Soạn bài Thực hành Tiếng Việt: Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết (tiếp theo) lớp 11 trang 89, 90 - tổng hợp ngắn nhất vẫn đảm bảo đầy đủ ý được biên soạn dựa trên sách Ngữ văn lớp 11. Kết nối tri thức hỗ trợ học sinh soạn văn lớp 11 một cách dễ dàng hơn.
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 11 trang 89 Tập 1 - tổng hợp ngắn gọn nhất Kết nối tri thức
Câu 1 (trang 89 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Tập 1): Hãy tìm trong bài viết của bạn hoặc của bạn bè một số trường hợp diễn đạt 'giống văn nói' và đề xuất cách chỉnh sửa.
Trả lời:
- Học sinh tự tìm kiếm và tham khảo bài viết của mình hoặc của bạn bè về các trường hợp diễn đạt 'giống văn nói' và đề xuất cách chỉnh sửa.
Câu 2 (trang 89 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Tập 1): Tìm trong văn bản Chí Phèo những phần có sự kết hợp giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết.
Đáp án:
Trong văn bản Chí Phèo, các đoạn có sự kết hợp giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết là:
- Hắn đang đi và đồng thời lời lẽ … không ai hiểu được…
- Hắn trở về trường này nhìn khác biệt hẳn … trông rất ghê tởm.
- Họ nói với nhau … Ôi, hắn kêu!
- Chỉ biết rằng người ta … đem ra cho Chí Phèo.
- Hắn tự hỏi và sau đó tự mình trả lời … chỉ làm tăng thêm kẻ thù.
Câu 3 (trang 90 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 1): Chọn một tình huống có hội thoại từ một bộ phim hoặc chương trình truyền hình và phân tích đặc điểm của ngôn ngữ nói được thể hiện trong đó. Sau đó, đánh giá hiệu quả của việc trình bày và truyền đạt thông tin bằng lời nói trong ví dụ bạn đã chọn.
Đáp án:
- Ví dụ một tình huống hội thoại từ bộ phim “Bác sĩ xứ lạ”.
Đặc điểm của ngôn ngữ được sử dụng trong phim là:
+ Sử dụng ngôn ngữ nói, thể hiện qua âm thanh, là lời nói trong giao tiếp hàng ngày. + Các nhân vật tương tác trực tiếp và có sự phản hồi qua lại.
+ Có sự hỗ trợ từ các yếu tố khác như ngữ điệu, ánh mắt, biểu cảm, cử chỉ…
- Đánh giá về hiệu quả của cách trình bày: Giúp khán giả hiểu rõ cốt truyện, nắm bắt được tình huống diễn ra và tâm trạng của các nhân vật trong phim.
Câu 4 (trang 90 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 1): Diễn đạt nội dung của đoạn hội thoại đã chọn trong bài tập 3 bằng ngôn ngữ viết và đánh giá sự khác biệt về phương tiện diễn đạt ngôn ngữ giữa hai trường hợp.
Đáp án:
* Diễn đạt nội dung đoạn hội thoại đã chọn trong bài tập 3 bằng ngôn ngữ viết:
Người thân của bệnh nhân hỏi bác sĩ:
- Xin bác sĩ thông tin về tình hình sức khỏe của bố đứa trẻ, xin bác sĩ cứu lấy con ấy.
Bác sĩ đáp:
- Ca phẫu thuật của bố đứa trẻ đã thành công, con ấy đã qua khỏi.
Người thân của bệnh nhân đầy nước mắt nói:
- Bác sĩ, khi nào anh ấy sẽ tỉnh lại?
Bác sĩ vỗ vai người thân và nói:
- Phẫu thuật tim, anh ấy sẽ cần một vài ngày để hồi phục. Không có gì phải lo lắng!
* Nhận xét:
- Phương tiện của ngôn ngữ nói: âm thanh. Các yếu tố hỗ trợ: ngữ điệu, nụ cười, ánh mắt, cử chỉ.
- Phương tiện của ngôn ngữ viết: chữ viết.
- Dấu câu là một trong những phương tiện hỗ trợ.
Câu 4 (trang 90 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 1): Đánh giá ưu điểm và hạn chế của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết.
Đáp án:
Đánh giá ưu điểm và hạn chế của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết:
- Ưu điểm:
+ Ngôn ngữ nói: Giao tiếp trực tiếp giữa người nói và người nghe, giúp giải quyết vấn đề và đạt được sự thống nhất.
+ Ngôn ngữ viết: Sự lựa chọn chính xác và kỹ lưỡng, người đọc có thể đọc, phân tích và suy ngẫm nội dung văn bản một cách kỹ lưỡng.
- Nhược điểm:
+ Ngôn ngữ nói diễn ra ngay lập tức và nhanh chóng, do đó thường không có thời gian cho việc lựa chọn và chỉnh sửa các phương tiện ngôn ngữ một cách cẩn thận. Đồng thời, người nghe cũng không có đủ thời gian để tiếp nhận và xử lý thông tin một cách kỹ lưỡng.
+ Ngôn ngữ viết: Cả người viết và người đọc đều cần phải hiểu biết về các biểu tượng và quy tắc chính tả, cũng như cách tổ chức văn bản. Giao tiếp bằng ngôn ngữ viết thường tạo ra những thắc mắc, nhưng những thắc mắc này không thể được giải quyết ngay lập tức.