Giải thích các từ Hán Việt được in đậm trong các câu tiếp theo:
Câu 1
Câu 1 (trang 64, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Giải thích của từ Hán Việt được in đậm trong các câu sau:
a. Ở thử thách thứ hai và thứ ba (gắn với câu hỏi thứ hai, thứ ba), tác giả dân gian muốn khẳng định sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian, qua đá bày tỏ ước mơ về một xã hội mà mọi ràng buộc chặt chẽ của quan niệm phong kiến về các tầng lớp người trong xã hội đều được nới lỏng và cởi bỏ.
(Theo Trần Thị An, Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ nhân gian)
b. Và ở đây, bằng kinh nghiệm về việc quan sát thiên nhiên và kinh nghiệm của việc thực hành các trò chơi dân gian ở làng quê, em bé nhanh chóng tìm ra đáp án.
(Theo Trần Thị An, Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ nhân gian)
c. Bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen” đạt đến độ hoàn mĩ hiếm có trong loại ca dao vịnh tả cảnh vật amng tính triết lí.
(Theo Hoàng Tiến Tựu, Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”)
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức từ mượn Hán Việt
Lời giải chi tiết:
Câu |
Từ Hán Việt |
Giải nghĩa |
a |
trí tuệ |
là khả năng suy nghĩ và hành động sử dụng kiến thức, kinh nghiệm, sự hiểu biết, ý thức chung và cái nhìn sâu sắc |
quan niệm |
là cách hiểu riêng của mình về một sự vật, một vấn đề |
|
b |
thiên nhiên |
là những gì tồn tại xung quanh con người mà không phải do con người tạo ra |
thực hành |
là làm để áp dụng lí thuyết vào thực tế |
|
c |
hoàn mĩ |
là đẹp đẽ hoàn toàn |
triết lí |
là những điều được rút tỉa bởi trải nghiệm, như một quan niệm nền tảng, cốt lõi trên cơ sở nhìn nhận điều gì |
Câu 2
Câu 2 (trang 64, sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập 1)
Tìm các từ ghép có nguồn gốc từ Hán Việt trong bảng dưới đây (cột hai) và giải thích ý nghĩa của chúng (làm theo yêu cầu)
STT |
Yếu tố Hán Việt |
Từ ghép Hán Việt |
1 |
quốc (nước) |
quốc gia,... |
2 |
gia (nhà) |
gia đình,... |
3 |
gia (tăng thêm) |
gia vị,... |
4 |
biến (tai họa) |
tai biến,... |
5 |
biến (thay đổi) |
biến hình,... |
6 |
hội (họp lại) |
hội thao,... |
7 |
hữu (có) |
hữu hình,... |
8 |
hóa (thay đổi, biến thành) |
tha hóa |
Phương pháp giải:
Dựa vào nguồn kiến thức từ em và giải thích ý nghĩa
Lời giải chi tiết:
Câu 3
Câu 3 (trang 64, sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập 1)
Đặt câu với 3 từ Hán Việt tìm được trong bài tập trên.
Phương pháp giải:
Em tiến hành đặt câu phù hợp
Lời giải chi tiết:
- Thanh kiếm này được chỉ định là quốc bảo.
- Bao nhân tài đã hội tụ tại cuộc thi ngày hôm nay.
- Chí Pheo đã bị tha hoá bởi sự bất công của xã hội đương thời
Câu 4
Câu 4 (trang 64, sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập 1)
Trong câu sau, nếu thay từ “tôn vinh” bằng từ “khen ngợi” thì ý nghĩa của câu có thay đổi không? Theo em, cách dùng từ nào hay hơn? Vì sao?
Để tôn vinh trí tuệ dân gian, người kể chuyện đã xếp đặt tình huống để cho người ra đố ở vị trí sứ giả nước ngoài, thậm chí là một nước lớn hơn đang “lăm le muốn chiếm bờ cõi nước ta”, mà nếu không trả lời được thì quốc gia sẽ phải “tỏ ra thua kém và thừa nhận sự thần phục của mình đối với nước làng giềng”.
Phương pháp giải:
Thử thay từ “khen ngợi” và nhận xét sự thay đổi của câu
Lời giải chi tiết:
Trong câu trên, nếu thay từ “tôn vinh” bằng từ “khen ngợi” thì ý nghĩa của câu đã thay đổi. Từ “khen ngợi” thể hiện sự công nhận còn từ “tôn vinh” là tôn lên một vị trí, danh hiệu cao quý. Như vậy, “tôn vinh” có sắc thái trang trọng hơn “khen ngợi”. Ở trường hợp này, trí tuệ dân gian là một phẩm chất, năng lực đặc biệt, nó đáng được tôn vinh chứ không phải được công nhận. Vì vậy, cách dùng từ “tôn vinh” phù hợp hơn.