Soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 99 Tập 1 - Kết nối tri thức

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Biện pháp tu từ là gì trong bài soạn Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 99?

Biện pháp tu từ trong bài soạn Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 99 bao gồm hoán dụ và so sánh, giúp diễn tả ý nghĩa sâu sắc về cái chết, quê hương và tài sản vật chất. Ví dụ như ‘nhắm mắt xuôi tay’ chỉ cái chết, ‘mái nhà tranh, đồng lúa chín’ là quê hương, và ‘áo cơm cửa nhà’ chỉ tài sản vật chất.
2.

Phép so sánh trong bài học này có tác dụng gì?

Phép so sánh trong bài học giúp diễn đạt khoảng cách xa giữa thế hệ cha ông và thế hệ hiện tại. Câu ‘Đời cha ông với đời tôi’ được so sánh với ‘con sông với chân trời’ để nhấn mạnh sự xa vời giữa quá khứ và hiện tại, nhưng qua các truyện cổ, khoảng cách đó đã được nối liền.
3.

Biện pháp nhân hóa được sử dụng như thế nào trong bài viết?

Biện pháp nhân hóa trong bài học sử dụng các từ ngữ như ‘chống lại’ và ‘xung phong’ để gán cho cây tre hành động và phẩm chất của con người. Điều này làm tăng tính hình ảnh, sức sống và nhấn mạnh những phẩm chất cao quý của cây tre.
4.

Ý nghĩa của thành ngữ ‘Đẽo cày giữa đường’ trong bài học là gì?

Thành ngữ ‘Đẽo cày giữa đường’ trong bài học có ý nghĩa chỉ những người thiếu chính kiến, dễ bị tác động và thay đổi theo ý người khác. Những người như vậy thường không hoàn thành công việc một cách tốt đẹp và không đạt được kết quả mong muốn.
5.

Thành ngữ ‘Tre già măng mọc’ nói lên điều gì về sự thay đổi giữa các thế hệ?

Thành ngữ ‘Tre già măng mọc’ phản ánh sự liên tục thay đổi giữa các thế hệ. Khi thế hệ trước già đi, thế hệ sau sẽ tiếp nối, kế thừa và phát triển những tri thức, kinh nghiệm, và phẩm chất quý báu từ thế hệ trước.