viết đã đáp ứng đủ các yêu cầu chung của thể loại thơ bốn hoặc năm chữ chưa.
Dưới đây là một số gợi ý:
Yêu cầu đối với bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ |
|
Hình thức nghệ thuật |
Số tiếng trong mỗi dòng thơ: bốn tiếng hoặc năm tiếng |
Các dòng thơ bắt vần với nhau (vần liền, vần cách, vần hỗn hợp) |
|
Nhịp thơ phù hợp với tình cảm, cảm xúc |
|
Hình ảnh để biểu đạt cảm xúc |
|
Biện pháp tu từ để tăng tính gợi hình, gợi cảm |
|
Nội dung |
Tình cảm, cảm xúc của em |
Thông điệp mà em gửi gắm qua bài thơ |