Soạn bài Thực hành tiếng Việt: Ý nghĩa của từ ngữ lớp 7 trang 47 Tập 1 được rút gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ ý được soạn thảo theo sách Ngữ văn lớp 7. Kết nối tri thức giúp học sinh soạn văn lớp 7 dễ dàng hơn.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Tập 1
* Ý nghĩa của từ ngữ
Câu 1 (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Sử dụng từ ngữ một cách sáng tạo và có giá trị nghệ thuật. Thông thường, từ “gặp” được dùng để chỉ sự gặp gỡ giữa con người nhưng ở đây, nó lại được sử dụng trong tình huống “gặp lá cơm nếp” nhằm tạo ra ý nghĩa nghệ thuật, nhấn mạnh vào sự vật được nhắc đến.
Câu 2 (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Ý nghĩa của câu “Thơm suốt đường con” là sự biểu lộ nỗi nhớ và tình yêu của tác giả dành cho món ăn dân dã, cũng như tình cảm với mẹ của mình.
Câu 3 (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
+ Từ “hương vị” trong mô tả hương vị của món ăn, trái cây chín, và nước giải khát: diễn đạt về trải nghiệm vị giác, khứu giác để cảm nhận hương vị ngon của món ăn.
+ Từ “hương vị” trong mô tả hương vị quê hương: thể hiện cảm xúc từ trái tim và tâm hồn của tác giả đối với quê hương yêu dấu.
→ Nghĩa của từ “hương vị” khi ám chỉ vị giác của thức ăn không giống với khi nó liên quan đến hương vị của quê hương.
Câu 4 (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Cách kết hợp từ ngữ trong hai dòng thơ trên tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa các câu.
→ Mục đích: tạo ra những cảm xúc sâu lắng, đậm chất mà tác giả muốn truyền đạt tới độc giả.
* Biện pháp tu từ
Câu 5 (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
a.
- Điệp từ: không, gấp gáp.
- Liệt kê: không rõ ràng, không giải thích được; gấp gáp ăn, gấp gáp nói, gấp gáp cười, gấp gáp khi bắt đầu rụng xuống.
- So sánh: cảm giác của nhân vật “tôi” khi gió về giống như ai đó đuổi theo từ phía sau.
→ Hiệu ứng: làm tăng sự âm nhạc, tạo ra hình ảnh sống động, gợi cảm trong văn bản đồng thời nhấn mạnh những cảm xúc, trạng thái chờ đón của tác giả khi gió mùa về.
b.
- Điển từ: giống như.
- So sánh: so sánh âm thanh của tiếng gió như ai đó đứng xa vẫy tay nhẹ nhàng một cách ngại ngần, không biết liệu người xưa còn nhớ mình không.
→ Hiệu ứng: tăng tính âm nhạc, tạo ra hình ảnh sống động, gợi cảm trong văn bản đồng thời nhấn mạnh những cảm xúc, sự chuyển động của thiên nhiên và những cảm nhận tinh tế của tác giả trước thiên nhiên đất trời.
Câu 6 (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
a.
Biện pháp nhân hóa: nắng trỗi dậy muộn màng, mặt trời nhô nhảy dần dần.
→ Tác dụng: tạo ra hình ảnh sống động, gợi cảm cho câu văn đồng thời làm cho sự vật nắng và mặt trời hiện lên một cách sinh động, sống động, có linh hồn như một con người.
b.
Biện pháp nhân hóa: hơi thở của gió gần gũi.
→ Tác dụng: tạo ra hình ảnh sống động, gợi cảm cho câu văn đồng thời làm cho sự vật gió hiện lên một cách sinh động, sống động, có linh hồn như một con người, qua đó thể hiện cách cảm nhận tinh tế của tác giả đối với các sự vật, sự việc trong bài.