Với soạn bài Thực hành Tiếng Việt: Cách sử dụng tu từ trang 45, 46 Môn Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh giải quyet các câu hỏi liên quan dễ dàng soạn văn lớp 8.
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 8 trang 45 Tập 1 - Kết nối tri thức
* Cách sử dụng tu từ
Câu 1 (trang 45 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Chỉ ra câu thơ, câu văn sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ trong các tình huống sau:
a. Trải qua thân cò mùa vắng
Trườn trượt trên mặt nước lúc thuyền bè vào mùa đông.
(Trần Tế Xương, Yêu vợ)
b. Làng quê mát lành, bóng cây che chắn
Dòng sông xa xa, buồm trắng bay trên bầu trời
(Trần Đăng Khoa, Quê nhà)
c. Chị Dậu về đến nhà, ngay từ đầu đã nghe thấy tiếng khóc rền từ hai đứa trẻ. Vội vã, chị chạy vào cổng, vứt cả rổ mẹt, quăng chiếc nón xuống sân, sau đó chạy vội vàng vào nhà.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Đáp án:
Các đoạn thơ và đoạn văn sử dụng kỹ thuật tu từ đảo ngữ:
a.
Mặt nước sông sèo trong buổi đông băng giá.
b. Làng quê xanh mát dưới bóng cây
Sông xa vời vợi, buồm trắng như cánh diều bay trên bầu trời.
d. Ngược đầu người lên trời, với tay vung mạnh vào cổng, chị Dậu vội vàng lao vào nhà.
Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu sau:
Rùng rợn dưới núi một vài nhóm
Lác đác ven sông, mấy gia đình chợ
Hồn thương quê hương, lòng đau đớn
Yêu nhà, mệt mỏi từng bước gia gia.
(Bà Huyện Thanh Quan, Đi qua Đèo Ngang)
a. Định danh các câu thơ áp dụng biện pháp tu từ đảo ngữ trong đoạn thơ.
b. Phân tích tác dụng của việc áp dụng biện pháp tu từ đảo ngữ trong từng câu thơ.
Đáp án:
a. Các đoạn thơ sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ:
Rùng rợn dưới núi, vài chú khèn
Điệp điệp ven sông chợ, mấy nhà
Nhớ quê hương, lòng đau đớn con quốc quốc,
Yêu nhà, mệt mỏi từng bước gia gia.
b. Phân tích tác dụng của kỹ thuật tu từ đảo ngữ trong từng đoạn thơ:
- Nghệ thuật đảo ngữ tập trung vào hình ảnh “lom khom” của các chú tiều, sự “lác đác” của mấy ngôi nhà ven sông kèm theo từ chỉ số lượng nhỏ nhặt như “vài”, “mấy”, nhấn mạnh sự nhỏ bé hơn của con người và cuộc sống hiu quạnh hơn.
- Nghệ thuật đảo ngữ trong “nhớ nước”, “thương nhà” nhấn mạnh tiếng kêu của con quốc và sự gia gia. Những âm thanh của cuốc kêu cũng là tâm trạng của Bà Huyện Thanh Quan. Việc ghi âm thanh đồng thời thể hiện tâm trạng và ý nghĩa của tác giả, làm nổi bật tâm trạng và nỗi niềm của nữ sĩ.
Câu 3 (trang 46 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Đánh giá tác dụng của kỹ thuật đảo ngữ trong các đoạn thơ sau:
a. Rời bỏ nhà, lũ trẻ lơ lửng bên cạnh
Mất đi tổ ấm của bầy chim, chúng bay tung tăng.
(Nguyễn Đình Chiểu, Chạy trốn giặc)
b. Đê cát đỏ, cỏ mọc bên lề
Nhạc vui vẻ như những con ngựa chạy về chợ Gò.
(Hoàng Tố Nguyên, Gò Me)
c. Hôm sau, sự ồn ào trên bến đò
Dân làng rộn ràng chào đón thuyền trở về.
(Tế Hanh, Quê nhà)
Đáp án:
a. Tập trung vào khung cảnh chạy trốn giặc. Trẻ em phải rời nhà, chạy lạc loài. Chim chóc mất tổ, bay lả tả. Một hình ảnh hỗn độn, xót xa, tan tác.
b. Đặc điểm chính của cảnh thiên nhiên tại Gò Me được nhấn mạnh, với hình ảnh sống động, tươi mới, tràn đầy sức sống của môi trường tự nhiên phong phú, và sự yên bình, thư thả với các hình ảnh đời thường.
c. Sự ồn ào, sôi động trên bến khi chào đón thuyền trở về và niềm hạnh phúc trước thành quả của lao động, tạo ra một cảm giác sống động, nhịp sống đầy sôi động.