Văn bản Tiếp cận tác phẩm được trích từ 'Tiếp cận với nghệ thuật' của Thái Bá Vân. Tài liệu Soạn văn 11: Thực hành đọc: Tiếp cận với tác phẩm cung cấp kiến thức hữu ích.
Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo để chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn. Nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi cung cấp ngay sau đây.
Soạn bài Thực hành đọc: Tiếp cận với tác phẩm
- Đời sống vật thể là sự tồn tại của vật thể, như đời sống của đồ vật.
- Đời sống hình tượng là sự tồn tại tinh thần như một hình tượng nghệ thuật, của giá trị thẩm mỹ.
Câu 2. Vấn đề giá trị chủ quan của tác phẩm
- Bản chất hiện thực trong một tác phẩm không phải là cấu trúc vật thể của đề tài, hình thức, màu sắc trên bề mặt, như thế này hay thế khác, gọi tên này hay tên khác, mà là cái hiện thực hình tượng.
- Một ví dụ về bức tranh Em Thúy: không biết người trong đó là ai, xấu hay đẹp, chỉ biết về tác giả Trần Văn Cẩn, hiện thực hình tượng của Em Thúy là thế giới nội tâm của Trần Văn Cẩn, là ánh mắt nhìn đời trong những năm 40 của thế kỷ này…
Câu 3. Tầm quan trọng của người xem, người đọc trong việc hình thành tượng nghệ thuật.
- Người đọc, người xem đóng vai trò quan trọng, định giá giá trị của tác phẩm.
- Hiện thực và nội dung của tác phẩm mở ra vô số khả năng trong tư duy và con mắt của người xem.
- Mỗi tác phẩm luôn mở ra cho trí tưởng tượng của người xem một cánh cửa tự do, chờ đợi sự đóng góp chủ quan từ phía người xem.
Câu 4. Cách trình bày các quan điểm trong văn bản.
Các quan điểm trong văn bản được trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc. Các phần nhỏ được đánh số, ngắn gọn nhưng vẫn phản ánh được nội dung.
=> Cách trình bày như vậy giúp cho nội dung của tác phẩm trở nên rõ ràng, khoa học; Người đọc, người nghe cũng dễ dàng hiểu được ý chính của văn bản.