1. Nội dung bài Thuần phục sư tử
Bài đọc kể về câu chuyện dân gian A Rập của người phụ nữ Ha-li-ma, người đã nhận nhiệm vụ đặc biệt để tái hiện hình ảnh yêu thương của chồng và mang lại hạnh phúc cho cuộc sống hôn nhân. Cô lắng nghe lời khuyên của một cụ giáo sĩ và quyết định thực hiện một nhiệm vụ khó khăn: nhổ lông sư tử.
Hành trình của Ha-li-ma không chỉ đơn thuần là thu thập lông sư tử mà còn là một bài học quý giá về sức mạnh của kiên nhẫn, trí tuệ và sự dịu dàng. Trong quá trình này, cô đối mặt với nhiều thử thách, nhưng nhờ sự kiên trì và thông minh, cô đã hoàn thành nhiệm vụ. Cụ giáo sĩ đã dùng kết quả này để nhấn mạnh rằng những phẩm chất này cũng quan trọng trong việc bảo vệ hạnh phúc gia đình.
Bài đọc có thể được chia thành 5 đoạn như sau:
Đoạn 1: Từ đầu đến phần giúp đỡ
Đoạn 2: Từ phần Vị giáo sư đến đoạn vừa đi vừa khóc
Đoạn 3: Từ phần Nhưng mong muốn đến đoạn lông bờm sau gáy
Đoạn 4: Từ phần Một tối đến đoạn lẳng lặng bỏ đi
Đoạn 5: Các phần còn lại
2. Soạn bài Thuần phục sư tử trang 117 Tiếng Việt Lớp 5 chi tiết nhất
Câu 1 (trang 118 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Mục đích của Ha-li-ma khi đến gặp giáo sĩ là gì?
Trả lời:
Ha-li-ma đến gặp giáo sĩ để tìm kiếm lời khuyên về cách làm cho chồng mình trở nên hiền hòa hơn, nhằm giúp gia đình trở lại trạng thái hạnh phúc như trước đây.
Câu 2 (trang 118 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Ha-li-ma đã áp dụng phương pháp gì để xây dựng sự thân thiện với con sư tử?
Trả lời:
Để xây dựng mối quan hệ thân thiện với con sư tử, Ha-li-ma đã thực hiện một phương pháp là mỗi tối ôm một con cừu non và đưa nó vào rừng. Khi sư tử nghe thấy tiếng cười của Ha-li-ma và tiếng con cừu bé nhảy nhót, nó bắt đầu xuất hiện và ăn con cừu non mà Ha-li-ma chuẩn bị. Nhờ vậy, sư tử dần quen thuộc và thân thiện với Ha-li-ma, thậm chí cho cô gãi lông bờm sau gáy.
Câu 3 (trang 118 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Tại sao con sư tử khi tức giận, nhìn thấy ánh mắt của Ha-li-ma lại 'cụp mắt xuống và lặng lẽ bỏ đi'?
Trả lời:
Khi con sư tử tức giận và nhìn thấy ánh mắt của Ha-li-ma, nó cảm nhận được sự dịu dàng và yêu thương từ ánh mắt ấy. Chính vì vậy, nó cảm thấy cơn giận giảm bớt, cụp mắt xuống và rời đi một cách lặng lẽ, không còn tức giận nữa.
Câu 4 (trang 118 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Theo giáo sĩ, yếu tố nào tạo nên sức mạnh của người phụ nữ?
Trả lời:
Theo giáo sĩ, sức mạnh của người phụ nữ đến từ trí tuệ, lòng kiên nhẫn và sự dịu dàng. Những phẩm chất này rất quan trọng trong việc gìn giữ hạnh phúc gia đình.
3. Câu hỏi trắc nghiệm để ôn luyện
Câu 1: Trước khi kết hôn, chồng của Ha-li-ma có đặc điểm gì?
A. Luôn tỏ ra thân thiện và nở nụ cười mọi lúc.
B. Luôn là người tốt bụng, sẵn sàng hỗ trợ người khác khi cần.
C. Thường xuyên có tính cách nóng nảy, dễ cáu gắt và khó chịu.
D. Phóng khoáng và được nhiều người yêu quý.
Đáp án A
Câu 2: Hai năm sau khi kết hôn, chồng của Ha-li-ma đã thay đổi thành người như thế nào?
A. Trở thành người đàn ông giàu có và phong độ nổi bật trong khu vực.
B. Trở thành người đàn ông thường xuyên cáu gắt và khó tính.
C. Trở thành người đàn ông bận rộn, không còn quan tâm và chăm sóc Ha-li-ma.
D. Trở thành người đàn ông của gia đình, yêu thương vợ và chăm sóc con cái.
Đáp án B
Câu 3: Đối diện với sự thay đổi của chồng, Ha-li-ma đã lựa chọn hành động nào?
A. Ha-li-ma đã trở về nhà và kể với mẹ về tình hình, đồng thời tìm kiếm sự tư vấn từ mẹ.
B. Ha-li-ma cảm thấy chán nản, thường xuyên ra ngoài giao du với bạn bè và bỏ bê công việc nhà.
C. Ha-li-ma đã tìm đến một vị giáo sĩ cao tuổi trong vùng để nhờ cậy sự giúp đỡ.
D. Ha-li-ma đã thẳng thắn trò chuyện với chồng để bày tỏ tâm tư của mình.
Đáp án C
Câu 4: Ha-li-ma cần thực hiện bước gì để nhận được lời khuyên từ vị giáo sĩ?
