Với việc làm bài soạn Thực hành Tiếng Việt: Biện pháp tu từ trang 99, 100 Tập 1 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh trả lời các câu hỏi và dễ dàng soạn văn 6.
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 99 Tập 1 - Kết nối tri thức
* Biện pháp tu từ
Câu 1 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Các từ in đậm sử dụng phép hoán dụ, chúng có ý nghĩa là:
a. “nhắm mắt xuôi tay”: diễn đạt về ý nghĩa của cái chết.
b.
c. “áo cơm cửa nhà” : chỉ về tài sản vật chất, những thứ tốt đẹp mà người tốt, hiền lành xứng đáng được hưởng.
Câu 2 (trang 100 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Các biện pháp tu từ được sử dụng là:
a. So sánh : ví khoảng cách giữa “Đời cha ông với đời tôi” cũng xa như “con sông với chân trời”
→ Tác dụng: Diễn tả ý từ xưa đến nay, từ thế hệ cha ông đến thế hệ chúng ta, từ quá khứ đến hiện tại là một khoảng cách xa vời vợi. Thế nhưng khoảng cách đó đã được nối liền bởi các truyện cổ dân gian; “đời cha ông với đời tôi” tưởng rất xa mà lại hóa rất gần.
b. Nhân hóa : qua các từ ngữ “chống lại”, “xung phong”
→ Ý nghĩa: Tăng tính hình ảnh, sức sống, khiến câu văn trở nên sống động, hấp dẫn đồng thời nhấn mạnh sự tác dụng và phẩm chất cao quý của cây tre: tre cũng có những hành động và phẩm chất giống như con người.
* Nghĩa của từ ngữ
Câu 3 (trang 100 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Câu thơ: “Đẽo cày theo ý người ta/ Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì” gợi liên tưởng đến thành ngữ: “Đẽo cày giữa đường”.
- Ý nghĩa của thành ngữ “Đẽo cày giữa đường” là: Những người không độc lập, không có chính kiến riêng, luôn bị tác động và thay đổi theo ý kiến của người khác thì làm việc gì cũng không đạt được kết quả.
Câu 4 (trang 100 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Ý nghĩa của thành ngữ “Tre già măng mọc” là: nói về sự liên tục thay đổi giữa các thế hệ, thế hệ trước già đi sẽ có thế hệ sau thay thế; thế hệ trước sẽ truyền lại những kinh nghiệm, tri thức, phẩm chất,… quý báu cho thế hệ sau.