Với bài Thực hành tiếng Việt: Phân biệt từ ngữ, sắp xếp từ và cách chỉnh sửa trang 58, 59, 60 Tập 1 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh giải quyết các câu hỏi và dễ dàng soạn văn 10.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 58 Tập 1 - Kết nối tri thức
Câu 1 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
a. Lỗi lặp từ “nhà thơ”
Cô-ba-y-a-si Ít-sa là một trong số những người viết thơ nổi tiếng nhất trong thể thơ hai-cư của Nhật Bản.
b. Sử dụng từ “cũng như” không phù hợp với nghĩa
Các bài thơ hai-cư đa dạng về đề tài, chủ đề và cảm hứng, tạo nên một sự phong phú và đa chiều trong nội dung.
c. Sử dụng từ “thi phẩm” (tác phẩm thơ) thay cho từ “bài thơ”
“Thu hứng” là một trong những thi phẩm nổi tiếng của Đỗ Phủ.
d. Dùng từ “mô phỏng” không đúng ngữ cảnh
Nhà thơ đã sử dụng trí tưởng tượng để miêu tả bằng ngôn từ một bức tranh tự nhiên đầy sức sống.
e. Lỗi sử dụng từ “kiến thức” (những hiểu biết về sự vật, hiện tượng...) không đúng ngữ cảnh
Sinh ra trong một gia đình trí thức, từ nhỏ, nhà văn X đã là một cậu bé đam mê đọc sách.
g. Lỗi sử dụng từ không đúng ngữ cảnh. “Nhân vật trữ tình” trong bài không phải là người phụ nữ
Bài thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mạc Tử kết thúc bằng hình ảnh người phụ nữ mệt mỏi gánh thóc trên bãi cát trắng.
h. Lỗi sử dụng từ không phù hợp với phong cách “đầy bất ngờ”
Hình ảnh hoa triêu nhan vướng vào dây gàu đã khiến nhân vật trữ tình trong bài thơ của Chi-ô cảm thấy đầy bất ngờ.
Câu 2 (trang 59 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
Những câu gây nhầm lẫn về cách sắp xếp trật tự từ trong câu và cách sửa chữa:
a. Một phần lớn độc giả không nhận ra sự mới mẻ ngay trong những bài thơ của Hàn Mặc Tử.
c. Nói chung, người đọc thơ trữ tình cần quan tâm đến dòng cảm xúc hơn là dòng sự kiện của bài thơ.
d. Hình ảnh cuộc sống hàng ngày xuất hiện rất nhiều trong thơ hai-cư Nhật Bản
e. Thơ Đường luật mặc dù có cấu trúc chặt chẽ nhưng vẫn để lại những khoảng trống khơi gợi sự liên tưởng.
g. Điều khiến người đọc hâm mộ ở bài thơ này là cách tạo nên vần điệu độc đáo.
h. Trong bài thơ “Tiếng thu”, những từ miêu tả âm thanh đóng vai trò quan trọng.
i. Nhà thơ lãng mạn cho phép thả lỏng cảm xúc của mình một cách rộng lớn.
Câu 3 (trang 60 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
- HS tự đọc lại bài viết của mình và tìm lỗi sai
Câu 4 (trang 60 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
1. Lỗi sai về dấu câu, dùng từ không đúng nghĩa
“Sau khi kết thúc Đại hội, Ban Thường vụ tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm phát huy những việc làm tốt, chỉ ra những khuyết điểm cần khắc phục để rút kinh nghiệm cho các chi bộ, đảng bộ đại hội sau”
(Tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ - báo Hànộimới, ngày 17/6/2015).
=> Sửa: “Sau khi kết thúc Đại hội, Ban Thường vụ tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm, phát huy những việc làm tốt, chỉ ra những khuyết điểm cần khắc phục để rút kinh nghiệm cho các chi bộ, đảng bộ đại hội sau”
2. Lỗi sai về việc sử dụng từ
“Mỗi người có một điểm yếu riêng và cái tài, cái duyên khác nhau”
(Lệ Rơi phản pháo Đàm Vĩnh Hưng, báo Việt Nam Net, ngày 9/6/2015)
=> Sửa: Mỗi người có một điểm yếu riêng và cái tài, cái duyên khác nhau.