Với bài Thực hành tiếng Việt: Đoạn văn dịch và đoạn văn tóm tắt trang 64, 65 Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Kết nối kiến thức, học sinh có thể dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn 8.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 64 Tập 1 - Liên kết tri thức
* Đoạn văn dịch và đoạn văn tóm tắt
Câu 1 (trang 64 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 1): Tìm chủ đề trong các đoạn văn sau, từ đó, xác định loại đoạn văn (dịch, tóm tắt). Phân tích tác dụng của mỗi cách tổ chức đoạn văn.
a. Thường nghe rằng: Kỉ Tín hi sinh để cứu Cao Đế; Vu che chở Chiêu Vương; Dự Nhượng trả thù; Thân Khoái cứu nước; Kính Đức giúp Thái Tông thoát khỏi Thế Sung; Cảo Khanh miệng chê Lộc Sơn, không theo kế nghịch tặc. Các bậc trung thần nghĩa sĩ từ xưa hi sinh vì nước, không phai mờ. Nếu họ theo thói quen nữ nhi thì sẽ chết không được lưu danh.
(Trần Quốc Tuấn, Hịch tướng sĩ)
b. Trang phục không chỉ đẹp mà còn là yếu tố quan trọng trong việc thể hiện bản sắc của mỗi trường học. Học sinh của Trường THCS Lê Quý Đôn, Trường THCS Lương Thế Vinh, và Trường THCS Đặng Thai Mai đều được nhận biết dễ dàng qua bộ đồng phục của họ. Trong cuộc thi “Nhóm bạn lý tưởng” ở huyện, việc đội mũ áo không chỉ thể hiện ở tài năng của các thành viên trong đội hình trên sân khấu, mà còn ở sự ủng hộ nhiệt tình từ các nhóm cổ động viên, nổi bật trong bộ đồng phục của trường họ trên khán đài.
Theo Ngữ văn lớp 6, tập hai
(Liên kết tri thức với cuộc sống), NXB Giáo dục Việt Nam, 2021, trang 67)
Trả lời:
a. Câu chủ đề: Giả sử các bậc đó cứ khư khư theo thói nữ nhi thường tình, thì cũng chết già ở xó cửa, sao có thể lưu danh sử sách, cùng trời đất muôn đời bất hủ được!
=> Đoạn văn tóm tắt.
- Tác dụng của cách tổ chức đoạn văn: Các câu đầu tiên đề cập đến những ví dụ về lòng trung hiếu của nhân vật. Điều này làm nền tảng cho câu chủ đề ở cuối đoạn văn, nhấn mạnh ý nghĩa về trách nhiệm và danh dự trong xã hội.
b. Chủ đề: Trang phục không chỉ làm đẹp mà còn góp phần tạo nên bản sắc của từng trường học.
=> Đoạn văn dịch.
- Ý nghĩa của cách tổ chức đoạn văn: Chủ đề được nêu rõ ở đầu đoạn văn, khẳng định vai trò quan trọng của trang phục trong việc thể hiện bản sắc của từng trường học. Các câu tiếp theo mô tả chi tiết về sự đặc biệt của mỗi trường thông qua trang phục học sinh mặc.
Câu 2 (trang 64 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 1): Hãy sắp xếp các câu sau thành đoạn văn dịch, sau đó sắp xếp lại thành đoạn văn tóm tắt và cho biết dựa trên cơ sở nào, bạn sắp xếp như vậy.
(1) Trong truyện “Tấm Cám”, mặc dù bị hại nhiều lần, Tấm cuối cùng vẫn được làm hoàng hậu, trong khi mụ dì ghẻ và Cám - những kẻ tàn ác - lại bị trừng phạt đúng mức.
(2) Trong truyện “Thạch Sanh”, Thạch Sanh chất phác và tin người, sau bao gian khổ, cuối cùng cũng cưới được công chúa và trở thành vua, trong khi Lý Thông - kẻ lừa lọc và xảo trá - không được tha thứ.
(3) Trong các truyện cổ tích, điều ước về công bằng được nhân dân gửi gắm vào việc ác báo ác, hiền gặp lành.
(4) Trong truyện “Cây khế”, một người em thật thà, hiền lành, bị anh trai đối xử bất công. Người em này sau này lại trở nên giàu có và hạnh phúc, trong khi người anh trai tham lam thì gặp nạn trên biển.
Trả lời:
- Đoạn văn dịch: (3) – (1) – (2) – (4)
- Đoạn văn tóm tắt: (1) – (2) – (4) – (3)
- Cơ sở để sắp xếp: Câu (3) là câu nêu ý chính, các câu (1), (2), (4) là câu dẫn chứng để minh họa ý chính đó.
Câu 3 (trang 65 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 1): “Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất” (I-li-a Ê-ren-bua). Hãy xem đây là câu chủ đề, sau đó, viết hai đoạn văn, một đoạn văn đặt câu chủ đề ở đầu đoạn (dịch nghĩa) và một đoạn văn đặt câu chủ đề ở cuối đoạn (tóm tắt).
Trả lời:
- Dịch nghĩa:
Lòng yêu nước ban đầu là tình yêu với những điều đơn giản nhất. Đó chính là tình yêu với quê hương, với đất nước mà chúng ta sinh ra và lớn lên. Lòng yêu nước có thể là tình yêu với hàng tre xanh bao quanh làng quê, với dòng sông chảy ngay trước cửa nhà, với cánh đồng lúa thơm mùi mùn cưa, với con cò đang nhảy tung tăng trên cánh đồng cùng mẹ lao động. Tình cảm ấy đơn giản, gần gũi và hiện diện trong từng lời nói hàng ngày của mỗi người. Từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành, gia đình là nơi chúng ta được nuôi dưỡng và dạy bảo. Đó là nơi mà chúng ta cần phải yêu thương đầu tiên. Khi lớn lên, chúng ta có trường học, xã hội và bạn bè. Chúng ta cần phải chia sẻ tình yêu thương của mình cho mọi người. Đôi khi, lòng yêu nước chỉ là tình cảm đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa vô cùng lớn.
- Tóm tắt:
Lòng yêu nước là tình yêu với quê hương, với đất nước; là sự cố gắng không ngừng để phát triển và làm giàu đất nước. Đó là tình yêu cao cả và thiêng liêng của mỗi người dành cho quê hương. Đó là yêu sông, yêu núi, yêu làng, yêu xóm và yêu những người dân sống trên miền đất hình chữ S. Tình cảm đó đơn giản, gần gũi và hiện diện trong từng lời nói hàng ngày của mỗi người. Gia đình là nơi chúng ta được dạy dỗ và nuôi dưỡng từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành. Đó là nơi mà chúng ta cần phải yêu thương đầu tiên. Khi lớn lên, chúng ta có trường học, xã hội và bạn bè. Chúng ta cần phải chia sẻ tình yêu thương của mình cho mọi người. Đôi khi, lòng yêu nước chỉ là tình cảm đơn giản nhưng lại có ý nghĩa rất lớn. Lòng yêu nước ban đầu là tình yêu với những điều đơn giản nhất.