Soạn bài Thực hành tiếng Việt: Vấn Đề về Mạch Lạc và Liên Kết trong Đoạn Văn, văn bản: Nhận Diện và Sửa Chữa, Ngữ Văn Lớp 10 - KNTT
Soạn bài Thực hành tiếng Việt: Lỗi về mạch lạc và liên kết trong đoạn văn, văn bản: Dấu hiệu nhận biết và cách sửa chữa, Ngữ văn lớp 10 - KNTT phiên bản ngắn nhất
1. Đánh giá tổng quan về sự Mạch Lạc và Liên Kết trong văn bản 'Hiền Tài là Hơi Thở của Quốc Gia'
Trả Lời:
- Mạch Lạc trong văn bản được thể hiện rõ qua sự kiểm soát của luận điểm đối với nội dung của mọi đoạn, câu trong bài viết.
- Liên Kết dễ nhận thấy qua sự sử dụng linh hoạt của các kỹ thuật nối, thế, và lặp.
2. Đọc các đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Đoạn 1
'Nói cách khác, con người ta vốn là nghệ thuật, vốn giàu lòng đồng cảm. Chỉ vì lớn lên bị cách nghĩ của người đời dồn ép, nên tấm lòng ấy mới bị cản trở hoặc hao mòn. Chỉ có kẻ thông minh mới không khuất phục, dù bên ngoài chịu đủ thứ áp bức thì bên trong vẫn giữ được lòng đồng cảm đáng quý nọ. Những người ấy chính là nghệ sĩ.'
(Phong Tử Khải, 'Yêu và đồng cảm')
a. Tại sao đoạn văn này được xem là một đoạn văn?
b. Hãy chỉ ra sự Mạch Lạc giữa các câu trong đoạn văn trên.
c. Dấu hiệu nào cho thấy sự Liên Kết giữa đoạn văn này và đoạn văn trước đó của văn bản 'Yêu và đồng cảm'?
Soạn Văn Thực Hành Tiếng Việt: Sai Sót về Mạch Lạc và Liên Kết trong Đoạn Văn, Văn Bản: Cách Nhận Biết và Sửa Lỗi, Ngữ Văn Lớp 10 - KNTT Ngắn Gọn
Trả Lời:
* Phần 1
a. Đoạn này được xem xét là một đoạn văn vì mỗi câu liên kết chặt chẽ với nhau về cả nội dung và hình thức:
- Về hình thức:
+ Chữ cái đầu tiên được viết hoa, được lùi vào so với các dòng chữ khác trong đoạn.
+ Đoạn văn được tạo thành từ bốn câu liên kết với nhau bằng phép lặp.
- Về nội dung:
+ Các câu trong đoạn văn đều xoay quanh chủ đề của đoạn là cách người nghệ sĩ bảo toàn lòng đồng cảm của mình và được trình bày theo một trình tự hợp lý
b. Mạch lạc giữa các câu trong đoạn văn: Các câu trong đoạn văn đều hướng về một tiểu chủ đề: nghệ sĩ là người kiên định, giữ được tấm lòng đồng cảm đáng quý.
c. Dấu hiệu cho thấy liên kết giữa đoạn văn này và đoạn văn trước đó của văn bản 'Yêu và đồng cảm' là cụm từ 'nói cách khác'. Với cụm từ này, người đọc lập tức biết được rằng đoạn văn trước đó chắc chắn đã nêu một cách diễn giải khác về vấn đề đang bàn.
d. - Trong đoạn văn, những từ ngữ được lặp lại nhiều lần là 'người', 'lòng đồng cảm'.
- Tác dụng: khiến các câu trong đoạn văn có sự kết nối và cùng tập trung vào vấn đề cần bàn luận.
* Phần 2
a. Phần văn này vẫn giữ tính rời rạc mặc dù sử dụng phép lặp từ ở các câu kề nhau, vì mỗi câu không tập trung vào cùng một chủ đề, nói cách khác, mỗi câu tự xây dựng một chủ đề riêng.
b. Phần văn đã mắc lỗi về mạch lạc khi lặp từ mà không có sự liên kết. Sử dụng phép lặp không đồng nghĩa với việc cố ý lặp từ. Do đó, mặc dù có lặp từ nhưng phần văn không có sự kết nối, tạo ra sự rời rạc, các câu không hướng về cùng một chủ đề.
* Phần 3
a. Các dấu hiệu nổi bật giúp nhận ra lỗi về mạch lạc trong phần văn là giữa các câu lạc khỏi chủ đề chung đã được xác định.
b. Các dấu hiệu của lỗi liên kết trong phần văn: sử dụng từ liên kết sai ở câu ba: 'nhưng'.
c. Sửa lỗi:
Thay vì cầm một cuốn sách để đọc, nhiều người bây giờ chỉ biết lăm lăm trong tay một chiếc điện thoại thông minh. Đọc sách có nhiều lợi ích, tuy nhiên, không ít người có nhận thức rất mơ hồ về lợi ích của sách trong việc bồi dưỡng tâm hồn, phát huy trí tưởng tượng và rèn luyện cách suy nghĩ. Họ hầu như đã vứt bỏ thói quen đọc sách. Còn về điện thoại thông minh, nó tuy rất tiện lợi trong việc đáp ứng nhiều nhu cầu của con người trong cuộc sống hiện đại, nhưng lại khó giúp ta tìm được sự yên tĩnh, lắng sâu trong tâm hồn như khi đọc sách.
