Soạn bài Thực hành tiếng Việt: Sử dụng trích dẫn, cước chú và cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản lớp 10 trang 112 Tập 1 ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý theo sách Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp học sinh dễ dàng soạn văn 10 hơn.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 112 Tập 1 - Tóm tắt ngắn nhất Kết nối tri thức
* Sử dụng trích dẫn, cước chú và cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản
Câu 1 (trang 112 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
a) Lời trích dẫn về tác giả Hô-me-rơ được trình bày dưới dạng gián tiếp và có nguồn gốc được ghi lại.
b) Nội dung của đoạn trích ngoặc kép được tác giả viết để mô tả phần nội dung tương phản được thể hiện trong đoạn trích đó.
c) Phần trong dấu ngoặc vuông biểu thị phần lược bỏ trong lời trích dẫn, có thể do nội dung không quan trọng hoặc không cần thiết trong đoạn văn.
Câu 2 (trang 112 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
a) Phần cước chú ở cuối trang giải thích về truyền thuyết về mặt trăng, mặt trời và thuật ngữ “dòng nước đục chảy cho đến nơi đất giáp với trời”.
- Phần cước chú được đặt ở cuối trang, nhỏ hơn văn bản chính và được đánh số theo thứ tự xuất hiện trong văn bản.
b) Đoạn văn có 2 cước chú nhằm giải thích và làm rõ thêm nội dung được đề cập trong văn bản.
Câu 3 (trang 112 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
- Trong đoạn văn của Tê-dê, cả cước chú và lược bỏ được sử dụng.
“Âm mưu này không phải của ông mà là của Mê-đê, một nhân vật nổi tiếng trong cuộc săn tìm bộ lông cừu vàng (1) , nàng đã biết về điều này” cho đến “Mê-đê thoát khỏi nguy hiểm như cô luôn làm vậy […]”
- Đề bài câu 2 trang 112 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức) sử dụng trích dẫn trực tiếp:
Đọc đoạn văn trong phần 2 của đoạn trích Đăm Săn đi bắt Nữ Thần mặt Trời, từ câu: “Và rồi Đăm Săn bắt đầu hành trình” đến “Bề ngoài của tù trưởng giàu có này đầy ấn tượng trông cứ như đang tỏa sáng” và đưa ra
…