
Với bài thực hành Tiếng Việt: Trợ từ trang 14, 15 Tập 2 Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn 8.
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 8 trang 14 Tập 2 - Liên kết tri thức
Câu 1. (trang 14 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 2): Tìm trợ từ trong các câu sau và giải thích tác dụng của việc sử dụng trợ từ ở từng trường hợp:
a. Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất là con người.
b. Nhưng phương thức duy nhất và phải thực hiện ngay lập tức.
c. Thậm chí ở ngón chân của mình, Sói Lam cũng nhìn thấy ngay.
Giải đáp:
a.
Trợ từ: chính
Tác dụng: Nhấn mạnh rõ ràng vị trí quan trọng nhất, tập trung sự chú ý của Phi Châu khi nhìn vào ánh mắt của sói.
b.
Trợ từ: chỉ
Tác dụng: Định rõ phạm vi được xác định, thể hiện quan điểm đánh giá của Sói Lam về phương pháp cứu Ánh Vàng.
c.
Trợ từ: ngay
Tác dụng: Đặt mạnh vấn đề về sự gần gũi của sự vật mà Sói Lam không thể nhìn thấy.
Câu 2. (trang 14 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 2):
Trong những từ in đậm ở các cặp câu dưới đây, từ nào là trợ từ, từ nào không phải trợ từ? Tại sao?
a.
- Và vì buồn bã nên Ánh Vàng muốn được nhìn thấy những điều mới lạ.
- Nó mua những tám cuốn sách.
b.
- Nó dự đoán ngay được truyện gì sẽ diễn ra.
- Nhà tôi nằm ngay bên cạnh trường
c.
- Cậu bé ơi, ở đây không có ngày nào người ta không bán được hàng nghìn con lạc đà!
- Mùa đông sắp tới rồi.
Giải đáp:
- Các trường hợp là trợ từ:
a. Nó mua những tám cuốn sách.
b. Nhà tôi nằm ngay bên cạnh trường
c. Cậu bé ơi, ở đây không có ngày nào người ta không bán được hàng nghìn con lạc đà!
=> Các từ này nhấn mạnh vào sự việc, sự vật được nhắc đến.
- Các trường hợp còn lại thì những điều mới lạ (lượng từ), dự đoán ngay (phó từ), sắp tới (động từ)
Câu 3. (trang 14 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 2):
Trong đoạn trích, trợ từ 'cậu' được lặp lại bao nhiêu lần. Nêu tác dụng của việc lặp lại trợ từ này.
Sau khi ông Toa đi rồi, Phi Châu phải mất hàng giờ để tìm Hàng Xén. Nhưng không thấy [.....]
Cậu hỏi thăm những người qua đường. Và mọi người trả lời cậu rằng:
- Bé ơi, ở đây ngày nào người ta cũng bán đến hàng nghìn con lạc đà!
Cậu hỏi cả những đứa trẻ tuổi tác cậu:
- Các bạn có thấy một con lạc đà mơ màng không?
[...] Cậu hỏi thăm cả những con lạc đà:
- Một chú lạc đà lớn như đồi cát kia!.
[…] Và tất cả, tất nhiên cậu cũng hỏi cả những người mua lạc đà:
- Một chú lạc đà đẹp như cát mà ông lái buôn Toa đã bán đi…
Giải đáp:
Trợ từ “cả” được sử dụng đến ba lần.
Tác dụng: Đánh dấu phạm vi không giới hạn của sự vật, Phi Châu đã dành nhiều thời gian để tìm lạc đà Hàng Xén, hỏi thăm tất cả mọi người xung quanh, từ đó phản ánh sự nghiêm túc và tình cảm sâu sắc của Phi Châu.
Câu 4. (trang 15 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 2): Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) diễn đạt cảm nhận của em về một nhân vật, sự việc hoặc chi tiết mà em ấn tượng nhất trong văn bản Mắt sói, đoạn văn sử dụng ít nhất một trợ từ.
Giải đáp:
Nhân vật mà em ấn tượng nhất trong văn bản Mắt sói là cậu bé Phi Châu. Dù mang nhiều nỗi đau thể xác và tinh thần nhưng cậu luôn lạc quan và có tình yêu thương rất chân thành không phân biệt giống loài với các động vật xung quanh. Nhờ có tình yêu thương gắn bó với người bạn lạc đà Hàng Xén mà cậu bé đã không bị bỏ rơi trên đường đi. Nhưng cuối cùng cậu vẫn bị lão Toa buôn đem bán cho vua Dê, chia rẽ cậu với người bạn của mình. Cậu đã tìm lạc đà rất lâu, dò hỏi những người qua đường, người mua lạc đà, những cậu bé trạc tuổi cậu, và thậm chí là hỏi cả những con lạc đà khác nhưng vẫn không thấy bạn. Ở chỗ vua Dê, cậu quen thân với Báo và sau này trở thành bạn của Sói Lam, cả hai đã thấu hiểu cuộc đời và nỗi cực nhọc của nhau thông qua ánh mắt và sự cảm thông đầy chân thành. Phi Châu là một tấm gương đẹp đẽ về lòng lương thiện và tình yêu thương động vật.