A. Cần phải dạy sư tử thực hiện các màn biểu diễn xiếc.
B. Phải sống chung với con sư tử trong 3 tháng mà không bị tấn công.
C. Phải thu thập ba sợi lông bờm từ một con sư tử còn sống.
D. Phải thu thập ba sợi lông đuôi từ một con sư tử còn sống.
Đáp án C
Câu 5: Tại sao Ha-li-ma lại cảm thấy hoảng sợ và đẫm mồ hôi khi nghe điều kiện từ vị giáo sĩ?
A. Bởi vì gia đình Ha-li-ma có một lời nguyền cổ truyền cấm tiếp cận sư tử, và vi phạm lời nguyền này sẽ bị trừng phạt.
B. Vì con sư tử duy nhất trong khu vực đã chết cách đây ba ngày.
C. Bởi vì yêu cầu của vị giáo sĩ không thể thực hiện được - việc tiếp cận và thu thập lông của sư tử rất nguy hiểm.
D. Vì Ha-li-ma đã làm sư tử tức giận ngày hôm trước, và nó có thể tấn công cô bất cứ lúc nào.
Đáp án C
Câu 6: Để xây dựng mối quan hệ gần gũi với sư tử, Ha-li-ma đã dành thời gian bên cạnh nó mỗi ngày, cùng tham gia các hoạt động, tắm rửa và thậm chí ru nó ngủ. Sau nhiều ngày sống chung và tạo sự thân thiết, sư tử dần trở nên gần gũi và cho phép Ha-li-ma tiếp cận mà không còn nghi ngờ, ngay cả khi sư tử đang ngủ. Đoạn văn này mô tả cách Ha-li-ma đã tạo dựng mối quan hệ thân thiết với sư tử, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Đáp án B
Câu 7: Ha-li-ma đã thu thập 3 sợi lông bờm của sư tử như thế nào?
A. Vào một buổi tối khi sư tử đã ăn uống no nê và nằm nghỉ bên chân Ha-li-ma, nàng đã khẩn cầu thánh A-la bảo vệ và lén nhổ ba sợi lông bờm của nó. Dù sư tử giật mình và đứng dậy, nhưng khi nhìn thấy ánh mắt dịu dàng của Ha-li-ma, nó đã cụp mắt xuống và rời đi lặng lẽ.
B. Một buổi tối khi sư tử đang uống nước dưới ánh trăng và sắp ngủ, Ha-li-ma nhân cơ hội đó lén lút nhổ ba sợi lông bờm của nó. Sư tử không hề nghi ngờ gì, và sáng hôm sau, Ha-li-ma nhanh chóng mang lông đến cho giáo sĩ.
C. Khi sư tử đang chiến đấu và bị thương trong rừng, Ha-li-ma đã băng bó vết thương cho nó và nhân tiện nhổ ba sợi lông bờm. Do đang đau đớn vì vết thương, sư tử không nhận ra việc này.
D. Một tối, sau khi sư tử đã ăn xong, Ha-li-ma ngồi bên cạnh và chải lông cho nó, thì thầm xin ba sợi lông. Mặc dù sư tử quay lại với ánh mắt dữ tợn, nhưng khi thấy ánh mắt dịu dàng của nàng, nó đã dịu lại, cụp mắt và đồng ý. Ha-li-ma sau đó nhổ ba sợi lông và trở về đưa cho người đạo sĩ.
Đáp án A
Câu 8: Tại sao khi sư tử đang nổi giận lại bỗng ‘cụp mắt xuống, rồi lặng lẽ rời đi’ khi nhìn thấy Ha-li-ma?
A. Bởi vì ánh mắt nhẹ nhàng và dịu dàng của Ha-li-ma khiến sư tử không còn cảm thấy giận dữ nữa.
B. Vì sư tử đã bị Ha-li-ma bỏ thuốc mê vào thịt cừu lúc tối, nên mặc dù có tức giận, nó không còn sức để phản kháng.
C. Do Ha-li-ma đã chinh phục được trái tim của sư tử, nên dù nàng có nhổ lông, sư tử cũng không giận nàng.
D. Vì Ha-li-ma đã xin ba sợi lông bờm trước đó và sư tử đã đồng ý, nên nó buộc phải kiềm chế và không nổi giận.
Đáp án A, B
Câu 9: Theo quan điểm của giáo sĩ, điều gì là nguồn gốc sức mạnh của phụ nữ?
A. Sự quyến rũ và vẻ đẹp bên ngoài
B. Kỹ năng giao tiếp và ăn nói
C. Trí tuệ, sự kiên nhẫn và lòng dịu dàng
D. Sự tha thứ
Đáp án C
Câu 10: Câu chuyện 'Thuần phục sư tử' mang thông điệp gì?
A. Sư tử là loài động vật rất nguy hiểm, nên chúng ta nên tránh xa để bảo vệ sự an toàn của bản thân.
B. Sự kiên nhẫn, dịu dàng và trí tuệ là những phẩm chất tạo nên sức mạnh của phụ nữ, giúp họ gìn giữ hạnh phúc gia đình.
C. Để có thể thuần phục sư tử, cần phải sử dụng mồi nhử và sự kiên nhẫn để đạt được thành công.
D. Tóm tắt câu chuyện về Ha-li-ma, người dũng cảm đã thuần phục sư tử như thế nào.
Đáp án B
Dưới đây là toàn bộ nội dung bài viết của Mytour về bài Thuần phục sư tử trang 117 Tiếng Việt Lớp 5 chi tiết nhất. Xin chân thành cảm ơn các bạn đã theo dõi và quan tâm!